Có gì hấp dẫn ở Giải kickboxing tỉnh mở rộng ?

18/01/2024 | 11:52 GMT+7

Lần đầu tiên Hậu Giang tổ chức Giải kickboxing tỉnh mở rộng, kỳ vọng mang đến “bữa tiệc tinh thần” đầy thú vị cho những người đam mê võ thuật.

Các võ sĩ được thi đấu tập huấn, giao lưu nhằm đạt trạng thái tốt nhất về thể lực, chuyên môn khi tranh tài chính thức tại giải.

Chờ đợi những trận tranh tài mãn nhãn

Tối ngày 19-1, lúc 18 giờ, tại đường Ngô Quốc Trị, ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, sẽ diễn ra lễ khai mạc Giải kickboxing tỉnh Hậu Giang mở rộng “Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân Giáp Thìn” tỉnh Hậu Giang năm 2024. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, cho biết: “Điểm đặc biệt là sàn đài thi đấu được lắp đặt ngoài trời, giúp người dân tiện theo dõi, cổ vũ các võ sĩ, tạo không khí rộn ràng, mới mẻ, sinh động, sôi nổi cho giải. Hình thức thi đấu này đã được triển khai nhiều ở các tỉnh, thành trong khu vực, nhưng tại Hậu Giang là lần đầu tiên”.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức võ thuật của người dân, Ban tổ chức sẽ bố trí các trận thi đấu vào buổi tối, từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ, kéo dài từ ngày 19 đến 21-1. Mong muốn đem đến các trận đấu chất lượng về chuyên môn, bài bản, có sự đầu tư. Lực lượng trọng tài điều hành giải gồm trọng tài quốc gia và trọng tài cấp tỉnh thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố đã qua quá trình tập huấn chuyên sâu về kickboxing, đảm bảo tính khách quan, công tâm.

Do kickboxing có kỹ thuật thi đấu khá tương đồng với võ cổ truyền, nên hầu hết các địa phương đều tiếp cận, lựa chọn nguồn vận động viên tham gia giải lần này xuất thân là võ sinh võ cổ truyền. Vận động viên được tiến hành thi đấu giao hữu, tập huấn để chọn lựa ra lực lượng tinh nhuệ nhất, có đủ năng lực, trình độ thi đấu.

Vận động viên được triển khai, hướng dẫn những điều cần khi tham gia đấu loại trực tiếp, cập nhật luật mới, giúp các trận tranh tài diễn ra chất lượng và chuyên nghiệp hơn. Ở môn kickboxing, các đòn tay và đòn chân đều được tính điểm bằng nhau, các võ sĩ sẽ kết hợp liên tục để ghi được nhiều điểm trước đối thủ. Muốn giành chiến thắng trận thi đấu, võ sĩ phải nỗ lực hết mình trong cả 3 hiệp để tính điểm chung cuộc.

Anh Phạm Hiếu Thời, huấn luyện viên phụ trách đội kickboxing đơn vị thị xã Long Mỹ, cho biết: “Do thị xã chưa có câu lạc bộ kickboxing nên để tham gia giải chúng tôi tuyển chọn, điều chuyển từ môn võ cổ truyền sang. Các em bắt đầu tập luyện hơn 3 tuần, được triển khai luật và các đòn, thế phù hợp với môn kickboxing. Đội dự tranh với 12 vận động viên, tham gia đầy đủ các hạng cân”.

Cơ hội bổ sung lực lượng cho tỉnh

Từ một môn thể thao mới được đưa vào hệ thống thể thao thành tích cao tỉnh năm 2022, kickboxing đã trở thành thế mạnh của thể thao Hậu Giang khi mang về nhiều huy chương ở đấu trường quốc gia, khu vực. Thời gian qua, bộ môn nỗ lực phát triển phong trào ngay từ cơ sở với hy vọng tìm kiếm được nguồn lực cần thiết bổ sung cho đội tuyển tỉnh. Vì vậy, giải đấu lần này được xem là một trong những cơ hội nâng tầm kickboxing Hậu Giang, bước tiến cần thiết đưa bộ môn gần hơn với mọi người.

Anh Hồ Thanh Liêm, Trưởng bộ môn kickboxing tỉnh, bày tỏ: “Các đơn vị có thành tích tốt nhất, nhì, ba ở từng nội dung nam, nữ sẽ được nhận giải toàn đoàn. Sau giải, chúng tôi sẽ tổng kết, đánh giá về phong trào, thế mạnh kickboxing của từng địa phương để có hướng đầu tư, phát triển năng khiếu phù hợp hơn trong thời gian tới”.

Môn kickboxing luôn tạo ra nền tảng thể lực mạnh mẽ, lại vừa rèn luyện sức khỏe một cách toàn diện từ sự linh hoạt, tốc độ, khéo léo đến độ kiên trì của vận động viên. Do đó, giải đấu còn có ý nghĩa động viên phong trào tập luyện kickboxing của tỉnh, tạo điều kiện cho vận động viên thi đấu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật giữa các đơn vị. Qua đây, tuyển chọn các vận động viên tiêu biểu bổ sung vào đội kickboxing tỉnh, hướng tới chu kỳ đào tạo tiếp theo.

Ban huấn luyện sẽ tiếp tục động viên võ sĩ và có sự tính toán chiến thuật hợp lý, phát huy hiệu quả trong thi đấu, với mục tiêu cọ xát, học hỏi, sẵn sàng cạnh tranh huy chương. Đây còn là cơ hội giới thiệu nhiều gương mặt triển vọng, có thể trở thành đại diện cho thể thao tỉnh tranh tài ở các giải đấu quốc gia, khu vực, một tín hiệu vui cho phong trào võ thuật của Hậu Giang.

Giải kickboxing tỉnh Hậu Giang mở rộng “Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân Giáp Thìn” tỉnh Hậu Giang năm 2024, diễn ra từ ngày 19 đến 21-1, dự kiến thu hút khoảng 100 vận động viên nam, nữ đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Giải thi đấu đối kháng 12 hạng cân cá nhân nam, nữ. Mỗi đơn vị đăng ký tối đa 2 vận động viên cho 1 hạng cân. Nữ 5 hạng cân là 42kg, 45kg, 48kg, 60kg, từ 60 đến 75kg. Nam 7 hạng cân, 45kg, 48kg, 51kg, 54kg, 57kg, 65kg, 70kg đến 85kg.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>