Xem xét sửa đổi, bổ sung bộ tiêu chí NTM cho phù hợp thực tế

18/07/2023 | 09:39 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 17-7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025; đề ra giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2025. Tham dự tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các sở, ngành liên quan và địa phương của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang.

Theo đánh giá của ngành chức năng, chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2023 trên cả nước tiếp tục có những đóng góp quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn. Cụ thể, hạ tầng kinh tế - xã hội tại các địa phương không ngừng được đầu tư cải tạo, nâng cấp và làm mới tương đối đồng bộ; nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả được nhân rộng; giáo dục và đào tạo phát triển ổn định vững chắc; hoạt động văn hóa thể dục, thể thao ngày càng phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 khoảng 46,3 triệu đồng/người/năm (tăng 4,6 triệu đồng so với năm 2020); chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được đảm bảo và kịp thời; môi trường nông thôn được cải thiện theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp; hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; trật tự an toàn xã hội ở nông thôn luôn được ổn định.

Nông dân Hậu Giang đã và đang ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập và tạo điểm sáng trong xây dựng NTM.

Văn phòng điều phối NTM Trung ương cho biết, đến nay cả nước có 6.022/8.177 xã (chiếm 73,65%) đạt chuẩn NTM, tăng 11,3% so với cuối năm 2020;

trong đó, có 100 xã khu vực III thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi và có 4 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, cả nước hiện có 1.331 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 176 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; bình quân cả nước đạt 16,9 tiêu chí/xã. Ngoài ra, có 263 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ hoặc đạt chuẩn NTM, tăng 90 đơn vị so cuối năm 2020, chiếm khoảng 40,8% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước. Mặt khác, có 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM, tăng 7 địa phương so với cuối năm 2020; trong đó có 5 tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Ngoài ra, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hiện cả nước có 9.852 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao trở lên, đồng thời có 42 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao do Bộ NN&PTNT công nhận. Đã có 5.069 chủ thể OCOP, trong đó có 38,5% là hợp tác xã, 24,4% là doanh nghiệp, 34,1% là cơ sở sản xuất hoặc hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị, chất lượng trên thị trường và được người dân tín nhiệm.

Đối với tỉnh Hậu Giang, trong giai đoạn 2021-2023, tỉnh công nhận mới 7 xã, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của toàn tỉnh đến nay là 39/51 xã (chiếm 76,47%). Số tiêu chí bình quân là 17,8 tiêu chí/xã. Trên địa bàn tỉnh không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Bên cạnh đó, tỉnh công nhận thêm 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, lũy kế có 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; đồng thời công nhận 2 xã NTM kiểu mẫu. Về sản phẩm OCOP, từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã công nhận thêm 129 sản phẩm OCOP cấp tỉnh; lũy kế có 175 sản phẩm, trong đó có 68 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, tuy chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn 2021-2023 trên cả nước tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, nhưng cũng bộc lộ không ít những vấn đề khó khăn, bất cập trong giai đoạn trước mang sang và phát sinh mới trong giai đoạn này. Do đó, các ngành chức năng có liên quan của Trung ương và địa phương không ngừng nỗ lực thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao trong xây dựng NTM; trong đó sớm tìm giải pháp, đưa ra những sáng kiến, mô hình hay, nhất là những mô hình hiệu quả mới trong xây dựng NTM tại các địa phương để tổ chức nhân rộng vào thời gian tới để không ngừng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, thống nhất nhận thức, thay đổi tư duy cho cán bộ và người dân về thực hiện xây dựng NTM gắn với xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, đặc biệt là phát triển kinh tế nông thôn theo hướng chuyển từ đơn giá trị sang đa giá trị. Bên cạnh đó, không ngừng nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng NTM nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế để đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả; đặc biệt là xem xét sửa đổi, bổ sung bộ tiêu chí NTM các cấp theo mức độ phù hợp hơn với tình hình thực tế tại các địa phương và đặc thù của vùng, miền. Song song đó là thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng NTM, phát triển du lịch nông thôn, phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Quyết tâm giải ngân đạt 100% vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình xây dựng NTM theo kế hoạch được giao từng năm và giai đoạn…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>