Báo Hậu Giang: Điểm tin

30/11/2023 | 06:00 GMT+7

Trao Huân chương Lao động cho cá nhân xuất sắc tại ASEAN Para Games 12

Ảnh SƠN NGUYỄN

33 vận động viên, huấn luyện viên người khuyết tật có thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games 12) tại Campuchia được trao Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước và bằng khen của Thủ tướng.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đứng thứ 3 toàn đoàn tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games 12) với 66 huy chương vàng, 58 huy chương bạc và 78 huy chương đồng.

Bên cạnh đó, tại ASIAN Para Games 4 diễn ra ở Hàng Châu, Trung Quốc, đoàn thể thao Việt Nam cùng giành được 20 huy chương các loại.

Theo Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Việt Nam hiện có trên 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7% dân số từ 2 tuổi trở lên. Trong đó, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28,9%.

Các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên


 

Ảnh VOV

Tại Quảng trường 16 Tháng 3, thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên.

Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch thuộc khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất năm 2023, với sự tham gia của hơn 600 nghệ nhân, diễn viên quần chúng và vận động viên tại 5 tỉnh Tây Nguyên.

Trong ngày hội có nhiều hoạt động như: liên hoan văn hóa nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc truyền thống trình diễn giới thiệu trích đoạn lễ hội nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; trưng bày giới thiệu quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; trưng bày ảnh nghệ thuật về “Sắc màu văn hóa các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên đồng hành cùng sự phát triển của đất nước”; trưng bày chế biến và giới thiệu ẩm thực; triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”, các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian và chương trình xúc tiến quảng bá du lịch.

Được miễn thị thực, khách châu Âu đến Việt Nam tăng mạnh

Ảnh N.BÌNH

Trong tháng 11-2023, du lịch Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023, nâng tổng lượng khách quốc tế trong 11 tháng đầu năm đạt trên 11,2 triệu lượt.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có khách lớn nhất với 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,5 triệu lượt. Tiếp theo là thị trường Đài Loan với 758.000 lượt. Khách từ thị trường Mỹ xếp thứ 4 đạt 658.000 lượt và thứ 5 là Nhật Bản với 527.000 lượt.

Ba vị trí tiếp theo trong top đầu đều thuộc khu vực Đông Nam Á: Thái Lan (442.000 lượt); Malaysia (419.000 lượt); Campuchia (359.000 lượt). Thị trường Úc xếp ở vị trí thứ 9 (353.000 lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (352.000 lượt).

Đáng chú ý, Anh, Pháp, Đức vẫn là những thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu.

Trong tháng 11, các thị trường châu Âu được miễn thị thực tăng trưởng mạnh và đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 58,5% so với tháng 10-2023. Trong đó có sự đóng góp của những thị trường trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.

Trong đó Anh tăng 38,6%, khách Pháp tăng mạnh nhất lên đến 72,5%, Đức tăng 36,1%, Ý tăng 55,1%, khách Nga tăng 41,8%, nhóm khách các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển… cũng tăng mạnh từ 33% đến hơn 84%...

“Cha đẻ” của “Mong ước kỷ niệm xưa” và nhiều bài hát nhạc phim nổi tiếng rời cõi tạm

Nhạc sĩ Xuân Phương qua đời vào sáng 29 - 11 sau thời gian chiến đấu với bệnh ung thư.

Nhạc sĩ Xuân Phương sinh năm 1973 ở Hưng Yên, tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Được giáo dục âm nhạc từ nhỏ, Xuân Phương đã học qua hệ Sơ - Trung cấp bộ môn piano tại Nhạc viện Hà Nội, đến năm 1991 tiếp tục học Đại học Sáng tác và tốt nghiệp năm 1998. Từ năm 2000 là giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, nay là Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, sau đó anh còn tiếp tục học Cao học về nghiên cứu văn hóa dân gian tại Viện Văn hóa dân gian.

Trong vai trò giảng viên, nhạc sĩ Xuân Phương Xuân Phương luôn mang hết những gì được trang bị, đào tạo truyền đạt lại cho các thế hệ học trò. Ở lĩnh vực sáng tác, anh nổi tiếng qua nhiều ca khúc Lời ru cho con, Nếu phải xa nhau, Mong ước kỷ niệm xưa, Anh, Người đàn bà thứ 2...

Bên cạnh làm nhạc phim, sáng tác ca khúc, nhạc quảng cáo… Xuân Phương còn sáng tác âm nhạc cho nhiều tác phẩm sân khấu, kịch múa như vở nhạc kịch Đất nước đứng lên, Hòn đất, kịch múa Ngọn lửa Hà thành, Mệnh trời tình đất… Không chỉ làm tốt vai trò của một giảng viên, Xuân Phương còn là tác giả quen mặt của nhiều bộ phim, các sân khấu, các đơn vị nghệ thuật trong nước. Điểm chung của những tác phẩm âm nhạc của Xuân Phương là giá trị nghệ thuật, giai điệu hấp dẫn trong cách làm, cách phối nhạc.

Pháp cấm hút thuốc tại các bãi biển và khu vực gần trường học

Ảnh Shutterstock

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Aurelien Rousseau đã công bố chương trình chống thuốc lá của Chính phủ Pháp, cho biết từ nay trở đi, sẽ có nhiều khu vực được đưa vào diện "không hút thuốc", nhấn mạnh đến quyết tâm của quốc gia châu Âu này trong cuộc chiến chống khói thuốc.

Ông Aurelien Rousseau cho biết, hiện trên toàn nước Pháp có 7.200 khu vực cấm thuốc lá và những khu vực này chủ yếu do chính quyền địa phương quy định, không phải chính phủ trung ương. Theo đó, việc Chính phủ Pháp vào cuộc sẽ thiết lập quy tắc trở thành luật định.

Cũng trong chương trình chống thuốc lá, Pháp sẽ tăng thuế thuốc lá theo lộ trình, từ 11 Euro//tút thuốc lá gồm 20 bao (12 USD) lên 12 Euro vào năm 2025 và 13 Euro vào năm tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp cho biết thêm, chính phủ nước này đang cân nhắc kế hoạch cấm thuốc lá điện tử mà thế hệ trẻ chuộng dùng. Ông Rousseau nhắc lại cam kết của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng Chính phủ Pháp sẽ tạo ra thế hệ không hút thuốc đầu tiên vào năm 2032.

"Ảnh hậu Kim Mã" trẻ nhất lịch sử

Ảnh Kênh 14

Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 60 vừa qua đã vinh danh nữ diễn viên Audrey Lin (Lâm Phẩm Đồng) với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Như vậy, Lâm Phẩm Đồng đã trở thành "Ảnh hậu Kim Mã" trẻ nhất lịch sử khi chỉ mới 12 tuổi, phá vỡ kỷ lục do Lý Tiểu Lộ thiết lập năm 17 tuổi.

Lâm Phẩm Đồng bắt đầu đóng kịch từ năm 7 tuổi, nhận được đề cử tại giải Kim Mã năm 2021 với phim American Girl. Năm nay, nữ diễn viên nhí xuất sắc giành giải "Ảnh hậu" nhờ vai diễn trong phim Trouble Girl. Bên cạnh khả năng diễn xuất, gia thế của Lâm Phẩm Đồng trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ online, VTV, VOV, Kênh 14

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>