Địa chí Hậu Giang được biên soạn theo quy chuẩn Bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam

04/03/2024 | 20:45 GMT+7

(HGO) – Chiều ngày 4-3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia xây dựng các mục của Địa chí Hậu Giang.

Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; ông Nguyễn Hiệp Trung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị.

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chia sẻ ý kiến tại hội thảo.

Theo báo cáo của Ban biên soạn, Bộ Địa chí Hậu Giang sẽ được biên soạn theo quy chuẩn của Bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam (gọi tắt là Quốc chí) trên cơ sở ghi chép, mô tả, cung cấp thông tin một cách chân thực, toàn diện và khoa học.

Hội thảo đã tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương về các mục của Địa chí Hậu Giang.

 Địa chí Hậu Giang được xây dựng theo định hướng đặc trưng nổi bật về lịch sử, vùng đất, con người, văn hóa Hậu Giang với 3 quyển: quyển 1 Địa lý và Lịch sử (liên quan đến địa lý hành chính, điều kiện tự nhiên, dân cư, dân số, lịch sử Hậu Giang từ khởi nguồn đến hiện nay, biên niên sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử văn hóa…); quyển 2 Kinh tế - Xã hội (đề cập đến hoạt động và thành tựu kinh tế - xã hội); quyển 3 Văn hóa (vùng đất và con người Hậu Giang, ẩm thực, nhà ở và đi lại, tín ngưỡng và tôn giáo…).

Dự kiến, Địa chí Hậu Giang sẽ có độ dày gần 3.000 trang.

Tại hội thảo, đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự xoay quanh các nội dung về độ chính xác của các mục từ ở từng quyển; bố cục, kết cấu, nội dung của từng mục; góp ý về từ ngữ, các thuật ngữ, lỗi chính tả; độ chính xác của các địa danh lịch sử - văn hóa đặc trưng của Hậu Giang gắn với từng địa phương dựa trên các đề mục…

Thực hiện Bộ Địa chí Hậu Giang nhằm góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2024: Đề tài “Biên soạn Địa chí Hậu Giang theo quy chuẩn Địa chí Quốc gia Việt Nam” đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đây sẽ là bộ sách cần thiết để tham khảo phục vụ cho việc hoạch định các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các định hướng chiến lược cho tương lai...

Quang cảnh hội thảo.

 PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, chủ nhiệm Đề tài “Biên soạn Địa chí Hậu Giang theo quy chuẩn Địa chí Quốc gia Việt Nam”, chia sẻ: Trong quá trình soạn thảo khung cơ bản của Bộ Địa chí Hậu Giang, Ban biên soạn, các chuyên gia cũng đã tìm hiểu từ nhiều nguồn tư liệu tuy nhiên, vẫn còn một số mục từ, địa danh chưa xác thực tế.

Từ ý kiến đóng góp của các đại biểu, chúng tôi sẽ biên soạn lại theo đóng góp sau đó sẽ gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để có góp ý thêm…  

Tin, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>