Không chủ quan, mất cảnh giác với cháy, nổ

05/03/2024 | 07:30 GMT+7

Thời điểm hiện tại, nắng nóng gay gắt nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ là rất cao. Vì vậy, huyện Châu Thành đã và đang tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy (PCCC), triển khai nhiều giải pháp góp phần đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Huyện Châu Thành có trên 23.900 hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy, đạt tỷ lệ 96%.

Khẳng định nguy cơ cháy nổ rất cao, thiếu tá Phan Trọng Nghĩa, Phó trưởng Công an huyện Châu Thành, phân tích: “Thời điểm hiện tại, nắng nóng rất gay gắt do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Huyện lại có hơn 400 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ; có những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao như tại các làng nghề, đặc biệt là làng nghề hầm than củi ở xã Phú Tân có gần 300 hộ với hơn 500 lò hầm than; nhiều hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh những chất liệu dễ cháy trong các khu dân cư”.

Hỏa hoạn, cháy nổ trong đời sống hằng ngày có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, nếu không có những biện pháp kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản và còn có thể ảnh hưởng đến những khu vực lân cận. Vì vậy, để chủ động phòng ngừa cháy nổ xảy ra, các địa phương ở huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp PCCC, phát huy tối đa hiệu quả công tác PCCC từ cơ sở.

Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về PCCC, hướng dẫn người dân cách sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay và phương tiện chữa cháy được trang bị. Kết quả đến nay, thị trấn đã có hơn 96% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy. Các gia đình đã được hướng dẫn cách xử lý cháy nổ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Lãnh đạo UBND thị trấn nói thêm, địa phương đã thành lập, ra mắt 8 tổ liên gia PCCC với tổng số 64 hộ gia đình tham gia. Mỗi gia đình tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay. Đồng thời, đã tiến hành lắp đặt hệ thống chuông liên kết với nhau, đảm bảo khi có một hộ nhấn chuông báo thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình còn lại cùng reo. Việc thành lập, ra mắt các tổ liên gia được sự đồng thuận nhất trí cao trong Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn.

Là một trong những hộ gia đình có nhà để ở kết hợp kinh doanh, ông Lê Văn Minh, chủ cơ sở kinh doanh giày dép ở ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, bộc bạch: “Vào mùa nắng nóng thì nguy cơ cháy nổ là rất cao, việc phòng cháy là rất quan trọng. Để bảo vệ tài sản, tính mạng của gia đình và của mọi người xung quanh trong khu dân cư, đảm bảo an toàn phòng cháy, gia đình tôi đã lắp đặt thiết bị báo cháy tự động và rất cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Trước khi rời khỏi nhà, tôi cúp luôn cầu dao tổng và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các bình chữa cháy đảm bảo luôn có thể hoạt động hiệu quả khi có sự cố cháy nổ xảy ra”.

Thời gian qua, công tác PCCC ở huyện luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của lãnh đạo huyện, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân nên trên địa bàn huyện không xảy ra cháy nổ, đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự của địa phương. Thực hiện tốt công tác PCCC cũng chính là giữ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội. Coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện, các đơn vị có liên quan tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền PCCC bằng nhiều hình thức khác nhau.

Từ năm 2023 đến nay, Huyện đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 245 cuộc, có trên 9.500 lượt người dự; phát trên 9.000 tờ rơi; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa, đài được gần 100 cuộc; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC cho 1.500 thành viên; vận động 100% hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh mở lối thoát nạn thứ 2; có trên 23.900 hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy, đạt tỷ lệ 96%.

Thiếu tá Phan Trọng Nghĩa cho biết thêm: “Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Công an về xây dựng mô hình tự quản, mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, đến nay, toàn huyện có 84 đội PCCC cơ sở, xây dựng 22 tổ liên gia an toàn PCCC và hướng dẫn 22 tổ liên gia thực tập phương án chữa cháy theo quy định. Các mô hình này đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, góp phần bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra”.

Việc thường xuyên kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh kịp thời hành vi vi phạm về PCCC để công tác phòng ngừa cháy nổ được nâng lên từ cơ sở cũng rất được quan tâm thực hiện. Công an huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan đã tổ chức kiểm tra được 35 lượt cơ sở lưu trú trên địa bàn, lập 35 biên bản, có 32 kiến nghị. Qua công tác kiểm tra phát hiện và xử lý bằng hình thức phạt tiền 3 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Để tai nạn cháy, nổ từng bước được đẩy lùi, huyện xác định công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, lấy phòng là “cơ bản”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra.

Tiếp tục nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong PCCC; Công an huyện sẽ tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook; tham mưu cấp có thẩm quyền trang bị bổ sung các thiết bị chữa cháy cho lực lượng chữa cháy tại chỗ nhằm kịp thời dập tắt cháy ngay khi mới phát hiện; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC,…

Trên địa bàn huyện hiện có 22 tổ liên gia với 345 thành viên, 58 đội dân phòng với 324 đội viên, 84 đội PCCC cơ sở với 350 đội viên. Công an huyện đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho đội viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở; hầu hết các đội viên đều nắm vững những kiến thức cơ bản về PCCC và CNCH, có thể xử lý các tình huống cháy, nổ và sự cố, tai nạn khi mới xảy ra đạt hiệu quả.

 

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>