Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về dinh dưỡng trẻ em

20/12/2023 | 08:01 GMT+7

Nhằm nâng cao nhận thức người dân thúc đẩy “Cải thiện dinh dưỡng” trẻ em, ngành y tế tỉnh vừa thực hiện đồng loạt các cuộc truyền thông trên phạm vi cả tỉnh về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ tại cộng đồng.

Tuyên truyền trực tiếp về “Cải thiện dinh dưỡng” tại Trường Mẫu giáo Xà Phiên, huyện Long Mỹ.

Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin: “Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến 8/8 trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện các buổi truyền thông trực tiếp ở cộng đồng dân cư. Qua kế hoạch này nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức của người dân về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em. Góp phần giảm suy dinh dưỡng thấp còi, nâng cao thể trạng và tầm vóc trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và trẻ em sinh sống trên địa bàn”.

Các địa phương đã linh hoạt mời đối tượng truyền thông phù hợp với đặc điểm, điều kiện tại cơ sở để tổ chức đạt hiệu quả các cuộc truyền thông. Ông Trần Văn Lào, cán bộ phụ trách công tác truyền thông cộng đồng thuộc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, thông tin: “Chúng tôi tổ chức các buổi truyền thông ở các điểm trường mẫu giáo. Tại đây Ban Giám hiệu trường phối hợp mời phụ huynh học sinh và cả các cô giáo tham dự nghe truyền thông. Nhờ vậy, các cuộc tuyên truyền đều đạt yêu cầu về số lượng người tham dự”.

Hoạt động này không chỉ nâng cao được kiến thức người dân mà còn giúp các trường có thêm kiến thức và nhận thấy được tầm quan trọng của bữa ăn học đường. Bà Phan Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Xà Phiên, huyện Long Mỹ, nhận định: “Cuộc truyền thông có ý nghĩa và phát huy hiệu quả tốt. Phụ huynh và các giáo viên được hướng dẫn rất cặn kẽ chăm sóc đối với trẻ suy dinh dưỡng như thế nào và trẻ béo phì như thế nào? Nhờ tuyên truyền sẽ giúp phụ huynh hiểu và phối hợp tốt hơn cùng nhà trường chăm sóc cải thiện dinh dưỡng hợp lý cho trẻ”.           

Một số huyện, thị xã, thành phố khác, đối tượng cũng đa dạng là người dân ở cộng đồng, triển khai truyền thông lồng ghép với các buổi tiêm chủng mở rộng. Nội dung tuyên truyền phù hợp theo từng nhóm đối tượng. Bà Phạm Mỹ Linh, Phó khoa Kiểm soát dịch bệnh - Phòng chống HIV/AIDS - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền các nội dung về đảm bảo dinh dưỡng hợp lý đủ 4 nhóm thực phẩm hằng ngày như tinh bột, chất đạm, chất béo vitamin và khoáng chất. Khuyến khích các gia đình tăng cường tiêu thụ rau, củ và hoa quả trên mỗi bữa ăn, tăng cường vận động thể lực phù hợp với lứa tuổi. Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1.000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn trong chế biến và bảo quản. Sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt, uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể…”.

Các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung thực hiện truyền thông hơn 1 tháng qua (từ đầu tháng 11 đến đầu tháng 12-2023) với 75 cuộc được triển khai trên phạm vi 75 xã, phường, thị trấn. Theo nhận định của ngành y tế, qua các cuộc truyền thông đã nâng cao nhận thức và hành động của người dân.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>