Báo Hậu Giang: Điểm tin

22/11/2023 | 06:00 GMT+7

Bức tranh làm từ gạo ST25 ngon nhất thế giới sắp được xác lập Kỷ lục Việt Nam

Bức tranh gạo với chủ đề “Cây lúa Sóc Trăng xưa và nay” nhằm tôn vinh sự phát triển của ngành nông nghiệp và công lao của những nhà nghiên cứu, người lao động trong ngành.

Điểm nhấn của bức tranh là biểu tượng giống lúa ST 25, thể hiện niềm tự hào và vinh dự của ngành nông nghiệp Sóc Trăng khi lần đầu tiên được bình chọn gạo ngon nhất thế giới vào năm 2019. Điều này cho thấy sự nỗ lực và khả năng đột phá của người dân Sóc Trăng trong việc phát triển nông nghiệp, mang tên tuổi của tỉnh Sóc Trăng đi xa trên bản đồ quốc tế, đánh dấu bước ngoặt cho sự tăng trưởng đáng kể về sản lượng và dấu ấn vượt trội về chất lượng.

Tác phẩm "Cây lúa Sóc Trăng xưa và nay" đưa ra thông điệp về sự đổi mới và sự phát triển không ngừng của tỉnh Sóc Trăng trong việc xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững. Đồng thời cũng nhắc chúng ta không quên giữ gìn và tôn trọng những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của ngành nông nghiệp.

Cũng theo BTC cho biết, trong khuôn khổ Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 (diễn ra từ ngày 20 đến 27/11) sẽ công bố quyết định công nhận xác lập Kỷ lục Việt Nam đối với bức tranh lớn nhất được làm từ Gạo ST với kích thước 4x7m này.

Nghệ nhân thực hiện tác phẩm Trần Đăng Nghiêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, bức tranh hoàn toàn được làm từ gạo ST 25. Do hạt gạo có độ cong và dài nên nên khi đi những đường uốn lượn trên bức tranh trở nên rất đẹp.

Việt Nam thua Iraq 0-1 ở phút bù giờ thứ 7

Ảnh Tuổi trẻ online

Đêm 21-11, Ali Kadhim đã ghi bàn ở phút 90+7 giúp Iraq thắng 1-0 trước chủ nhà Việt Nam ở bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Sau trận đấu với đội tuyển Iraq vào tối 21-11, đội tuyển Việt Nam sẽ giải tán để cầu thủ trở về CLB tham dự giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Dự kiến vào cuối tháng 12, tuyển Việt Nam sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho Asian Cup 2023 diễn ra từ 12-1 đến 10-2-2024.

Tại giải đấu, tuyển Việt Nam nằm tại bảng D cùng với Nhật Bản, Indonesia và Iraq.

Họp báo sau trận, HLV Philippe Troussier thất vọng về kết quả khi đã tạo ra được thế trận kìm hãm tối đa sức mạnh của tuyển Iraq. “Tuy nhiên, tôi không thất vọng về lối chơi, tôi tự hào về tất cả các học trò vì đã chơi kiên cường trước đối thủ hàng đầu châu Á ở vòng loại World Cup 2026”, HLV Philippe Troussier bày tỏ.

Tuần lễ văn hóa, du lịch - liên hoan ẩm thực Nam bộ gắn với Lễ hội Ok om bok

Thả hoa đăng trong đêm hội Ok Om bok. Ảnh VOV

Từ ngày 21 đến 27/11, tại tỉnh Trà Vinh sẽ diễn ra Tuần lễ văn hóa, du lịch - liên hoan ẩm thực nam bộ gắn với lễ hội Ok om bok năm 2023. Đây là sự kiện lớn diễn ra hàng năm, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến với Trà Vinh.

Tuần lễ năm nay có sự tham gia của các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL. Các hoạt động chính gồm: không gian ẩm thực Nam bộ, tổ chức đoàn khảo sát giới thiệu tuyến điểm du lịch mới của tỉnh Trà Vinh, trải nghiệm dự án con đường bích họa tại Làng văn hóa du lịch Khmer, hội thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Khmer, triển lãm gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc Khmer, triển lãm Du lịch phía Đông ĐBSCL... và kết thúc bằng Đêm hội cúng trăng Ok om bok đặc sắc, mang đậm nét văn hóa dân tộc Khmer tại khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Ao Bà Om (TP Trà Vinh). Đặc biệt, dịp lễ năm nay, tỉnh Trà Vinh đã bảo dưỡng, sửa chữa “Không gian ký ức du lịch văn hóa Khmer tỉnh Trà Vinh” với kinh phí 2,4 tỷ đồng và kịp ra mắt phục vụ khách tham quan trong dịp này.

Tặng "Tủ sách Đặng Thùy Trâm"

Ảnh Thể thao Văn hóa.

Chương trình "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" hướng tới mục tiêu trong 3 năm (2023 – 2025), sẽ có ít nhất 15 tủ sách, mỗi tủ sách trị giá từ 100 triệu đến 150 triệu đồng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa được trao tặng cho các trường học, hoặc bệnh viện, ở nhiều vùng miền trên cả nước.

Chương trình do Hội đồng họ Đặng Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Tổ chức "Trái tim người lính", Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và CLB Mãi mãi tuổi 20" cùng sáng lập và thực hiện tại nhiều vùng miền của trên cả nước.

Trong 3 tháng qua, đã có tới 6 "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" được trao tặng tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và Ninh Bình. Hiện cũng đã có thêm 2 "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" mới được chuẩn bị xong và sắp được trao tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi - nơi nữ Anh hùng Đặng Thùy Trâm đã hy sinh hơn 50 năm trước.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 chính thức khai mạc tại Đà Lạt

LHP Việt Nam lần thứ 23 chính thức khai mạc ở Quảng trường Lâm Viên - TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vào tối nay (21/11). LHP lần đầu tiên được tổ chức ở "thành phố ngàn hoa" với kỳ vọng quảng bá, thúc đẩy du lịch Đà Lạt và sẽ kéo dài với hàng loạt hoạt động, hội thảo, trình chiếu phim phim mới và giao lưu với nghệ sĩ, triển lãm… Lễ bế mạc LHP cũng sẽ diễn ra ở không gian ngoài trời vào 25/11 tới.

LHP năm nay thu hút 91 bộ phim ở hạng mục dự thi, trong đó có 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình cùng tranh giải Bông sen Vàng và một loạt các giải thưởng khác.

Ở lần đầu tiên diễn ra tại Đà Lạt, Lễ khai mạc và bế mạc - trao giải LHP Việt Nam XXIII cũng sẽ lần đầu được tổ chức ở không gian ngoài trời, cụ thể là quảng trưởng Lâm Viên, TP Đà Lạt. Đây cũng là nơi từng diễn ra nhiều sự kiện nghệ thuật quy mô lớn, có thể thu hút hàng chục ngàn khán giả tới thưởng thức.

Nói về ý tưởng tổ chức ở không gian ngoài trời, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết: Năm nay là thời điểm kỷ niệm 130 năm thành lập thành phố Đà Lạt. Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và trao giải thưởng LHP sẽ được tổ chức ở ngoài trời để phục vụ đông đảo nhân dân thành phố và du khách, cũng như để nghệ sĩ điện ảnh, các sự kiện nghệ thuật tới gần công chúng hơn.

Phục hồi hóa thạch khủng long có niên đại hơn 130 triệu năm

Ảnh Thể thao Văn hóa.

Các nhà khoa học làm việc tại Viện Địa chất và Cổ sinh vật học thuộc trường Đại học Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vừa hoàn tất phục hồi hai bộ hóa thạch của loài khủng long ăn cỏ, có niên đại hơn 130 triệu năm.

Theo trưởng nhóm khoa học trên, hai bộ hóa thạch trên đã được phát hiện vào năm 2017 tại huyện tự trị dân tộc Mãn Phong Ninh, thành phố Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc.

Trong hai bộ hóa thạch trên, một bộ thuộc loài khủng long sừng Ceratosaurus và bộ còn lại thuộc loài khủng long vây kiếm Stegosauria. Cả hai bộ gần như còn nguyên cả xương và da, với mức độ nguyên vẹn hiếm thấy trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng hóa thạch khủng long Stegosaurus được bảo tồn gần như nguyên vẹn như vậy là do vào thời điểm đó núi lửa hoạt động thường xuyên. Tro núi lửa rơi xuống sông, theo thời gian "bọc" lấy xác của những con khủng long bị rơi xuống nước (có thể do trượt chân khi uống nước hoặc do tuổi cao), nhờ đó mà hóa thạch được bảo tồn nguyên vẹn.

Hoá thạch khủng long Stegosauria này lần đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Hà Bắc, cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho thấy hoạt động của loài khủng long Stegosauria vẫn còn tồn tại ở miền Bắc Trung Quốc trong Kỷ Phấn trắng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng huyện Phong Ninh và khu vực xung quanh nơi phát hiện hóa thạch nói trên, vào 130 triệu năm trước đã từng phân bố rừng và hệ thống nước tương đối rộng lớn, cung cấp nơi trú ẩn hiệu quả và nguồn thức ăn dồi dào cho các loài khủng long ăn cỏ sinh sống theo bầy đàn thời bấy giờ. Đây là nền tảng môi trường sinh thái mà các loài khủng long lớn hoặc bầy đàn sinh sống ở đây.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VOV, Thể thao Văn hóa, VTV online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>