Tiếp tục triển khai các chương trình giám sát theo kế hoạch

19/07/2018 | 09:19 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, hoạt động của Ban Pháp chế HĐND tỉnh từng bước được nâng cao về chất lượng, có chiều sâu, được cử tri đồng tình. Đánh giá về những kết quả này, ông Trương Thanh Bình (ảnh), Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho biết:

- Đầu năm đến nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã bám sát vào nghị quyết của HĐND tỉnh, nội dung theo chương trình kế hoạch đề ra. Hoạt động thẩm tra, giám sát của ban thực hiện đúng theo dự kiến, đảm bảo quy định. Qua đó, có những ý kiến, kiến nghị đối với UBND tỉnh, các cấp, các ngành về những giải pháp thực hiện nhằm tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định pháp luật tại địa phương.

Các thành viên ban cũng phối hợp thực hiện khá tốt trong hoạt động, kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Một buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về công tác THADS tại thị xã Ngã Bảy.

Cụ thể về công tác giám sát được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Những tháng qua, Ban Pháp chế đã tổ chức 1 đợt giám sát với 4 cuộc trực tiếp tại các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, chúng tôi đã có 11 kiến nghị đến các đơn vị được giám sát, 3 kiến nghị UBND tỉnh và 2 kiến nghị gửi đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện công tác THADS tại địa phương ngày càng tốt hơn. Kiến nghị của ban được các đơn vị tiếp thu, giải quyết.

Ban Pháp chế còn thường xuyên tham gia các đoàn giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh theo chương trình kế hoạch; tham gia với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm sát việc tuân thủ pháp luật tại Trại tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Kênh 5; tham gia cùng Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh. Qua đó, ban đã theo dõi sát tình hình thi hành pháp luật của địa phương, có những đề xuất, kiến nghị, giải pháp thực thi tốt hơn theo quy định.

Thưa ông, đối với hoạt động tham gia xây dựng pháp luật và tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành của ban có điểm gì nổi bật ?

- Thời gian qua, chúng tôi đã tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến về các dự thảo luật, pháp lệnh, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực phụ trách; kiểm tra, giám sát các chương trình đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực...

Qua công tác kiểm tra cho thấy, các văn bản ban hành đúng quy trình, căn cứ pháp lý, thẩm quyền theo quy định. Tuy nhiên, chất lượng soạn thảo một số văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh chưa cao; việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp ở một số dự thảo nghị quyết của các cơ quan soạn thảo chưa đáp ứng yêu cầu,... Từ đó ban đã kiến nghị một số giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, ban còn giúp HĐND tỉnh kiểm tra nghị quyết quy phạm pháp luật được HĐND tỉnh ban hành để triển khai, thực hiện Nghị định số 116/2016 của Chính phủ theo yêu cầu của Ủy ban Dân tộc. Qua đây, ban đã kiểm tra và gửi 1 nghị quyết quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực dân tộc.

Ngoài kết quả đáng ghi nhận thì hoạt động của ban thời gian qua còn tồn tại khó khăn, hạn chế gì không, thưa ông ?

- Theo tôi, hiện nay khó khăn nhất của ban là đa số các thành viên hoạt động kiêm nhiệm, vì thế việc tổ chức giám sát, thẩm tra gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, thành viên của ban đôi khi giải quyết công việc chuyên môn, nên chưa chủ động tham gia hoạt động của ban, dẫn đến trí tuệ tập thể chưa thể phát huy tối đa.

Thưa ông, tới đây Ban Pháp chế HĐND tỉnh có những giải pháp gì để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ?

- Nhằm tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả nghị quyết của HĐND tỉnh về Chương trình giám sát năm 2018, từ đây đến cuối năm, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ chủ trì, tổ chức các đoàn giám sát theo chuyên đề, thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát theo vụ việc, giám sát tại kỳ họp; chất vấn về các vấn đề bức xúc và phối hợp với Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, các đoàn giám sát theo yêu cầu, đảm bảo đúng nội dung, thời gian, đạt hiệu quả cao.

Chúng tôi cũng sẽ chủ động, tích cực nghiên cứu, nắm bắt các chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan và tình hình thực tế ở địa phương; chủ động tham gia các cuộc họp, hội nghị đóng góp, xây dựng pháp luật, nhất là các dự án luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác trên lĩnh vực phụ trách. Đồng thời chủ động thực hiện công tác tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành, chú trọng công tác tiếp công dân theo quy định…

Xin cảm ơn ông !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>