Phụ huynh, học sinh cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ

22/11/2018 | 07:40 GMT+7

Việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh, học sinh thời gian qua tuy có nâng lên nhưng vẫn còn không ít trường hợp chưa thực hiện nghiêm.

Trường Tiểu học Him Lam, phường IV, thành phố Vị Thanh, phối hợp ngành chức năng tổ chức dạy đội nón bảo hiểm đúng cách cho các em học sinh.

Ba vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em

Hơn một tháng qua, ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Hồ Văn Dũng, ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh, trở nên vắng lạnh khi con gái đầu lòng (Hồ Thị Bích Ngân)… ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông (TNGT). Mỗi ngày nhìn lên di ảnh con gái, lòng vợ chồng anh quặn thắt.

Vợ chồng anh Dũng có 3 con, Ngân đang học lớp 6 tại một trường THCS trên địa bàn. Do gia cảnh khó khăn nên anh Dũng cất tạm nhà lá trên phần đất của cha mẹ và cố gắng làm thuê để có tiền nuôi các con ăn học.

Tuy mới học lớp 6 nhưng Ngân đã biết phụ cha mẹ công việc nhà. Cách nay gần 2 tháng, đang trên đường đạp xe đi học về, Ngân bị TNGT và tử vong sau đó…

Đó là một trong ba vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em từ đầu năm đến nay xảy ra trên địa bàn tỉnh. Qua đây cho thấy, an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ em cần đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh, trước và sau giờ học, tình trạng phụ huynh không đội nón bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến.

Một số phụ huynh còn chở 2, 3 trẻ trên cùng một xe nhưng vô tư lao vun vút. Cụ thể, ở một trường tiểu học trên địa bàn huyện Vị Thủy, sau giờ tan trường, nhiều phụ huynh đón trẻ nhưng không chấp hành các quy định về ATGT.

Khi được hỏi lý do, một phụ huynh chia sẻ: “Nhà mình cách trường hơn 1km, lại chủ yếu chạy trên đường nông thôn, đi một đoạn ngắn như vậy chắc không sao, chú ý cẩn thận là được”.

Khi về nhà một mình hay chưa muốn về sau tan trường, nhiều em còn vô tư chơi đùa ở lòng đường có nhiều xe cộ qua lại, băng qua đường đột ngột mà không quan sát.

Đẩy mạnh nhiều biện pháp

Với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, năm nay ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực.

Trong đó, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành động của các bậc phụ huynh và nâng cao ý thức cảnh giác cho các em.

Đầu năm đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh cấp trên 200 đĩa CD, DVD tuyên truyền về đội nón bảo hiểm cho trẻ với thông điệp “Đội nón cho con, trọn tình cha mẹ”; lắp đặt trên 70 pano tuyên truyền tại khu vực trường học, trụ sở UBND cấp xã. Nhất là Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công ty Honda Việt Nam trao tặng 14.895 nón bảo hiểm cho tất cả học sinh lớp 1 trên địa bàn.

Ban ATGT tỉnh còn phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức hội thi “Học sinh, sinh viên với ATGT”; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và Trường THPT Nguyễn Minh Quang (thị xã Ngã Bảy) tổ chức “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”…

Các trường trên địa bàn tỉnh còn tập trung tuyên truyền, bắt buộc học sinh phải đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông; xem đây là một trong những tiêu chí rèn luyện để đánh giá đạo đức cuối năm. Đồng thời quán triệt, thường xuyên nhắc nhở giáo viên tự giác thực hiện nghiêm việc đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Bên cạnh sự vào cuộc của các trường và lực lượng chức năng, vấn đề chính vẫn là trách nhiệm của phụ huynh trong giáo dục con em chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT. “Ở nhà, tôi thường cho con xem các chương trình có liên quan đến ATGT để cháu ý thức được tầm quan trọng của việc đội nón bảo hiểm”, anh Mai Văn Cường, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, bộc bạch.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, địa phương duy trì các hoạt động trên. Đồng thời, nhân rộng một số mô hình hiệu quả, cách làm hay để nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông cho các em ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn”.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Hưởng ứng Ngày “Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm nay, đơn vị đặc biệt quan tâm thăm hỏi những  trường hợp bị TNGT là trẻ em. Từ đó, kêu gọi mọi người phải làm gương cho trẻ khi tham gia giao thông như: đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy; không chở 2, chở 3…

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>