Tự hào lịch sử ngành kiểm sát nhân dân

12/07/2017 | 08:40 GMT+7

Ngành kiểm sát nhân dân được thành lập ngày 26-7-1960, qua nhiều năm thành lập và phát triển, tuy lịch sử có nhiều biến cố nhưng ngành kiểm sát nhân dân đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; đạt được những thành tựu mà được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Ngành đã được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh 2 lần: Năm 1985, Viện kiểm sát nhân dân được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ nhất; năm 1990, Viện kiểm sát nhân dân được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2. Năm 2010, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Viện kiểm sát nhân dân được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng. Cán bộ ngành kiểm sát nhân dân rất tự hào về những thành tích mà ngành đạt được.

Tập thể cán bộ ngành kiểm sát luôn tri ân đồng nghiệp đi trước và sẽ ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát nhân dân được Hiến định và Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 quy định.

Muốn làm được điều đó, trước tiên phải ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm đúng theo lời dạy của Bác, cán bộ kiểm sát phải: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, “giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ”, ra sức học tập, “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Từ ngày được thành lập đến nay, đất nước ngày càng phát triển và mở rộng hội nhập quốc tế nên pháp luật cũng đã thay đổi. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành kiểm sát cũng thay đổi theo cho phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước.

Qua quá trình hình thành và phát triển, đến nay ngành kiểm sát nhân dân đã đủ khả năng gánh vác trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trên cơ sở quy định của Hiến pháp sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành kiểm sát nhân dân qua các giai đoạn lịch sử cho phù hợp với sự phát triển của đất nước thì Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân cũng sửa đổi, bổ sung kịp thời. Theo đó, Điều 2 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân quy định chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân: “1. Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 2. Viện Kiểm sát nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất”.

Cán bộ ngành kiểm sát sẽ luôn tự hào và tập trung đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; thật sự là cơ quan bảo vệ pháp luật đáng tin cậy trong hoạt động tư pháp.

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>