Sân chơi thể thao hấp dẫn cho sinh viên Việt Nam

23/01/2024 | 08:32 GMT+7

Giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần II - 2024 Cúp THACO, đang khuấy động phong trào bóng đá học đường cả nước, giúp tìm kiếm thêm nhiều gương mặt triển vọng.

Các trận tranh tài Giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam diễn ra đầy kịch tính.

Nâng tầm chuyên nghiệp

Sau mùa đầu tiên thành công với 43 trường đại học, cao đẳng, học viện tham dự, giải năm nay đang diễn ra đầy kịch tính khi có 64 đội góp mặt. Điểm nhấn đọng lại chính là tinh thần thi đấu máu lửa, đẹp mắt, cao thượng của các chàng trai sinh viên, bầu không khí cuồng nhiệt trên khán đài, tạo nên sắc màu và sức hấp dẫn cho giải.

Tinh thần cốt lõi của sân chơi này vẫn lấy sức trẻ, nhiệt huyết và sự hứng khởi của sinh viên làm nền móng. Mỗi bảng đấu vòng loại đều kịch tính với những màn đối đầu giữa các đội bóng dạn dày kinh nghiệm cùng tân binh lần đầu dự sân chơi lớn. Các trận đấu có tốc độ nhanh, quyết liệt, ngang tài, ngang sức, cống hiến đến phút cuối cùng, kết quả thắng thua chỉ định đoạt trong vài khoảnh khắc.

Đối tượng tham dự giải được quy định chặt chẽ, phải là sinh viên chính quy ở các trường, có năng khiếu mới được chọn vào đội bóng. Điều này giúp tránh trường hợp đối phó, bằng cách cho các cầu thủ U21, chuyên nghiệp vào nhập học rồi đăng ký thi đấu, dẫn tới sự chênh lệch và phá hỏng hệ thống bóng đá sinh viên. Các trường cũng quan tâm xây dựng đội bóng, đảm bảo cơ cấu khoa học, có tính tổ chức cao. Bằng quyết tâm, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, họ đã tập hợp được lực lượng, chủ động trong tập luyện, thi đấu giao hữu, kế hoạch chạy đà sớm để giành vé tới vòng chung kết, với lứa cầu thủ có thể hình tốt và tiềm năng.

Mặc dù là những cầu thủ không chuyên, còn thiếu sót về chuyên môn, nhưng cư xử trên sân luôn chuẩn mực, nắm bắt tốt kỷ luật thi đấu, thừa nhiệt huyết và khát khao chinh phục để mỗi trận đấu là một ngày hội. Các cầu thủ tiếp tục nhập cuộc bằng niềm đam mê và tình yêu bóng đá, với phong cách cao thượng, sự trung thực, tôn trọng đối phương. Việc đặt tiêu chuẩn cao đòi hỏi các đội đầu tư nhiều hơn về con người và công tác tổ chức, nhưng là cần thiết để giải ngày càng có chất lượng chuyên môn cao.

Tìm kiếm tài năng mới

Từ lần đầu tiên tổ chức còn gặp nhiều khó khăn như thiếu kinh nghiệm, nhân lực, tài lực, Ban tổ chức Giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam đã nỗ lực và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, hướng tới sân chơi chu đáo, an toàn, chuyên nghiệp. Giải như mũi tên tiên phong đưa phong trào bóng đá học đường tại Việt Nam phát triển, tạo động lực cho các trường đại học, cao đẳng, học viện xây dựng đội tuyển một cách chỉn chu, bài bản, kỹ lưỡng.

Các đội bóng và cầu thủ dự giải gần như đạt ngưỡng chuyên nghiệp. Biết đâu giải sẽ trở thành điểm tựa để nhiều cầu thủ không chuyên bước ra sân chơi hạng nhì, hạng nhất hay V.League trong tương lai không xa. Các cầu thủ sinh viên hoàn toàn có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp khi có cơ duyên. Giải là nơi chắp cánh cho ước mơ thành danh, giúp các cầu thủ sinh viên nối bước thế hệ đàn anh, thành công trọn vẹn ở cả con đường học vấn lẫn sự nghiệp thi đấu thể thao.

Từ sự phát triển của hệ thống bóng đá học đường sẽ chọn lựa được những cầu thủ tiềm năng, phù hợp với xu hướng bóng đá hiện đại. Đây sẽ là sân chơi để tìm kiếm, mài giũa những “viên ngọc thô” cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, để đủ sức tạo nên sự chuyên nghiệp và bài bản, vấn đề vẫn là thời gian, đi kèm nỗ lực, chung tay của ngành chuyên môn. Thiết nghĩ, bóng đá sinh viên phải phát triển theo hướng tiệm cận với bóng đá chuyên nghiệp, nhằm tạo bước đà phát triển đỉnh cao.

Giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần II - 2024 Cúp THACO, thu hút 64 đội bóng với 1.472 cầu thủ.

Vòng loại diễn ra ở 6 khu vực gồm: khu vực miền Bắc (bảng A), từ ngày 26-2 đến 7-3; khu vực Duyên hải miền Trung (bảng B), từ ngày 28-2 đến 7-3; khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên (bảng C), từ ngày 1 đến 7-3; khu vực Đông Nam bộ (bảng D), từ 12 đến 18-1; khu vực Thành phố Hồ Chí Minh (bảng E), từ ngày 6 đến 21-1; khu vực Tây Nam bộ (bảng F), từ ngày 3 đến 9-3.

Chọn 11 đội bóng xuất sắc nhất vượt qua vòng loại cùng đội chủ nhà Trường Đại học Tôn Đức Thắng tranh vòng chung kết giải từ ngày 16 đến 31-3 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>