Sẵn sàng Hội thi “Pháp luật cho mọi người”

01/06/2020 | 07:42 GMT+7

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch về việc tổ chức Hội thi “Pháp luật cho mọi người” năm 2020. Đây là lần đầu tiên hội thi này được tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Thông tin về hội thi này, ông Đồng Việt Phương (ảnh), Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết:

- Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Do đó, việc tổ chức hội thi lần này cũng là một hình thức tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao ý thức tìm hiểu pháp luật của người dân, đội ngũ cán bộ, công chức; phát động thành một phong trào thi đua tìm hiểu quy định pháp luật trong các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hội thi lần này còn hướng đến mục tiêu gì, thưa ông ?

- Mục tiêu mà Ban tổ chức hướng đến là tạo thói quen chủ động tìm hiểu pháp luật cho người dân để chấp hành tốt và không vi phạm pháp luật. Khi người dân có ý thức chủ động và thường xuyên tìm hiểu các quy định pháp luật thì sẽ nâng cao được nhận thức pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra, giúp ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Thưa ông, để đạt được mục tiêu trên thì hội thi phải thực sự sinh động về nội dung lẫn hình thức ?

- Hội thi được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa, với 3 phần thi chính. Đó là phần: trả lời câu hỏi đúng - sai, trả lời câu hỏi trắc nghiệm và trả lời câu hỏi tự luận. Dự kiến hội thi sẽ được tổ chức thành 2 vòng sơ khảo và chung khảo. Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, mỗi đơn vị chọn ra ít nhất 1 đội thi (mỗi đội có 3 thí sinh - PV).

Vòng sơ khảo sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 6-2020 và vòng chung khảo được tổ chức vào cuối năm nay. Ban tổ chức hội thi sẽ chọn một đội có thành tích cao nhất ở vòng sơ khảo mỗi tháng để tham dự hội thi vòng chung khảo.

Yêu cầu chung của hội thi đặt ra là phải đảm bảo tính thiết thực, dễ hiểu về nội dung; sinh động, hấp dẫn về hình thức, phương pháp; phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người dự thi, tạo được không khí hào hứng, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, nhiệt tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân.

Muốn vậy, nội dung của hội thi cũng phải đảm bảo chặt chẽ, thưa ông ?

- Hàng tháng, Ban tổ chức sẽ biên soạn, lựa chọn nội dung thi phù hợp và thông báo đến các đối tượng dự thi. Cụ thể, nội dung sẽ tập trung vào các quy định của pháp luật về Hiến pháp, Bộ luật Lao động, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hôn nhân và gia đình… và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Thưa ông, đến nay, công tác chuẩn bị cho hội thi thế nào ?

- Trên cơ sở Kế hoạch 964 của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, xây dựng thể lệ, biên soạn nội dung và hướng dẫn nội dung, hình thức thi.

Chúng tôi cũng đã phối hợp với cơ quan báo, đài triển khai công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cơ bản đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho hội thi đã hoàn tất.

Dự kiến, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba cho các đội dự thi tại vòng sơ khảo; 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các đội dự thi tại vòng chung khảo, trong đó đội đạt giải nhất sẽ nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cùng số tiền thưởng dự kiến là 8 triệu đồng.

 

Xin cảm ơn ông !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>