Báo Hậu Giang: Điểm tin

24/11/2023 | 06:00 GMT+7

UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Ảnh Tạp chí Đông y

Bà Simona-Mirela Miculescu - Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO khoá 42, đã gõ búa thông qua Nghị quyết với bản danh sách gồm 53 danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử sẽ được UNESCO cùng vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm niên khoá 2023-2024, trong đó có danh nhân Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam. Văn bản ghi rõ: “Kỷ niệm 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, bác sĩ (1724 - 1791)”.

Tham dự tại khoá họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết Nghị quyết thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp lớn lao của Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với xã hội và cộng đồng, nhất là những tư tưởng nhân văn của ông như là “sống vì mọi người” hay “học tập suốt đời” và đây đều là những giá trị được UNESCO ưu tiên thúc đẩy.

Như vậy, Tổ chức UNESCO đã thông qua Nghị quyết vinh danh và cùng kỷ niệm năm sinh/năm mất của các cá nhân tiêu biểu của Việt Nam như kỷ niệm 600 năm ngày sinh Danh nhân Nguyễn Trãi (1980); 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1990); 250 năm ngày sinh Danh nhân Nguyễn Du (2015); 650 năm ngày mất của Nhà giáo Chu Văn An (2019); 200 năm ngày sinh của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (2021); 250 năm ngày sinh, 200 năm ngày mất của Nữ sỹ Hồ Xuân Hương (2021) và 300 năm ngày sinh của Danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (2023).

Long bào được cho là của vua Bảo Đại mặc vào lúc lên ngôi - sắp được đưa lên sàn đấu giá ở Pháp

Ảnh delon-hoebanx.com

Sáng 23-11, một nhà sưu tập cổ vật ở Việt Nam biết đã nắm và đang theo dõi sát thông tin về cuộc đấu giá chiếc long bào được cho là của vua Bảo Đại mặc vào lễ đăng quang, lên ngôi hoàng đế.

Theo thông tin trên trang web của Hãng đấu giá DELON - HOEBANX (có trụ sở tại Pháp), chiếc long bào này có độ dài 145cm và chiều ngang sải tay 240cm, có tay áo rộng bằng lụa màu vàng, lót lụa màu cam, thêu bằng chỉ đa sắc và chỉ vàng.

Chiếc áo được buộc bên phải hai dải ruy băng bằng lụa màu vàng (màu dành riêng cho vua), buộc phía trước vào cổ áo. Trên ngực có thêu một con rồng xuất hiện giữa những đám mây, đối mặt với viên ngọc thiêng được bao quanh bởi ngọn lửa.

Bên dưới con rồng là chữ Thọ được thêu bằng lụa vàng, thể hiện sự trường thọ của nhà vua.

Các chữ V tạo thành phần dưới của váy được trang trí bằng hoa sen nở và hai ngôi sao lấp lánh. Những biểu tượng trên không có trong trang phục của Trung Quốc, là những bổ sung xuất hiện dưới thời vua Khải Định.

Những con rồng khác, trên tay áo và vai, di chuyển giữa những con dơi, mẫu đơn, quả đào và những đồ vật quý giá.

Nhà đấu giá cũng cho biết chiếc long bào này là chiếc áo được vua Bảo Đại mặc lúc đăng quang, lên ngôi hoàng đế vào ngày 8-1-1926. Hiện nay chiếc áo thuộc sở hữu của một nhà sưu tập tư nhân và sẽ được bán đấu giá vào ngày 7-12 tới, tại khách sạn Drouot - nơi từng diễn ra buổi đấu giá tranh của vua Hàm Nghi.

Đặc biệt với chiếc long bào này, hãng đấu giá không hề đưa ra số tiền đấu giá khởi điểm, mà chỉ để mục liên hệ với nhà đấu giá.

Ngoài chiếc long bào trên, nhiều cổ vật quý của triều Nguyễn được làm bằng ngọc cũng sẽ được nhà đấu giá đưa lên sàn vào ngày này.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu vẫn còn nghi ngờ về chiếc áo này có chính xác là mặc lúc đăng quang hay không?.

Olympic Paris 2024 kỳ vọng bán được 10 triệu vé

Ảnh The New York Times

Theo giám đốc điều hành Olympic Paris 2024 Michael Aloisio, các nhà tổ chức hy vọng sẽ bán được 10 triệu vé xem đại hội thể thao mùa Hè kéo dài từ ngày 26/7-11/8/2024 và hiện đã bán được 7,2 triệu vé.

Phát biểu với các phóng viên, ông Aloisio cho biết ban tổ chức hài lòng về số lượng vé bán được nhanh như vậy.

Olympic Paris 2024 đang bị chỉ trích vì giá một số loại vé quá cao. Tuy nhiên, ngày 22/11, các nhà tổ chức cho biết 1/3 số vé mới phát hành sẽ có giá "dưới 50 euro (gần 55 USD)" cho tất cả các môn thi đấu, ngoại trừ môn lướt sóng. Ngày 30/11 sẽ có khoảng 30.000 vé cho các nội dung thi đấu điền kinh và 24.000 vé cho môn quần vợt. Vé xem lễ khai mạc Olympic Paris 2024 có giá 90 đến 2.700 euro.

Các nhà tổ chức cũng đang tìm cách bán 2,8 triệu vé xem Paralympic Paris 2024 và cho biết sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tiến độ bán vé vào cuối năm nay.

Thùy Linh đã đánh bại tay vợt người Đan Mạch Hojmark Kjaersfeldt sau hai ván đấu tại vòng 2 China Masters 2023.

Với kết quả này, cô sẽ tiến vào vòng tứ kết China Masters 2023 để chạm trán tay vợt người Hàn Quốc Kim Ga Eun (hiện đang xếp thứ 15 thế giới).

Trước đó, chiến thắng gây sốc trước tay vợt số 5 thế giới Carolina Marin như tiếp thêm nhiều tự tin cho Thùy Linh.

Trong quá khứ, Linh và Kim chưa từng chạm trán nhau.

Trung Quốc Masters 2023 thuộc hệ thống Super 750, quy tụ 305 tay vợt trên thế giới thi đấu ở năm nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Giải thi đấu từ ngày 21/11 đến 26/11 tại thành phố Thâm Quyến.

Những tay vợt xuất sắc đều góp mặt như số một đơn nữ An Se-young (Hàn Quốc), số hai Akane Yamaguchi (Nhật Bản), số ba Chen Yu Fei (Trung Quốc), số bốn Tai Tzu Ying (Đài Loan). Đơn nam có số một thế giới Viktor Axelsen (Đan Mạch), số hai Anthony Sinisuka Ginting (Indonesia), số ba Kodai Naraoka (Nhật Bản), số bốn Kunlavut Vitidsarn (Thái Lan).

BLACKPINK được trao Huân chương nước Anh

 

BLACKPINK đã vinh dự được mời tới dự yến tiệc từ Vua Charles tại Cung điện Buckingham. Trong bữa tiệc, cả bốn thành viên nhận được nhiều lời khen ngợi từ Vua nước Anh và được trao Huân chương Thành viên danh dự của MBE (Huân chương nước Anh). Việc vinh danh này được thực hiện theo đề nghị của chính phủ Anh sau khi các thành viên lên tiếng ủng hộ chiến dịch nêu lên tầm quan trọng của biến đổi khí hậu.

Không chỉ nhận Huân chương danh giá từ Vua Charles, các cô gái K-Pop còn nhận được vinh dự lớn khi ban nhạc quân đội của Tiểu đoàn vệ binh xứ Wales biểu diễn ca khúc DDU-DU-DDU-DU của nhóm ngay trước sân cung điện. Được biết, ban nhạc đã biểu diễn nhạc của BLACKPINK trong suốt thời gian diễn ra buổi lễ.

Trong bài phát biểu của mình, Vua Charles ca ngợi các thành viên của nhóm nhạc nữ K-Pop vì đã ủng hộ hành tinh và vấn đề biến đổi khí hậu. Cả bốn thành viên sau đó đều tỏ ra vô cùng ngỡ ngàng và bất ngờ khi được Vua Charles nhắc tên.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VTV, Vietnam+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>