Giúp phụ nữ thoát nghèo

14/11/2023 | 07:14 GMT+7

Thời gian qua, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố Vị Thanh rất quan tâm nhân rộng, giới thiệu các mô hình sinh kế hiệu quả, triển khai thực hiện các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế mới cho hội viên.

Hội viên phụ nữ phường IV tham gia lớp học “Kỹ thuật chế biến món ăn”.

Xây dựng mô hình từ nhu cầu thực tế

Vui lắm khi gia đình đã không còn diện hộ nghèo đã gần 1 năm, chị Trương Thị Thùa, ở khu vực 7, phường IV, chia sẻ: “Nhờ tham gia mô hình “Tổ phụ nữ giúp việc lưu động”, nên cuối năm 2022 gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Tham gia mô hình này, chị thấy rất phù hợp, tận dụng thời gian rảnh rỗi những buổi không làm ruộng nhận giúp việc nhà theo giờ để kiếm thêm nhu nhập cho gia đình. Làm ít nhất 2-3 giờ mỗi ngày, mỗi giờ chị được trả 50.000 đồng, nhưng thường gia đình khách sẽ kêu phụ giúp nhiều việc hơn, làm nhiều giờ hơn nên thu nhập cũng tăng.

Bà Thùa nhờ làm quen việc, cộng với tính cẩn thận, siêng năng, chỉ sau 1 năm đã thoát nghèo bền vững bằng chính sức lao động của mình.

Mô hình “Tổ phụ nữ giúp việc lưu động” do Hội LHPN phường IV thực hiện vào đầu năm 2022, triển khai thí điểm tại khu vực 7, với 10 thành viên là các phụ nữ tuổi trung niên, có hoàn cảnh khó khăn, cần tìm việc làm.

Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường IV, cho biết: “Do đây là công việc làm thời vụ, tăng thêm thu nhập cho gia đình bằng chính sức lao động, không phải bỏ ra vốn nên nhiều hội viên phụ nữ nhàn rỗi đã tranh thủ thời gian tham gia. Các công việc phổ biến là giúp việc nhà, phụ quán, làm cỏ, dọn dẹp sau đám tiệc… không gò bó về thời gian nên cùng một lúc các chị vừa có thể chăm lo công việc gia đình hàng ngày, khi rảnh sẽ nhận làm việc. Nhiều chị em đã thoát nghèo bền vững nhờ mô hình”.

Tính từ khi ra mắt đến cuối năm 2022, chị em ở khu vực 7 làm khoảng 542 ngày công lao động, tổng thu nhập của các thành viên mang về khoảng 119 triệu đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế của các gia đình hội viên, phụ nữ.   

Với hiệu quả tích cực mang lại, mô hình “Tổ phụ nữ giúp việc lưu động” đã được Phường hội nhân rộng ra khu vực 6 vào đầu năm 2023, với tên gọi “Tổ phụ nữ giúp việc lưu động, dịch vụ nấu ăn gia đình”. Hội đã xây dựng quy chế hoạt động rõ ràng, đã tạo niềm tin, uy tín với mọi người.

Bà Võ Thị Bích Thủy, hộ nghèo ở khu vực 6, phường IV, chia sẻ: “Tôi được tham gia học lớp nấu ăn nên khi trở thành thành viên “Tổ phụ nữ giúp việc lưu động, dịch vụ nấu ăn gia đình” khá yên tâm về đời sống. Hàng ngày, sau thời gian bán bánh mì, xôi mặn buổi sáng, buổi chiều tôi có thể tham gia cùng tổ nhận nấu ăn khi gia đình khách có đám tiệc. Tôi đã có thu nhập cũng ổn định. Nỗ lực làm việc, tôi quyết tâm cuối năm 2023 này sẽ thoát nghèo”.

 Ngoài ra, phường IV cũng đưa vào hoạt động mô hình “Tổ liên kết hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản” với 6 thành viên là phụ nữ mua bán tại chợ, các tiểu thương...

Hội LHPN phường IV có tổng số 1.857 hội viên. Từ đầu năm đến nay đã xây dựng và thực hiện hơn 10 mô hình thoát nghèo. Năm 2023 này, hội viên phụ nữ phường còn 33 hộ nghèo và 36 hộ cận nghèo. Tập trung nhiều giải pháp như: giới thiệu mô hình làm ăn hiệu quả, tăng cường tuyên truyền các chính sách về giảm nghèo, giới thiệu việc làm… phấn đấu giảm 10 hội viên nghèo cuối năm. 

Động lực vượt khó

Trong căn nhà tường kiên cố được trao tặng, bà Lưu Thị Cà Sao, ở khu vực 6, phường III, chia sẻ: “Giờ trời mưa hay nắng, vợ chồng con cái tôi không còn phập phồng lo lắng nữa, yên tâm ở trong căn nhà tình thương chắc chắn được hỗ trợ. Chứ trước đây căn nhà lá xiêu vẹo, cột chôn chân của gia đình, mỗi khi mưa gió về là lo sập bất cứ lúc nào. Gia đình đã có nơi ở ấm áp, vợ chồng tôi quyết tâm chí thú làm ăn. Tôi được chị em chia sẻ kinh nghiệm nuôi heo chất lượng, với đàn heo mập mạp sẵn sàng xuất bán, tôi tin mình sẽ thoát nghèo vào cuối năm”. 

Đầu năm đến nay, Hội LHPN phường III đã vận động trao tặng 3 “Mái ấm tình thương” cho 3 chị em hội viên hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mỗi căn được hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng. Mỗi mái ấm là một niềm tin, tạo động lực để chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo hiệu quả.

Bà Lưu Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội LHPN phường III, cho biết: “Đầu năm 2023, qua thống kê, chúng tôi có 46 hội viên thuộc diện hộ nghèo, tập trung triển khai nhiều mô hình sinh kế hiệu quả, chúng tôi đề ra chỉ tiêu thoát 12 hội viên nghèo vào cuối năm. Hiện tại, qua rà soát sơ bộ, đã có đến 17 hội viên đảm bảo các tiêu chuẩn thoát nghèo. Như vậy, chúng tôi sẽ vượt chỉ tiêu đến 5 hội viên thoát nghèo bền vững”.

Ở phường V, bà Đặng Thị Hồng Đang, Chủ tịch Hội LHPN phường, cho biết: “Đầu năm đến nay, Hội đã vận động hỗ trợ 4 căn “Mái ấm tình thương”. Mỗi mái ấm được trao tặng chúng tôi đều đi kèm với hỗ trợ sinh kế, giới thiệu mô hình để chị em tăng gia sản xuất. Tùy theo điều kiện thực tế mà hội sẽ hỗ trợ phù hợp”.

Hiện tại, các hội viên đang triển khai thực hiện các mô hình giảm nghèo như: nuôi ba ba, mua bán nhỏ, may gia công…. Phường hội đề ra chỉ tiêu thoát 10 hội viên nghèo vào cuối năm.

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội phụ nữ thành phố đã vận động xây dựng và bàn giao 22 mái ấm tình thương, với tổng trị giá 1,43 tỉ đồng. Duy trì hiệu quả mô hình “Sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu”; mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm”; mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn”; tổ chức được 15 lớp đào tạo nghề “Kỹ thuật chế biến món ăn” và “trang điểm”, làm móng, nghề tóc cho 375 lao động nữ nông thôn...

Hội LHPN thành phố Vị Thanh có 10 hội cơ sở trực thuộc, 54 chi hội, với tổng số 11.549 hội viên, tỷ lệ thu hút hội viên có mặt tại địa bàn dân cư đạt trên 68,52%. Cùng với chỉ tiêu giảm nghèo của thành phố, năm 2023 Hội LHPN thành phố Vị Thanh đề ra chỉ tiêu thoát 106 hội viên nghèo.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục quan tâm tới từng hoàn cảnh hội viên phụ nữ cần hỗ trợ về vốn, về sinh kế, cây giống, con giống để hỗ trợ kịp thời. Sắp tới, thực hiện Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, chúng tôi sẽ tích cực nắm sát địa bàn để hỗ trợ cho phụ nữ thành lập hợp tác xã mà trong đó nữ quản lý, tạo điều kiện cho các chị em có được vị trí trong xã hội, giúp đỡ được thêm nhiều hoàn cảnh phụ nữ trên địa bàn để phát triển hơn, góp phần xóa nghèo bền vững trong từng hội viên”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>