Khẩn trương hoàn thành vị trí việc làm để trả lương

02/04/2024 | 07:47 GMT+7

Sáng ngày 1-4, tại Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, trong việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương, để xây dựng được hệ thống thang bảng lương thì việc quan trọng phải hoàn thành xây dựng vị trí việc làm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (đứng) phát biểu khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: QUOCHOI.VN

Thông tin được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi khai mạc phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức. Trong 2 ngày, dự kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào 2 nhóm vấn đề, trong đó thảo luận các dự án luật sẽ được trình xem xét lần đầu tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 10 dự án luật trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 để xem xét lần đầu.

Đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có đủ hồ sơ đưa vào xem xét 5 dự án luật tại Phiên họp chuyên đề pháp luật lần này, gồm: Luật Công chứng sửa đổi; Luật Công đoàn sửa đổi; Luật Phòng chống mua bán người sửa đổi; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi. Và lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về Luật Phòng không nhân dân.

Với Luật Phòng không nhân dân, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là dự án luật hoàn toàn mới để thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, được thông qua tại Nghị quyết 44 năm 2023 tại Hội nghị Trung ương 8. Các dự án luật đều trải qua quy trình và xem xét thông qua tại 2 kỳ họp.

Với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ theo Nghị quyết 41 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh chương trình xây dựng pháp luật và pháp lệnh năm 2024 có kết luận: Trường hợp dự án luật này được chuẩn bị tốt, quá trình thảo luận tại Quốc hội đạt được sự đồng thuận cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét phối hợp với Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình một kỳ họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vị trí việc làm đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, từ ngày 1-7-2024, thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nội hàm cơ bản cải cách lần này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh cán bộ lãnh đạo. Để xây dựng được hệ thống thang bảng lương việc quan trọng là phải xây dựng được vị trí việc làm.

Nhấn mạnh phạm vi của Nghị quyết là khá rộng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, theo phân công, Đảng Đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải xem xét quy định vị trí việc làm đối với các chức danh này. Quá trình xây dựng vị trí việc làm tiến hành khá lâu, đến năm 2021 cơ bản các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành, đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Từ nay đến thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương không còn dài, chỉ còn 3 tháng nữa phải hoàn thành và đây là việc hết sức quan trọng.

Sau phiên họp chuyên đề pháp luật này, khả năng Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn họp tiếp trong tháng 4 và tháng 5 để xem xét một số dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, bên cạnh các phiên họp thường kỳ.

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội một lần nữa đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội cùng với Hội đồng Dân tộc và các ủy ban tăng cường phối hợp với cơ quan trình để sớm có tài liệu phục vụ các phiên họp, vì thời gian không còn nhiều.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>