Báo Hậu Giang điểm tin sáng 18 - 3

18/03/2024 | 05:46 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Hơn 2.000 người tham gia màn đại xòe ở Điện Biên; Ra mắt bộ sách xưa lưu giữ hồn Việt; Hạ viện Pháp thông qua dự luật hạn chế thời trang nhanh; Marilyn Monroe, cùng nhiều minh tinh phiên bản AI có khả năng bày tỏ cảm xúc, trò chuyện; Balenciaga bán cuộn băng dính hơn 81 triệu đồng.    

Hơn 2.000 người tham gia màn đại xòe ở Điện Biên

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên và Lễ hội hoa Ban 2024, sáng 17/3, hơn 2.000 người trong trang phục truyền thống của dân tộc tham gia trình diễn các màn múa xòe dự thi và đồng diễn màn đại xòe lên đến hơn 2.000 người.

Liên hoan Nghệ thuật xòe Thái sẽ có 28 bài thi xoè, mỗi bài thi khoảng 150 - 200 người. Các đội dự thi đến từ các trường chuyên nghiệp trên địa bàn, người dân các xã, phường ở huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ. Cuối phần thi là màn đại xoè đoàn kết và tôn vinh Nghệ thuật Xoè Thái - Di sản văn hoá phi vật thể đã được UNESCO ghi danh.

Trong không khí phấn khởi của các hoạt động chào đón Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội hoa Ban 2024, màn đại xòe thực sự là một điểm nhấn, lan tỏa các giá trị của văn hóa Thái - một trong những cộng đồng dân tộc đông dân nhất tại Điện Biên và các tỉnh khu vực Tây Bắc.

Ra mắt bộ sách xưa lưu giữ hồn Việt

Bộ sách "Chuyện đời xưa", "Chuyện giải buồn", "Chuyện cười cổ nhân" giới thiệu truyện dân gian, giúp phổ biến chữ Quốc ngữ và gìn giữ văn hóa.

Bộ ba tác phẩm của nhà văn hóa, nhà ngôn ngữ học uy tín gồm Trương Vĩnh Ký, Vương Hồng Sển và Huỳnh Tịnh Của. Ở trang đầu Chuyện đời xưa, tác giả Trương Vĩnh Ký cho biết ông "lựa nhón lấy những chuyện hay và có ích" để đưa vào sách. Trong số 74 câu chuyện, bạn đọc có thể thấy một số truyện quen thuộc, như Ông Cống Quỳnh, Mưu trí hơn là sức mạnh, Thằng khờ đi mua vịt, do tác giả dày công sưu tập về cách ăn ở, ứng xử trong đời.

Truyện cười cổ nhân của Vương Hồng Sển gồm 203 truyện, tổng hợp từ 43 sách và tài liệu tiếng Việt lẫn tiếng Pháp, có nhiều cuốn trong đó hiện đã tuyệt bản. Điểm đắt giá trong sách là những lời bàn, bản gốc, tư liệu tham khảo, giải thích từ ngữ. Ví dụ, trong bài Mảng lo viết văn dịch từ bản tiếng Pháp, tác giả trình bày ba bài văn Pháp để bạn đọc tiện so sánh đối chiếu. Hoặc ở Giấu cày, Vương Hồng Sển đối chiếu phiên bản bằng tiếng miền Nam và miền Bắc. Trong bài Uống rượu bằng chén, ông còn giải thích thêm về "chén hạt mít", "chén mắt trâu", "chén tốt, chén quân, chén tống".

Chuyện giải buồn của Huỳnh Tịnh Của gồm 112 truyện, chuyển thể từ những chuyện chữ Hán hoặc các việc xảy ra tại giai đoạn tác giả sống. Tác phẩm giữ nguyên bản từ ngữ Nam Bộ và cách hành văn ở thời điểm viết sách. Điều này giúp độc giả tiếp cận và hiểu thêm về ngôn ngữ vùng đất khai phá thời kỳ nửa sau thế kỷ 19. Sách là những câu chuyện nhẹ nhàng, ý nhị dùng làm bài học khuyên đời.

Hạ viện Pháp thông qua dự luật hạn chế thời trang nhanh

Dự luật hạn chế thời trang nhanh kêu gọi tăng dần các hình phạt lên tới 10 Euro (11 USD) cho mỗi mặt hàng quần áo đến năm 2030, đồng thời cấm quảng cáo các sản phẩm này.

Tất cả các nhà lập pháp tham gia bỏ phiếu đã nhất trí thông qua dự luật. Dự luật này sẽ được trình lên Thượng viện Pháp trước khi có thể trở thành luật.

Sự phổ biến của các nhà bán lẻ thời trang Shein và Temu - tăng quy mô đơn đặt hàng dựa trên nhu cầu nhờ chuỗi cung ứng cực kỳ linh hoạt - đã làm gián đoạn lĩnh vực bán lẻ, trong khi những công ty lâu đời như Zara và H&M tiếp tục chủ yếu dựa vào việc dự đoán sở thích của người mua hàng.

Dự luật cho biết: "Sự phát triển của ngành may mặc theo hướng thời trang không bền vững, kết hợp với số lượng tăng và giá thấp, đang ảnh hưởng đến thói quen mua hàng của người tiêu dùng bằng cách tạo ra các xung lực mua hàng và nhu cầu đổi mới liên tục, điều này dẫn tới hậu quả về môi trường, xã hội và kinh tế".

Marilyn Monroe, cùng nhiều minh tinh phiên bản AI có khả năng bày tỏ cảm xúc, trò chuyện

Phiên bản Marilyn Monroe AI có khả năng bày tỏ cảm xúc, trò chuyện với con người bằng giọng nói giống minh tinh.

Theo Hollywood Reporter ngày 8/3, Marilyn Monroe ảo xuất hiện trên màn hình hội nghị South by Southwest ở thành phố Austin, Texas. Cô mặc chiếc áo cổ lọ đen, để tóc pixie bạch kim mang tính biểu tượng. Sản phẩm thuộc dự án Digital Marilyn do công ty sản xuất "người ảo" Soul Machine và Authentic Brands Group - đơn vị quản lý hình ảnh của nhiều nghệ sĩ quá cố - phối hợp thực hiện.

Ngoài Marilyn Monroe, Soul Machines từng tạo phiên bản ảo của những người nổi tiếng như Mark Tuan - ca sĩ Mỹ gốc Hàn, vận động viên đấu vật Francis Ngannou, và huyền thoại golf Jack Nicklaus. Người dùng có thể nhắn tin, trò chuyện cùng các nhân vật thông qua nền tảng của công ty.

Digital Marilyn vẫn trong giai đoạn phát triển, công ty chưa công bố ngày phát hành. Theo Variety, đây là dự án mới nhất hiện thực hóa ý tưởng "hồi sinh" nghệ sĩ quá cố nhờ công nghệ AI. Năm 2023, Warner Music Group hợp tác hãng phim Seriously Happy (Pháp) sản xuất dự án hoạt hình tiểu sử về giọng ca La Vie en Rose Edith Piaf bằng công nghệ AI. Cùng năm, ứng dụng Calm cũng nhờ trí tuệ nhân tạo bắt chước giọng đọc diễn viên gạo cội Jimmy Stewart cho tính năng đọc truyện đêm.

Balenciaga bán cuộn băng dính hơn 81 triệu đồng

Mới đây, hãng thời trang cao cấp Balenciaga đã tung ra phụ kiện thời trang kỳ lạ - một cuộn băng dính in nhãn hiệu Balenciaga bên trong - với giá bán "gây sốc" 3.000 euro (khoảng 81 triệu đồng).

Thiết kế mang tên Gaffer Bangle, ra mắt trong show Thu đông 2024 ở Tuần lễ thời trang Paris, Pháp, đầu tháng 3.

Nhiều người dùng trên mạng xã hội cho biết họ tưởng đây là trò đùa cho đến khi nhìn thấy logo Balenciaga bên trong.

Thực chất, đây cũng là ý đồ của nhà thiết kế.

Thông qua những thiết kế như cuộn băng keo này, Balenciaga muốn châm biếm về chủ nghĩa tiêu dùng lãng phí của con người.

Đây không phải lần đầu tiên hãng thời trang này gây chú ý với những sản phẩm kỳ dị.

Trước đó, Balenciaga từng bán đôi giày với tạo hình cũ nát giá 1.850 USD (45,7 triệu đồng) hay túi mô phỏng bao đựng rác giá 1.790 USD (44,2 triệu đồng).

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>