Những công dân dũng cảm

08/08/2017 | 08:06 GMT+7

Hàng ngày, họ lam lũ với công việc đồng áng, lo chuyện mưu sinh nhưng khi hay tin có cướp giật thì sẵn sàng tham gia truy bắt, tố giác, chẳng màng đến nguy hiểm. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây sẽ nói lên điều đó.

Ông Nguyễn Văn Kỉnh (bên phải) trao đổi với phóng viên về vụ việc tố giác tội phạm.

Khéo léo, linh hoạt

Việc tố giác tội phạm giúp lực lượng chức năng bắt gọn hai tên cướp xảy ra tại ấp 11, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy cách đây hơn 5 tháng, nhưng khi nhắc đến thì nhiều người vẫn tấm tắc khen: “Đó cũng nhờ sự khôn khéo, linh hoạt của ông Nguyễn Văn Kỉnh, ở ấp 1, xã Vị Đông”.

Khoảng 20 giờ tối của một ngày cách đây 5 tháng, khi đang ở nhà thì lực lượng Công an xã Vị Đông và Vị Trung đến thông báo có một vụ cướp xảy ra trên đường công vụ Ba Hiếu (đoạn cặp Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh ở ấp 11, xã Vị Trung), đồng thời đưa ra chiếc áo mà một trong hai tên cướp bỏ lại. Bởi trước đó, khoảng 19 giờ, hai thanh niên thực hiện hành vi cướp xe gắn máy của đôi vợ chồng ngay tại đoạn đường công vụ kể trên, thế nhưng vụ việc bất thành nên chúng đã lẩn trốn.

Đến khoảng 3 giờ sáng hôm sau, ông Kỉnh thức giấc để kiểm tra xung quanh thì phát hiện có hai người đang nằm ngủ trước cửa nhà mình, trong đó có một tên không mặc áo, đồng thời cơ thể của chúng dính đầy sình đất. Với tinh thần cảnh giác, khả nghi và nhớ lại vụ việc mà công an xã thông báo trước đó, ông Kỉnh giả vờ bắt chuyện hỏi thăm gia đình, hoàn cảnh và tại sao đến ngủ trước cửa nhà. “Lúc đó, tôi cũng muốn điện thoại báo với công an xã về vụ việc, nhưng nghĩ lại nếu như thế thì hai đối tượng trên biết và có thể trốn thoát”, ông Kỉnh giải thích.

Vì thế, ông Kỉnh cho hai đối tượng mượn điện thoại về gia đình, đồng thời gọi taxi Hậu Giang đưa về quê (huyện Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ). Nắm được số điện thoại gia đình hai đối tượng và của tài xế taxi Hậu Giang, lúc này, ông Kỉnh mới trình báo vụ việc cho Công an xã Vị Đông và huyện Vị Thủy. Sau đó, lực lượng chức năng Công an huyện Vị Thủy tức tốc đến huyện Thốt Nốt bắt gọn hai đối tượng trên.

Nói về việc tố giác tội phạm như thế, liệu có sợ chúng trả thù, ông Kỉnh nói tỉnh bơ: “Không chỉ có vụ này, tôi thường xuyên báo những tin liên quan đến an ninh trật tự ở địa phương đến cơ quan chức năng. Tôi có làm gì hại chúng mà sợ trả thù. Nếu tôi biết mà không tố giác chẳng khác nào làm ngơ và tiếp tay cho tội phạm, rồi chúng sẽ manh động, lộng hành hơn”.

Nữ 17 tuổi truy bắt cướp

Đó là em Nguyễn Thị Mỹ Cúc, ở ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy. Cùng với cán bộ Công an xã Vị Đông đến nhà Mỹ Cúc, trên đường đi vị này nói: “Hàng ngày thấy Cúc khá nhút nhát, nhưng không ngờ khi có chuyện xảy ra thì lại mạnh dạn đến thế. Hôm đó không có Cúc, chắc chắn tên cướp đã lấy đi 120 tờ vé số của người bán”.

Đến nhà, khi được hỏi về vụ việc, Cúc bẽn lẽn và khá e thẹn. Hỏi mãi Cúc mới kể: Khoảng 9 giờ sáng của một ngày cách nay 3 tháng, hôm đó gia đình có đám nên em đi chợ mua đồ lặt vặt. Khi mua xong, chuẩn bị về thì nghe tiếng truy hô của người bán vé số cướp… cướp, đồng thời chỉ tay về phía người đang ngồi trên chiếc xe gắn máy hiệu Air Blade chạy về hướng xã Vị Thanh. Thấy vậy, Cúc quay đầu xe lại và đuổi theo. Song em không hô hoán mà lặng lẽ chạy sau. “Nếu em hô hoán thì tên cướp sẽ biết và có thể chạy xe tốc độ cao, ảnh hưởng đến trật tự giao thông, có khi nguy hiểm”, Cúc lý giải.

Trên đường đi, thấy người thân đang đứng cặp lộ, Cúc cho biết vụ việc và cùng đuổi theo tên cướp. Đuổi được một đoạn gần 2km thì đến bến đò kênh Lớn, thuộc ấp 7, xã Vị Đông, tên cướp dừng xe và định qua đò. Lúc này, Cúc chạy đến chặn đầu xe và nói hắn vừa cướp vé số rồi đạp tên cướp té ngã. Sau đó, cùng với người dân bắt và giao cho lực lượng chức năng. Tại cơ quan công an, hắn còn khai không chỉ có vụ này mà trước đó đã thực hiện 2 phi vụ tương tự của người bán vé số với hàng trăm tờ.   

“Hồi nào đến giờ, em không nghĩ sẽ có một ngày mình tham gia bắt cướp. Nhưng hôm đó, khi chứng kiến vụ việc em chỉ muốn làm sao lấy lại những tờ vé số cho người bị hại, nên cứ đuổi theo, không sợ nguy hiểm”, Cúc cho biết.

Theo Công an huyện Vị Thủy, những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã phát triển rộng khắp trong nhân dân, xuất hiện nhiều tấm gương nông dân dũng cảm truy bắt tội phạm. Từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp cho công an huyện gần 35 nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc vi phạm, từng bước kéo giảm các vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn. Từ đó, Công an huyện Vị Thủy tham mưu UBND huyện tặng giấy khen cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong vây bắt tội phạm.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền phong trào này sâu rộng trong quần chúng nhân dân để có thể nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả về đảm bảo an ninh trật tự. Khen thưởng kịp thời quần chúng tiêu biểu trong việc vây bắt, tố giác tội phạm để tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện được ổn định”, đại tá Phan Thanh Minh, Trưởng Công an huyện Vị Thủy, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>