Sẵn sàng Hội trại tòng quân và Lễ giao - nhận quân

26/02/2024 | 07:51 GMT+7

Ngày mai (27-2), 1.248 thanh niên ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh lên đường nhập ngũ, tất cả đều tự tin, phấn khởi và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng với người con Hậu Giang anh hùng.

Lãnh đạo thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy đến thăm hỏi, động viên gia đình thanh niên Hồ Hải Dương (thứ 2 từ trái qua).

Theo đó, 1.248 thanh niên nhập ngũ tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: 80 thanh niên; Sư đoàn Bộ binh 330: 520 thanh niên; Sư đoàn Bộ binh 4: 261 thanh niên; Lữ đoàn Thông tin: 89 thanh niên; Bộ Công an: 298 thanh niên.

Điểm chỉ đạo chuẩn bị chu đáo

Năm nay, huyện Vị Thủy là điểm của tỉnh trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ nên các hoạt động về vấn đề này được đơn vị hết sức quan tâm, thực hiện nghiêm túc.

Thượng tá Trần Tiến Nam, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho biết, để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đạt kết quả cao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã bám sát chỉ tiêu cấp trên giao để triển khai, thực hiện. Đó là, đơn vị xây dựng nhiều giải pháp trong việc quản lý nguồn, nắm chắc thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu, các bước của tuyển quân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn về các nội dung của Luật Nghĩa vụ quân sự, nhất là đối tượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, trang trí lều trại cho hội trại.

Cùng với đó, công tác sơ, khám tuyển được chú trọng, có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện với Trung tâm Y tế huyện cùng cấp để tổ chức khám, đánh giá, phân loại sức khỏe đảm bảo chính xác. Công tác xét duyệt chính trị, xác nhận trình độ chuyên môn cũng được đơn vị thực hiện chính xác, đúng người.

Nhờ vậy, chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay cao hơn các năm trước. Cụ thể, năm 2024 huyện có 168 thanh niên trúng tuyển (chính thức 160, dự phòng 8) thì 94 thanh niên có sức khỏe loại I, 57 thanh niên có sức khỏe loại II, 55 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật và 100% viết đơn tình nguyện. Tất cả đều ổn định tư tưởng, vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Có mặt tại nhà thanh niên Hồ Hải Dương, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, khi đang tranh thủ phụ giúp gia đình những công việc thường ngày. Dương phấn khởi chia sẻ, năm nay 20 tuổi, là con duy nhất trong gia đình. Do hoàn cảnh đơn chiếc, khó khăn nên sau khi học hết lớp 9 đã nghỉ để phụ giúp gia đình. Mấy năm qua, cha bị bệnh, kinh tế gia đình phụ thuộc khá nhiều vào mình.

Thế nhưng, dù mới 20 tuổi Dương đã ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của một công dân trong việc bảo vệ Tổ quốc nên đã viết đơn tình nguyện xin được nhập ngũ và trúng tuyển. “Tôi sẽ nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong quân ngũ và khi xuất ngũ sẽ chọn một nghề nào đó phù hợp, gần nhà để tiếp tục phụ giúp gia đình”, Dương nói.

Khi hay tin cháu trúng tuyển, bà Võ Thị Khuyên (bà nội của Dương), không buồn mà vui vì Dương đã biết nghĩ cho cộng đồng, cho đất nước. “Hy vọng môi trường quân đội sẽ rèn luyện cháu tôi trưởng thành hơn để sau khi xuất ngũ tiếp tục là công dân tốt. Không chỉ bây giờ mà những năm tiếp theo, tôi sẽ luôn giáo dục con cháu chấp hành tốt quy định địa phương, sẵn sàng tham gia bất cứ việc gì khi địa phương cần”, bà Khuyên thổ lộ.

Tất cả thanh niên và gia đình có thanh niên trúng tuyển ở huyện Vị Thủy đều vui vẻ, phấn khởi chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Theo hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố, cùng với thực hiện tốt các bước tuyển quân, còn tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đặc biệt những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, một số địa phương hỗ trợ sửa nhà, cây trồng, vật nuôi cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đây là nguồn động viên lớn giúp thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

Đảm bảo lễ giao - nhận quân an toàn

Để lễ giao - nhận quân diễn ra trang trọng, ý nghĩa, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức.

Đó là, các địa phương đã xác định địa điểm tổ chức lễ; phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với ban, ngành liên quan chuẩn bị hệ thống biển, bảng, băng rôn, cờ, khẩu hiệu theo quy định; triển khai đầy đủ phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh; hoàn thành hồ sơ, danh sách công dân nhập ngũ.

Theo đại tá Trần Quý Dương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tỉnh, năm 2024, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh tiến hành tổ chức hiệp đồng công tác giao nhận quân giữa các đơn vị nhận quân đảm bảo tốt quân số, chỉ tiêu. Đến thời điểm này, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bàn giao hồ sơ, lý lịch thanh niên lên đường nhập ngũ. Tiến hành xây dựng kế hoạch lễ giao nhận quân năm 2024 đảm bảo an toàn, chất lượng.

“Ngày 25-2, các đơn vị đã tổ chức xong dựng lều trại và trang trí đúng quy định, yêu cầu. Công tác hậu cần và đảm bảo an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông được ngành chức năng triển khai, thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, chặt chẽ”, đại tá Dương thông tin thêm.

Ngoài ra, khi lên trại, các đơn vị còn tổ chức khám sức khỏe lại thanh niên, trong đó có xét nghiệm ma túy, HIV; lãnh đạo tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tổ chức đoàn kiểm tra, thăm hỏi; ngành chức năng tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ nhằm động viên thanh niên trúng tuyển an tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc.

“Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho hội trại tòng quân đảm bảo yêu cầu, chất lượng đề ra. Tất cả sẵn sàng cho lễ giao nhận quân đúng theo chỉ đạo của cấp trên”, đại tá Dương khẳng định.

6 giờ sáng mai, các địa phương đồng loạt tổ chức lễ giao - nhận quân năm 2024; 1.248 thanh niên của tỉnh lên đường nhập ngũ, quyết tâm tiếp tục làm rạng danh quê hương Hậu Giang anh hùng.

Đại tá Trần Quý Dương: “Quân đội được ví như một “trường học lớn” của thanh niên. Đi bộ đội, là cơ hội để mỗi thanh niên rèn luyện, cống hiến cho Tổ quốc và là cơ sở để chuẩn bị những hành trang cần thiết để lập nghiệp, xây dựng quê hương, đất nước. Tôi mong rằng 1.248 thanh niên nhập ngũ luôn phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cũng như truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương trong học tập, huấn luyện để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>