Báo Hậu Giang: Điểm tin

07/12/2023 | 06:00 GMT+7

Bolero là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Ảnh adncuba

Nhạc bolero của Cuba và Mexico được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. UNESCO đưa ra quyết định trên tại phiên họp ở thành phố Kasane, Botswana, ngày 5/12. Theo trang BNN, Ủy ban UNESCO đánh giá bolero có ý nghĩa văn hóa sâu sắc, phổ biến lâu dài.

Hồ sơ đề cử bolero do hai nước Mexico, Cuba cùng thực hiện, trình lên tổ chức từ năm ngoái. Họ thực hiện video dài 10 phút, giới thiệu các nghệ sĩ của hai nước, đồng thời trình bày kế hoạch bảo tồn, phát triển dòng nhạc trong tương lai. Bộ trưởng Văn hóa Mexico, Alejandra Frausto, từng ca ngợi bolero có khả năng truyền tải cảm xúc một cách tuyệt vời.

Nhạc bolero có nguồn gốc ở Cuba cuối thế kỷ 19, với bài Tristezas của Pepe Sánchez. Dòng nhạc du nhập đến Mexico đầu thế kỷ 20, trở thành nét văn hóa không thể thiếu của cả hai quốc gia. Bolero sau đó ảnh hưởng đến Mỹ, châu Âu, châu Á. Ở Việt Nam, bolero được viết với nhịp chậm rãi hơn.

Đỉnh cao của nghệ thuật bolero là ca khúc Bésame Mucho (nghệ sĩ Mexico Consuelo Velázquez, 1932), từng được Nat King Cole, Frank Sinatra và The Beatles cover.

Ca khúc được nhạc sĩ Trường Kỳ đặt lời tiếng Việt với tựa đề Yêu nhau đi, Y Vân đặt lời dưới nhan đề Đời là giấc mơ và Phong Vũ với tên Giấc mơ xưa.

Những năm gần đây, phong trào hát, thi hát Bolero phát triển sôi nổi ở nước ta, mở đầu có thể kể đến Solo cùng Bolero của THVL, sau đó là Thần tượng Bolero của VTV và rất nhiều cuộc thi khác.

Công ty Điền Quân của “Color Men” bị nêu tên vì nợ thuế tiền tỉ

Ảnh Facebook nhân vật

Cục Thuế TP.HCM vừa công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế đợt 2 năm 2023. Trong đó, có Điền Quân.

Công ty cổ phần Điền Quân Group (Điền Quân) nợ Chi cục Thuế quận Bình Thạnh hơn 25,7 tỉ đồng.

Điền Quân do doanh nhân Đỗ Văn Bửu Điền sáng lập. Ông từng là biên tập viên của Đài truyền hình TP.HCM (HTV).

Điền Quân Group (tiền thân là Công ty TNHH truyền thông và giải trí Điền Quân) được thành lập năm 2006. Ông Bửu Điền là người đại diện pháp luật công ty.

Hiện nay bà Huỳnh Thanh Thanh giữ chức vụ tổng giám đốc công ty.

Điền Quân là một trong những đơn vị sản xuất nhiều chương trình giải trí ăn khách. Đó là các game show truyền hình như: Thách thức danh hài, Giọng ải giọng ai, Đấu trường tiếu lâm, Thiên đường ẩm thực, Sàn đấu ca từ, Tiếng rao 4.0, Hát mãi ước mơ…

10 món ăn đặc sản, quà tặng Việt Nam đạt kỷ lục châu Á mới: Bánh tét Trà Cuôn ghi danh

Ảnh VietKings

 10 món ăn đặc sản, quà tặng đạt kỷ lục châu Á mới gồm: bánh mì Sài Gòn (TP.HCM), cơm hến (Thừa Thiên Huế), lẩu thả Phan Thiết (Bình Thuận), nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa), bún nước lèo (Sóc Trăng), cốm làng Vòng (Hà Nội), khoai deo (Quảng Bình), mè xửng (Thừa Thiên Huế), dâu Đà Lạt (Lâm Đồng) và bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh).

Tính đến nay, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục châu Á cho 60 món ăn đặc sản và quà tặng đặc sản Việt Nam.

Trong đó, có 38 món ăn đặc sản và 22 đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng của các địa phương trên cả nước.

Hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị đặc biệt của Việt Nam về ẩm thực, đặc sản được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam thực hiện từ năm 2010 đến nay, với mong muốn mang tinh hoa ẩm thực, đặc sản Việt Nam riêng ra thế giới.

Thiếu tiền, đèn trang trí 60 tỉ cầu Hiền Lương, Thành cổ Quảng Trị giảm dần giờ chiếu sáng

Ảnh HOÀNG TÁO

Tháng 4-2022, hệ thống chiếu sáng mỹ thuật ở di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị đi vào hoạt động. Với phương án chiếu sáng toàn bộ hai di tích trong 12 tiếng đồng hồ/đêm, số tiền điện phải trả mỗi năm lên đến 644 triệu đồng. Ông Nguyễn Quang Chức - giám đốc Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị - cho hay nhu cầu và nguyện vọng là thắp sáng cả đêm ở hai di tích để thay đổi diện mạo, thu hút du khách.

Số tiền điện trên một phần được ngân sách tỉnh cấp về, còn phần lớn do trung tâm này tự cân đối từ nguồn thu vé. Do không đủ kinh phí, trung tâm bắt buộc giảm dần giờ chiếu sáng hằng đêm.

Trung tâm xây dựng phương án 2, gồm chiếu sáng 12 tiếng/đêm vào các ngày lễ lớn, khi có các đoàn khách quan trọng thăm tỉnh; còn bình thường chiếu sáng 4 tiếng/đêm. Vào mùa đông, hệ thống chiếu sáng chỉ hoạt động hơn 2 tiếng/đêm, từ 18h40 đến 21h hằng đêm.

Với phương án tiết kiệm trên, trong 10 tháng đầu năm 2023, trung tâm chi trả 207 triệu đồng tiền điện. Trong khi đó, ngân sách cấp về để trả tiền điện là 245 triệu đồng.

"Nếu tiền điện vượt quá tiền được cấp thì chúng tôi phải lấy tiền vé bù vào. Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, lượng khách có nhưng vẫn không đảm bảo thu để bù chi", ông Chức cho hay.

Mỹ trao trả hơn 40 cổ vật bị đánh cắp cho Thổ Nhĩ Kỳ

Chính quyền thành phố New York (Mỹ) đã tổ chức lễ bàn giao 41 cổ vật bị đánh cắp trị giá 8 triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong số những cổ vật trên nổi bật nhất có 2 tượng đầu của hoàng đế La Mã Caracalla; ngoài ra còn có bức tượng bán thân của một quý bà có niên đại khoảng năm 160-180 sau Công Nguyên.

Các cổ vật này bị buôn bán trái phép từ Bubon, một địa điểm từ thời La Mã ở miền Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nạn cướp bóc từng hoành hành vào những năm 1960 của thế kỷ trước.

Kể từ khi thành lập, Đơn vị chống buôn bán trái phép các tác phẩm nghệ thuật của quận Manhattan đã thu hồi hơn 4.700 cổ vật trị giá hơn 400 triệu USD và đã trả lại hơn 4.000 trong số cổ vật này cho 25 quốc gia.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VnExpress, TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>