Thủ tướng nêu “1 mục tiêu, 2 phát huy, 3 bảo đảm” trong xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà để xóa nhà tạm, nhà dột nát đến năm 2025

13/04/2024 | 12:45 GMT+7

(HGO) – Ngày 13 - 4, tại tỉnh Hòa Bình, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025.

Lễ phát động được kết hợp trực tuyến đến các tỉnh, thành phố. Dự buổi lễ có ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương; bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước; ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Dự buổi lễ tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố.

Thủ tướng trao kinh phí hỗ trợ làm nhà cho 100 hộ gia đình trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo rà soát của các bộ, ngành, địa phương, số hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ về nhà ở trên 315.000 hộ.

Các địa phương đang nỗ lực triển khai để đến hết năm 2025 hỗ trợ nhà ở cho khoảng 145.000 hộ nghèo, cận nghèo (theo Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo và hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi thuộc 3 Chương trình mục tiêu quốc gia).

Như vậy, còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, một bộ phận người dân còn thiếu hạ tầng thiết yếu, các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện, phủ sóng truyền thông, y tế, giáo dục...

Thủ tướng tham gia khởi công xây nhà mới cho một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xoá nhà tạm, nhà dột nát” đến năm 2025 là sự kiện có ý nghĩa nhân văn, thiết thực, góp phần mang lại mái ấm cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”  tổ chức hôm nay là cụ thể hoá Nghị quyết số 42, với mục tiêu là vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước từ nay đến hết năm 2025.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi và triển khai hiệu quả Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong cả nước phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, nhất là với người nghèo, tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm.

MỘT MỤC TIÊU, HAI PHÁT HUY, BA BẢO ĐẢM

Thủ tướng chỉ rõ: “Một mục tiêu: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.

Hai phát huy: Phát huy các nguồn lực của nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân; Phát huy truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái “là lành đùm lá rách” “lá rách đùm lá rách hơn” để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra.

Ba bảo đảm, là bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện chương trình; Bảo đảm không hình thức, chất lượng công trình và đúng đối tượng thụ hưởng; Bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, công khai minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí”.

Thủ tướng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, chung tay, đóng góp, hưởng ứng Phong trào bằng nhiều cách khác nhau trong điều kiện có thể cao nhất.

Tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phát huy hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo để chung tay, góp sức tạo phong trào sâu rộng, thực chất, hiệu quả thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Đại biểu dự lễ phát động tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh.

“Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu, phát huy cao nhất trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần “Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực, hiệu quả, linh hoạt, không màu mè, hình thức, không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm. Bảo đảm nghiêm các quy chuẩn, quy trình, quy định và tuân thủ đúng pháp luật trong quá trình thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người dân đúng đối tượng, chất lượng, thiết thực, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

“Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, với sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” sẽ lan tỏa rộng khắp trong xã hội, cộng đồng và sẽ thành công tốt đẹp, đạt hiệu quả thực chất, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân và sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của đất nước”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

ĐÃ TIẾP NHẬN ĐƯỢC 376 TỈ ĐỒNG

Ngay sau lễ phát động, Ban tổ chức thông báo đã tiếp nhận được 376 tỉ đồng. Từ nguồn Quỹ ủng hộ, Ban vận động xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước đã quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh.

Trong đó, tỉnh Hậu Giang được phân bổ 5 tỉ đồng để xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>