Tết đến, tránh những hệ lụy xấu từ rượu bia

11/01/2024 | 05:03 GMT+7

Uống rượu, bia trong chừng mực sẽ giúp cuộc gặp gỡ vui vẻ, nhưng thực tế thì nhiều người đã quá chén, mất kiểm soát, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính bản thân mình và liên lụy đến người khác. Đây cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là khi những ngày tết đã cận kề.

Kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông ở thành phố Vị Thanh.       

Đứng trước bục khai báo tại tòa, bị cáo Trần Thanh Điền tỏ ra hối hận vì sai lầm trong phút chốc đã ảnh hưởng đến cả cuộc đợi.

Điền vốn có công việc ổn định, có một gia đình hạnh phúc, tất cả bỗng chốc tan biến vì Điền vướng vòng lao lý chỉ vì một vài giây phút bất cẩn điều khiển xe máy sau khi sử dụng rượu bia.

Chiều ngày 1-5-2023, sau khi nhậu say, Điền chạy xe máy đến nhà bạn gái ở xã Trường Long A để chơi, sau khi nghỉ ở nhà bạn gái 30 phút, Điền di chuyển trên Tỉnh lộ 929 để về nhà ở thị trấn Một Ngàn. Do trong người có hơi men, Điền điều khiển xe loạng choạng rồi đâm vào ông H. đang đi bộ cùng chiều, vụ va chạm khiến ông H. ngã xuống đường, mất nhiều máu rồi tử vong sau đó tại bệnh viện. Sau khi vụ việc xảy ra, Điền bị bắt, bị truy tố về tội vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Là bị hại trong một vụ tai nạn giao thông, anh Võ Hoàng Tâm, ngụ phường VII, thành phố Vị Thanh, may mắn chỉ bị thương tích nhẹ, nhưng việc bị một thanh niên say rượu va chạm đã khiến anh gặp nhiều phiền toái. Bởi lẽ vật chứng của vụ tai nạn giao thông là chiếc xe máy vốn là kế sinh nhai của anh bị tạm giữ đến nay vẫn chưa được lấy ra.

Theo Công an tỉnh, trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 164 vụ tai nạn giao thông, làm chết 96 người, bị thương 107 người, thiệt hại tài sản hơn 496 triệu đồng, trong đó có không ít vụ tai nạn giao thông do những người điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia gây ra.

Rượu, bia quá chén không chỉ là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc mà còn dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khác.

Đơn cử như trường hợp của Nguyễn Vũ Hà (sinh năm 2004) và Trương Đăng Huy (sinh năm 2005, cùng ở huyện Châu Thành A), bị công an tạm giam 3 tháng về tội cố ý gây thương tích, mà nguyên nhân là do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, Hà và Huy cùng nhóm bạn dùng hung khí đánh, chém khiến một thanh niên khác bị thương tích 49%.

Theo đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, hiện nay có nhiều vụ án như giết người, cố ý gây thương tích và nhất là vi phạm quy định khi tham gia giao thông… do các đối tượng lạm dụng rượu, bia gây nên. Đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên tham gia tụ tập ăn nhậu, gây hấn và giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, từ đó để lại những hậu quả hết sức nặng nề.

Theo ông Nguyễn Văn Giá, việc lạm dụng rượu, bia ngoài việc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe còn tác động đến tâm thần như dễ bị kích động, không làm chủ được hành vi, thậm chí gây ảo giác…

“Đó cũng là lý do một số đối tượng sau khi gây án đã biện minh việc bản thân khi gây án do không tỉnh táo hòng được giảm nhẹ tội. Tuy nhiên, trên thực tế, pháp luật quy định người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia, chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh.

Còn theo ông Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, qua thực tiễn xét xử cho thấy, nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn có nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng rượu, bia. Các bị cáo thường không có mâu thuẫn trước, nhưng sau khi nhậu chỉ vì chấp nhất một vài câu nói, không kiểm soát được hành vi rồi sinh ra cự cãi, đánh nhau; hoặc sử dụng rượu bia điều khiển xe gây tai nạn. Nhiều đối tượng vướng phải vòng lao lý vì nông nổi nhất thời, khi tuổi đời còn rất trẻ.

Cuối năm là dịp cao điểm diễn ra các buổi liên hoan, tổng kết, tất niên... Tuy nhiên, uống thế nào để giữ sức khỏe và làm chủ được hành vi của mình, sau khi uống rượu, bia không lái xe là việc mỗi người cần thực hiện vì sự bình an, hạnh phúc để có những ngày tết trọn niềm vui cho bản thân và những người xung quanh.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>