Tận tâm phục vụ nhân dân

16/08/2017 | 08:42 GMT+7

Hiện nay, thành phố Vị Thanh không chỉ nở rộ nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả mà ý thức, trách nhiệm tận tụy phục vụ nhân dân của lực lượng công an cũng được nâng cao. Từ đó, hình ảnh người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ được phát huy; an ninh trật tự (ANTT) được giữ vững.

Điển hình như mô hình “Camera an ninh” và “Trả kết quả hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (CMND), giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT tận nhà dân” được công an một số phường trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực.

Nở rộ mô hình “Camera an ninh”

Cầm trên tay chiếc điện thoại đang tải những hình ảnh ở một số tuyến đường, hẻm trên địa bàn phường có gắn camera, anh Nguyễn Văn Dang, ở khu vực 4, phường IV, khen: “Không ngờ mô hình “Camera an ninh” lại thuận lợi và tiện ích đến thế! Chỉ cần một chiếc điện thoại thì ở bất cứ nơi đâu có sóng wifi hay 3G là sẽ xem được những hình ảnh ở các tuyến đường, con hẻm đã lắp camera. Nếu trộm xảy ra thì chúng cũng khó trốn thoát”.

Mô hình “Camera an ninh” ở phường IV đã và đang phát huy hiệu quả về phòng, chống tội phạm.

Do đặc thù công việc nên anh Dang thường xuyên vắng nhà và luôn nơm nớp lo sợ trộm đột nhập. Vì thế, khi được địa phương triển khai xây dựng mô hình “Camera an ninh” tại hẻm 105, nơi gia đình đang sinh sống, anh rất ủng hộ. Theo đó, ngoài sẵn sàng quyên góp tiền mua các thiết bị phục vụ mô hình, anh còn tự nguyện cho lắp đặt cũng như câu điện nhà mình để camera hoạt động, đồng thời thường xuyên theo dõi, bảo quản camera nhằm tránh kẻ gian phá hoại, lấy cắp.

Anh Dang nói: “Không ủng hộ sao được, chính quyền địa phương triển khai xây dựng là vì lợi ích chung, trong đó có gia đình mình. Rõ ràng, từ khi mô hình này hoạt động, người dân chúng tôi rất an tâm lao động, sản xuất bởi không còn lo trộm cắp nữa”.

Theo thiếu tá Nguyễn Hồng Vinh, Trưởng Công an phường IV, xuất phát từ tình hình ANTT trên địa bàn những năm qua khá phức tạp, nhất là trộm cắp, đánh nhau… nên Công an phường tham mưu cho Đảng ủy, UBND cùng cấp thành lập mô hình “Camera an ninh” và lấy đường Lê Thị Hồng Gấm, ở khu vực 3 làm thí điểm với 7 camera. Để mô hình hoạt động hiệu quả, ngoài việc giải thích ý nghĩa của nó đến từng gia đình, vận động người dân mạnh dạn tố giác, vây bắt tội phạm thì lực lượng chức năng còn nắm danh sách các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật để giáo dục, uốn nắn, răn đe; gắn số điện thoại của Công an phường tại các hẻm, tuyến đường. Mặt khác, thường xuyên tuần tra, canh gác; tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”…

“Thành công lớn nhất của chúng tôi khi thành lập mô hình này là sự đồng thuận, ủng hộ của bà con, doanh nghiệp. Họ không chỉ quyên góp tiền, cho câu điện, gắn camera mà còn mạnh dạn tố giác tội phạm, từ đó góp phần triệt phá thành công các vụ trộm cắp xảy ra. Trên cơ sở hiệu quả bước đầu, đến nay, chúng tôi nhân rộng ra 3 hẻm, 5 tuyến đường và 1 khu dân cư với 46 camera, tổng kinh phí trên 150 triệu đồng, tất cả đều được vận động xã hội hóa. Điều đáng nói là các vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn khi bị camera ghi hình đều bị triệt phá”, thiếu tá Vinh nhấn mạnh.

Đơn cử như vào khuya ngày 18-3, anh Nguyễn Văn Em, ở khu vực 2, phường IV, cùng với một số người bạn ghé vào quán nhậu trên đường Lê Hồng Phong. Một lát sau, anh Em ra về thì phát hiện chiếc xe máy hiệu Exciter của mình bị mất nên lập tức đến Công an phường IV trình báo. Sau khi trích xuất hình ảnh từ camera gắn trên đường gần quán, Công an phường IV phát hiện đối tượng lạ mặt cùng với Nguyễn Tấn Phong, ở khu vực 2, phường IV, tham gia lấy chiếc xe của anh Em. Đến 19 giờ 50 phút ngày 19-3, Phong bị Công an phường bắt cùng tang vật.

Anh Em chia sẻ: “Sau nhiều năm tích cóp tôi mới sắm được chiếc xe, nhưng chưa được bao lâu thì xảy ra mất trộm. Nếu không có sự vào cuộc của Công an phường IV thì chắc chắn xe của tôi bị mất luôn. Cám ơn mấy anh Công an phường IV nhiều lắm!”.

Đó là một trong hai vụ trộm xảy ra trên địa bàn phường IV từ đầu năm đến nay được camera an ninh ghi lại và triệt phá thành công. Theo đơn vị này, từ khi xây dựng mô hình “Camera an ninh” thì tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, tình trạng trộm cắp, đánh nhau, thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya gây mất ANTT giảm đáng kể so với trước.

Từ hiệu quả mô hình “Camera an ninh” ở phường IV mang lại nên phường III, phường VII cũng học tập và triển khai thực hiện. Đến nay, toàn thành phố có 60 camera an ninh. Thượng tá Nguyễn Thanh Tràng, Trưởng Công an thành phố Vị Thanh, đánh giá: “Mô hình “Camera an ninh” có thể được xem là tiêu biểu của thành phố trong phòng, chống tội phạm thời gian qua. Bởi sau khi một số địa phương thành lập mô hình này thì tình hình ANTT đi vào ổn định. Do đó, Ban lãnh đạo Công an thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu nhân rộng ra các xã, phường còn lại để nhân đôi hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Hiệu quả của hoạt động vì dân

Cầm trên tay giấy CMND mà cảnh sát khu vực 2, phường I vừa đến phát, bà Nguyễn Thị Năm nói: “Bây giờ, người già như tôi làm giấy CMND không cần đến Công an thành phố Vị Thanh mà ngồi tại nhà cũng làm được, tiện lợi quá”.

Mô hình “Trả kết quả hộ khẩu, giấy CMND, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đến tận nhà dân” ở phường I rất được bà con ủng hộ.

Tuy gia đình bà Năm đông con cháu nhưng tất cả đều bận rộn với công việc nên không có thời gian đưa bà đến Công an thành phố Vị Thanh hay Công an tỉnh để làm lại giấy CMND hết hạn. Thấy vậy, Công an phường I phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an thành phố đến tận nhà để làm lại giấy cho bà. Khi làm xong các thủ tục, cán bộ nói bà Năm không cần đến Đội CSQLHC về TTXH lấy mà có bộ phận trực tiếp xuống tận nhà phát.

Bà Năm bày tỏ: “Việc làm của mấy chú khiến người dân chúng tôi vô cùng cảm kích, rất mong Công an phường có nhiều hoạt động hữu ích như thế trong thời gian tới”. Đó cũng là tâm sự chung của nhiều người khi được cảnh sát khu vực thuộc Công an phường I đến tận nhà phát giấy CMND.

Theo Công an phường I, mô hình này thành lập đến nay khoảng 5 tháng và là điểm chỉ đạo của Công an thành phố trong việc cấp, phát giấy CMND, sổ hậu khẩu… đến tận nhà dân.

Cụ thể, khi người dân đến làm các thủ tục cần thiết và có giấy hẹn thì vào thứ ba và thứ năm hàng tuần, Công an phường I đến Đội CSQLHC về TTXH nhận các giấy tờ liên quan để giao tận nơi ở của bà con. Nếu tuần nào không có người của phường I đến làm giấy thì cán bộ Đội CSQLHC về TTXH thông báo cho Công an phường I biết để không đến nhận.

Lãnh đạo Công an phường I cũng yêu cầu lực lượng khi tiếp xúc với dân phải ân cần, lịch sự, không nhận tiền, quà của người dân.

Từ khi thành lập mô hình đến nay, phường đã cấp, phát gần 120 giấy CMND, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, trong đó có 6 trường hợp là người già, neo đơn. “Hoạt động này vừa giảm bớt chi phí, công sức, thời gian đi lại của dân, vừa tạo sự gần gũi giữa lực lượng công an với nhân dân”, thiếu tá Phan Thị Kim Thúy, Phó trưởng Công an phường I, cho biết.

Đây cũng là một trong số những mô hình được Công an thành phố Vị Thanh triển khai thực hiện thời gian qua, đạt nhiều kết quả thiết thực. Theo Công an thành phố Vị Thanh, bên cạnh các mô hình trên, thành phố còn có 15 mô hình phòng, chống tội phạm; 8 mô hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nổi bật như mô hình: “Cổng rào an ninh trật tự”, “Khu dân cư an toàn phòng, chống tội phạm”, “Hộp thư phòng, chống tội phạm”, “Phòng chống ma túy trong trường học”...

Sự chuyển biến tích cực của các mô hình chính là nhờ ý thức, tinh thần mạnh dạn tố giác, vây bắt tội phạm của người dân được nâng lên. Do đó hàng năm, UBND thành phố tặng hàng chục giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, nhận xét: “Thời gian qua, Công an thành phố Vị Thanh đã thực hiện rất tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, minh chứng như xuất hiện nhiều mô hình trong công tác này. Tới đây, chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng chức năng thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp; tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến, mô hình xuất sắc trong phòng, chống tội phạm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật”.

Từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp cho Công an thành phố khoảng 70 nguồn tin có liên quan đến ANTT, qua đó giúp lực lượng chức năng triệt phá khoảng 30 điểm về tệ nạn xã hội, bắt trên 140 đối tượng.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>