“Cánh tay nối dài” trong truyền thông giảm nghèo

16/10/2023 | 08:45 GMT+7

Thành phố Vị Thanh tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở. Để mỗi cán bộ làm công tác giảm nghèo trở thành những “cánh tay nối dài” trong truyền thông, giúp Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố phát huy hiệu quả tốt nhất.

Mỗi cán bộ làm công tác giảm nghèo luôn gần gũi, hỗ trợ kịp thời để người dân trên địa bàn thành phố tiếp cận các chế độ chính sách vươn lên thoát nghèo hiệu quả.

Mỗi cán bộ giảm nghèo là một tuyên truyền viên năng nổ

Ông Dương Minh Tuấn, công chức văn hóa - xã hội UBND phường I, chia sẻ: “Mỗi năm tôi đều tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do thành phố tổ chức về công tác giảm nghèo. Nhờ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng đã giúp tôi cập nhật nhanh, kịp thời những chế độ, chính sách mới, mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả, linh hoạt đến những người được hỗ trợ thực hiện các dự án giảm nghèo... Tôi thấy quan trọng ở tuyên truyền giảm nghèo là phải có kiến thức, tìm hiểu các dự án của Chính phủ trong giảm nghèo để tư vấn, hỗ trợ giúp thúc đẩy, nâng cao được ý chí tự lực, tự vươn lên ở từng hộ nghèo”.

Luôn quan tâm, tìm nhiều cách để vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người dân thoát nghèo, với ông Đinh Văn Nhập, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 6, phường III, mỗi đợt tuyên truyền giảm nghèo trong người dân là thêm một lần ông rèn cho mình nhiều kỹ năng tuyên truyền hiệu quả. Ông Nhập cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi đều rà soát, nắm bắt lại hoàn cảnh từng hộ dân, để biết rõ hộ nghèo gặp khó khăn gì, để từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp cho từng hộ nghèo, cận nghèo giảm nghèo phù hợp nhất. Chúng tôi đã thành lập nhóm zalo của ấp, thường xuyên chuyển tải thông tin, chính sách, mô hình hay để phối hợp các hội, đoàn thể chia sẻ thông tin đến hộ nghèo nhanh và tiện lợi. Chỉ có khi mình gần dân, sát dân, hiểu dân thì sẽ hiểu người dân cần gì, để bà con chủ động vươn lên. Vậy mới thoát nghèo bền vững được”.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023 khu vực 6 sẽ giảm 3 hộ nghèo, giảm 8 hộ cận nghèo. Hiện tổng hộ nghèo của khu vực là 8 hộ và 22 hộ cận nghèo. Để giúp bà con thoát nghèo bền vững, từ đầu năm đến nay khu vực 6 đã vận động xây dựng được 1 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng, tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn hộ nghèo có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, xây dựng mô hình thoát nghèo hiệu quả...

Trong công tác giảm nghèo bền vững, vai trò của cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở được xem là cầu nối giữa hộ nghèo với chính quyền địa phương. Chính vì thế, việc tập huấn năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn được quan tâm. Từ đó, từng bước nâng cao năng lực, kiến thức cho cán bộ trực tiếp làm công tác này, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Ông Phan Thành Lịch, Phó Chủ tịch UBND phường I, cho biết: “Để thực hiện các chính sách về giảm nghèo được hiệu quả thì việc tập huấn kiến thức, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo là rất cần thiết. Chúng tôi luôn ưu tiên hoạt động này. Bởi họ là những người thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và giới thiệu những mô hình hay, cách làm hiệu quả đến với hộ nghèo. Khi cán bộ thông thì người dân sẽ biết đâu là cách để gia đình giảm nghèo. Chúng tôi sẽ “trao cần câu” cho người dân chứ không trao “con cá” như trước nữa”.

Chung tay giảm nghèo bền vững

Theo kế hoạch trong 2 ngày 18 và 19-10, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Vị Thanh sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, năng lực cho cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền, có khoảng 190 người tham gia. Nội dung tập huấn tập trung chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; hướng dẫn thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, giai đoạn 2021-2025; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nội dung cơ bản của Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025; thực trạng công tác thông tin cơ sở ở địa phương, hướng dẫn viết tin bài truyền thông giảm nghèo về thông tin...

Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong Triển khai thực hiện Dự án 6: Truyền thông giảm nghèo về thông tin, Tiểu dự án 1 “Giảm nghèo về thông tin” trên địa bàn thành phố Vị Thanh năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban có liên quan để đợt tập huấn được diễn ra chất lượng nhất. Phối hợp với các xã, phường quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian để mỗi thành viên tham gia tập huấn được tiếp thu kiến thức, trau dồi kỹ năng tuyên truyền giảm nghèo hiệu quả nhất”.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đánh giá giữa kỳ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thành phố Vị Thanh giảm hơn 1% hộ nghèo so với năm 2021, hiện còn 613 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,9%, có 768 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,64%, giảm 1,29% so với năm 2021. Để có được kết quả trên có một phần công sức không nhỏ của đội ngũ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở thời gian qua.

Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Những thành tựu trong công tác giảm nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đối với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tập trung nhiều giải pháp, chúng tôi quyết tâm thực hiện để “ai cũng được tạo cơ hội phát triển”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.  

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>