Độc đáo lễ mừng chùa mới của đồng bào Khmer Nam bộ

03/05/2022 | 12:00 GMT+7

Đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ có rất nhiều lễ hội diễn ra hàng năm, như Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, Sen Dolta hay lễ hội Ok Om Bok và trong đó Lễ Kiết giới Sima cũng được xem là đặc sắc.

Lễ Kiết giới Sima còn được gọi là khánh thành nhà mới cho Phật. Đây là sự kiện trọng đại trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào Khmer, là niềm tự hào của các phật tử và nhà chùa sau nhiều năm đóng góp công sức, tiền của để hoàn thiện công trình như mong ước…

Lễ Kiết giới Sima chỉ diễn ra ở một ngôi chùa nào đó vừa xây xong hoặc đại trùng tu chính điện, nên không có thời điểm cố định và lặp lại.

Mới đây, Lễ Kiết giới Sima diễn ra liên tục trong 3 ngày đêm tại chùa Sóc Ven Mới, thuộc xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Lễ được chuẩn bị rất chu đáo và trang nghiêm, các tăng sư cùng lãnh đạo địa phương cắt băng khánh thành nhà mới cho Phật.

Chính điện là công trình thiêng liêng, để thờ phụng đức Phật, nằm ở trung tâm chùa, chính điện là công trình nổi bật nhất. Đồng bào dân tộc đến chùa không những để chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc mà quan trọng hơn là được cúng dường cầu may và tích phước…

Trong 3 ngày diễn ra Lễ Kiết giới Sima, các nam thanh nữ tú tham gia rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí, như: điệu múa lâm thôn, thể thao, các trò chơi dân gian…

Những cô gái Khmer trong trang phục truyền thống, được phân công đón tiếp các du khách gần xa.

Nụ cười thân thiện trong trang phục truyền thống của người Khmer.

Với đồng bào Khmer, chùa không chỉ là nơi thể hiện niềm tin tín ngưỡng, đó còn là nơi sinh hoạt văn hóa đặc biệt. Nhiều hoạt động vui chơi diễn ra náo nhiệt và lạ mắt, mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam bộ tại các ngôi chùa. Trong ảnh là biểu diễn múa chằn ấn tượng chào đón du khách dịp lễ diễn ra.

Trong lễ Kiết giới Sima nói riêng và các lễ hội của người Khmer Nam bộ nói chung, không thể thiếu dàn nhạc ngũ âm truyền thống, là “linh hồn” giúp cho lễ hội trở nên sinh động hơn.

Theo truyền thuyết của người Khmer, trong một đời người, ai tham dự được 9 lần Lễ Kiết giới Sima thì kiếp sau sẽ được làm người giàu sang, danh giá… Vì vậy, hầu như mỗi khi có lễ này, hàng ngàn người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer và nhiều phật tử đến từ nhiều vùng lân cận, về đây trẩy hội. Trong ảnh: Các tăng sư đại diện chùa ra đón khách từ phương xa tới.

LÝ ANH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>