Vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe, chăm lo an sinh tốt nhất cho người dân

20/09/2023 | 18:32 GMT+7

Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh luôn quan tâm đặc biệt công tác an sinh, trong đó mục tiêu quan trọng là hướng đến bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, góp phần bền vững trụ cột an sinh hiện tại và tương lai.

Quang cảnh Hội thảo chuyên đề được BHXH tỉnh Hậu Giang phối hợp UBND thành phố Vị Thanh tổ chức mới đây.

Chia sẻ kinh nghiệm tốt, cách làm hay

Mới đây, BHXH tỉnh Hậu Giang phối hợp UBND thành phố Vị Thanh tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, cách làm hay về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Vị Thanh”. Hội thảo được đánh giá thiết thực, góp phần giúp các địa phương trên địa bàn tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, BHYT trong những tháng cuối năm.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh,  nhấn mạnh: Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, BHYT nhiều năm liền được thành phố thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn chung, để đạt được chỉ tiêu năm 2023 phải nỗ lực, quyết liệt và mạnh mẽ hơn, trong đó chia sẻ những kinh nghiệm tốt, các cách làm hay là giải pháp quan trọng để các địa phương trên địa bàn tăng tốc thực hiện chỉ tiêu này.

Những năm qua, thành phố là một trong những địa phương thực hiện tốt hai chỉ tiêu nói trên. Điển hình như năm 2022, thành phố có hơn 1.830 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt gần 101%, 67.780 người dân tham gia BHYT, chiếm 92,83% dân số, đạt 100,02% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Góp phần quan trọng trong ổn định đời sống người dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định tình hình trên địa bàn. Quan điểm của lãnh đạo thành phố Vị Thanh là bao phủ BHYT, tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện nhằm thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe và chăm lo an sinh tốt nhất cho người dân trên địa bàn, không chạy theo thành tích.

Chia sẻ về kinh nghiệm của địa phương, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND phường I, cho biết: Đảng ủy, UBND phường có kế hoạch thi đua giữa các khu vực trên địa bàn. Việc thi đua đã tạo nên sự sôi nổi trong công tác vận động người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đặc biệt, trong các đợt tuyên truyền cao điểm, cả Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND phường đều xuống các khu vực, cùng tham gia tuyên truyền, vận động. Tỷ lệ bao phủ BHYT của phường đã đạt 93,74% (tính đến ngày 31-8), phường chỉ vận động thêm 4 thẻ BHYT nữa là đạt chỉ tiêu của năm nay (93,81%).

Còn tại xã Vị Tân, cách làm hiệu quả là yêu cầu từng cán bộ, công chức, đảng viên tại xã vận động những người thân chưa tham gia BHYT tham gia trong những tháng cuối năm nay. Địa phương này mới đạt 87,30% (chỉ tiêu 93,81%), phải vận động hơn 700 thẻ BHYT. Tuy nhiên, khi có giải pháp, nhất là cách làm hay nêu trên, địa phương tin tưởng sẽ đạt kết quả tốt.

Đẩy mạnh, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách quan trọng

Tính đến ngày 31-8 vừa qua, số người tham gia BHYT tại thành phố Vị Thanh đạt tỷ lệ 83,19% dân số, với 60.744 người, cần vận động thêm 7.751 người tham gia. Còn số người tham gia BHXH tự nguyện được hơn 1.200 người, đạt 51,48% kế hoạch UBND tỉnh giao. Riêng số học sinh, sinh viên đã tham gia đạt gần 91%, cần vận động hơn 1.300 để đạt 100%.

Trong 9 xã, phường của thành phố, đạt trên 90% chỉ có phường I, thấp nhất là phường III với 75,47%, các địa phương còn lại dao động từ 80% đến gần 89%. Cả 9 xã, phường đều được giao tỷ lệ năm 2023 là 93,81%. Như vậy, để vận động đạt chỉ tiêu năm nay trong thời gian hơn 3 tháng còn lại là áp lực không nhỏ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, đánh giá những năm qua, thành phố Vị Thanh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ đó đạt tỷ lệ bao phủ BHYT cao và tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Từ hội thảo chuyên đề do BHXH tỉnh phối hợp cùng UBND thành phố tổ chức là cơ sở quan trọng để nhìn nhận những vấn đề còn khó khăn, tồn tại để rút kinh nghiệm, nỗ lực thực hiện đạt chỉ tiêu năm. Cả hệ thống chính trị của thành phố đã có sự vào cuộc, nhưng để thực hiện các chỉ tiêu chất lượng, phải tạo điều kiện để mỗi người dân nắm rõ thông tin, tăng cường tuyên truyền, giải thích những điểm mới trong thực hiện chính sách về BHYT, BHXH tự nguyện nhất là tăng mức đóng và các quyền lợi liên quan, giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thông tuyến theo quy định, để người dân thấy được tham gia BHYT giờ đã có sự cởi mở, thông thoáng hơn rất nhiều, tham gia BHYT, BHXH tự nguyện là để được chăm sóc sức khỏe, chăm sóc an sinh tốt nhất.

Đồng tình cao với ý kiến của Giám đốc BHXH tỉnh, ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh: Phải tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Với những địa phương đã đạt tỷ lệ cao, cần giữ vững và nâng cao hơn nữa, với những địa phương chưa đạt và đạt thấp, phải nỗ lực nhiều hơn, nhìn nhận những hạn chế, tồn tại đang mắc phải để rút kinh nghiệm, đảm bảo đến cuối năm đạt chỉ tiêu được giao. Từng ấp, khu vực, từng xã, phường có đạt thì thành phố mới giữ vững được tỷ lệ và kết quả như những năm trước, nên đây không là trách nhiệm của riêng ai, mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, từng cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn.

Xem xét đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT, BHXH tự nguyện vào thi đua thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội

 

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố tham mưu đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT, BHXH tự nguyện vào kế hoạch, tính điểm thi đua thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội đối với cấp cơ sở năm 2023, phải lấy hiệu quả trong thực hiện các chỉ tiêu là thước đo chất lượng công việc. Cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu phải quyết liệt, không lơ là trong thực hiện nhiệm vụ, các ban, ngành, hội, đoàn thể thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, tiếp sức các địa phương hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng này.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>