Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp

30/05/2017 | 07:48 GMT+7

Là đơn vị mới chia tách và có vị trí quan trọng trong khu vực phòng thủ của tỉnh, những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các cấp, các ngành, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Long Mỹ luôn củng cố, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp” theo đúng luật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho lực lượng DQTV ở huyện Long Mỹ.

Từ khi chia tách huyện đến nay, lực lượng DQTV của huyện hoạt động đạt hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, thực sự là lực lượng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, luôn xung kích trong lao động sản xuất, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và bảo vệ, phòng, chống cháy rừng. Hoạt động của lực lượng DQTV đã góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc…

Với nhận thức xây dựng lực lượng DQTV là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Long Mỹ đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp, phát huy vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp và ban, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức xây dựng, huấn luyện, hoạt động, đảm bảo chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV. Trước hết là quán triệt nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về xây dựng lực lượng DQTV, trọng tâm là Kết luận 41 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và dự bị động viên trong tình hình mới” và Luật DQTV.

Hiện nay, huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch củng cố, kiện toàn, xây dựng lực lượng DQTV phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn. Ngay sau khi có Luật DQTV, cơ quan chức năng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các ngành, gắn với quán triệt, thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ quan trọng này. Tiến hành xây dựng, kiểm tra quy trình tổ chức lực lượng dân quân tự vệ chặt chẽ, công khai, dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân cử, dân chăm lo”…

Trên cơ sở những nội dung cơ bản của Luật DQTV và sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đã làm tốt việc rà soát, đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi theo luật định. Theo đó, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ DQTV và việc kết nạp DQTV mới, chuyển ra đối với số cán bộ, chiến sĩ đã hết tuổi, hoàn thành nghĩa vụ được các xã thực hiện nghiêm túc, nền nếp. Các địa phương đã gắn xây dựng lực lượng DQTV với xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc nên đạt kết quả thiết thực; chất lượng chính trị và độ tin cậy của lực lượng DQTV không ngừng được nâng lên.

Với đặc thù địa bàn nhiều kênh rạch, mật độ dân số thấp, kinh tế còn khó khăn, huyện đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phù hợp xây dựng lực lượng dân quân rộng rãi, làm cơ sở để xây dựng lực lượng DQTV nòng cốt; trong đó, tập trung ưu tiên xây dựng lực lượng dân quân cơ động, tự vệ binh chủng, tự vệ chuyên ngành, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh. Nhờ đó, lực lượng DQTV của huyện có bước phát triển cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đạt tỷ lệ 1,48% so với dân số. Lực lượng tự vệ được tổ chức chặt chẽ trong các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân có đủ điều kiện.

Thực tế ở huyện Long Mỹ cho thấy, hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở; bởi đây là lực lượng trực tiếp chỉ huy, quản lý, huấn luyện lực lượng DQTV. Ý thức được vấn đề này, Ban CHQS huyện thường xuyên củng cố, kiện toàn cơ quan quân sự xã và các doanh nghiệp, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ DQTV chuyên trách, bán chuyên trách ở cơ sở đảm bảo đủ số lượng, có chất lượng tốt. Từ khi thành lập đến nay, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tạo nguồn, quy hoạch, cử cán bộ ban CHQS cấp xã đi đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên nghiệp quân sự cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện huyện có 2 cán bộ chỉ huy cấp xã được đào tạo chính quy, 100% ban CHQS xã được kiện toàn đủ các chức danh theo quy định và hầu hết các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh đều có ban CHQS.

Song song với quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế, huyện luôn coi trọng thực hiện tốt công tác huấn luyện đối với lực lượng DQTV, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng này. Công tác huấn luyện được tiến hành toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, nội dung sát với yêu cầu, tổ chức biên chế, trang bị, nhiệm vụ của từng lực lượng, gắn với thực tế địa bàn, phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương. Hàng năm, ban CHQS các xã đều xây dựng kế hoạch huấn luyện cho 100% đơn vị DQTV, trong đó chú trọng làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, nhất là việc tổ chức quán triệt nhiệm vụ, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ DQTV, chuẩn bị thao trường, bãi tập và thông báo triệu tập, huy động cao nhất quân số tham gia huấn luyện; tổ chức chặt chẽ huấn luyện kết hợp với hội thi, hội thao trong lực lượng DQTV, nhất là hội thi mô hình học cụ, giáo án huấn luyện, qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được, huyện Long Mỹ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”, đảm bảo thực sự là lực lượng vũ trang quần chúng trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng - an ninh ở cơ sở, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>