Điểm tin sáng 13-9: Tổn thất lịch sử, số tiền bồi thường bảo hiểm ước tính sơ bộ hàng ngàn tỉ đồng

13/09/2024 | 05:59 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Lũ quét, sạt lở làm nhiều người chết, mất tích ở Lào Cai, Yên Bái; Lào Cai, Yên Bái bị ảnh hưởng nặng nề bởi; Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du  lịch trong thời gian báo động lũ; Bão Yagi rời Việt Nam, gây mưa lũ tiếp ở Lào, Myanmar.

Tổn thất lịch sử, số tiền bồi thường bảo hiểm ước tính sợ bộ hàng ngàn tỉ đồng

Giữ thị phần lớn nhất trong khối bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam, cập nhật đến hôm nay 11-9, đại diện Bảo hiểm PVI cho biết đã ghi nhận hơn 500 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản. Tổng mức khiếu nại tổn thất ước hơn 2.000 tỉ đồng (chưa bao gồm tổn thất về xe cơ giới và người).

Tính đến sáng 10-9, Bảo hiểm Bảo Việt đã ghi nhận tổng cộng 437 vụ yêu cầu bồi thường liên quan đến cơn bão số 3. Chủ yếu liên quan đến các loại hình tổn thất về người, tài sản (xe ô tô, nhà tư nhân, công trình xây dựng, nhà xưởng, kho bãi, máy móc thiết bị, cầu cảng và hàng hóa). Tổng giá trị bồi thường lên tới gần 385 tỉ đồng.

Trong thời gian đó, phía Bảo hiểm BIC đã ghi nhận gần 500 vụ tổn thất về bảo hiểm hàng hải, tài sản kỹ thuật, xe cơ giới. Tổng số tiền bồi thường ước tính gần 200 tỉ đồng. Số liệu thiệt hại đang được BIC tiếp tục cập nhật.

Bảo hiểm PJICO cho biết đã tiếp nhận trên 500 vụ tổn thất liên quan tới các nghiệp vụ xe cơ giới, tài sản, hàng hải… ước tính thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. Đối với các địa bàn đang ngập sâu trong lũ như Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang… số liệu về thiệt hại vẫn chưa thể thống kê đầy đủ.

Ở Bảo hiểm VNI đã tư vấn, hỗ trợ cho hơn 200 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản kỹ thuật, hàng hóa, tàu thuyền (chưa bao gồm bảo hiểm xe cơ giới và con người).

Song song đó, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã ghi nhận hàng trăm vụ tổn thất, ước tính số tiền bồi thường lên đến hàng trăm tỉ đồng, có thể tiếp tục tăng, bao gồm: Bảo hiểm VietinBank, Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH - BHI), Bảo hiểm BIDV (BIC)...

Lũ quét, sạt lở làm nhiều người chết, mất tích ở Lào Cai, Yên Bái

Đây là hai địa phương đang có tình hình sạt lở, lũ quét phức tạp nhất trong các tỉnh, thành đang chịu ảnh hưởng bởi Bão số 3 và hoàn lưu sau bão.

UBND tỉnh Lào Cai cho biết tính đến 8h ngày 12-9, tỉnh đã thống kê được hơn 7.000 căn nhà hư hỏng. Nhiều khu vực của các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà vẫn đang ngập.

Riêng vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, đã tìm thấy 42 người tử vong, hiện mất tích 53 người. 17 người đang điều trị ở bệnh viện, trong đó có 3 ca nặng đã được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội. 43 người đã thoát nạn khi vụ lũ quét xảy ra.

Hiện tại lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích với số lượng khoảng 650 người (gồm: Sư đoàn 316 Quân khu 2: 300 người, lực lượng công an: 100 người, các lực lượng tỉnh, huyện, xã: 250 người).

* Theo báo cáo nhanh đến 6h sáng 12-9 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, mưa lũ, sạt lở đất làm 42 người chết, trong đó 40 người chết do sạt lở đất, hiện còn 2 người đang mất tích và có 24 người bị thương.

Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du  lịch trong thời gian báo động lũ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc bộ tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch trong thời gian báo động lũ.

Đây là một trong những yêu cầu được đưa ra trong văn bản thông báo lệnh báo động lũ và báo cáo khắc phục hậu quả do bão số 3 và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa gửi đến các cơ quan, đơn vị thuộc bộ.

Trong văn bản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc bộ triển khai thực hiện một số nội dung như:

- Tiếp tục kiểm tra, rà soát, có phương án bảo vệ các thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch và cơ sở vật chất do đơn vị quản lý.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên thông tin kịp thời và báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình ứng phó với lũ, thiệt hại xảy ra trên lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị...

Bão Yagi rời Việt Nam, gây mưa lũ tiếp ở Lào, Myanmar

Do ảnh hưởng của bão Yagi (bão số 3), nhiều địa phương ở miền Bắc Lào bị lũ lụt và lở đất khiến nhiều người dân bị mắc kẹt, gây thiệt hại đáng kể về tài sản.

Các video và hình ảnh được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội tại Lào cho thấy tại tỉnh Luang Namtha, nhà cửa bị nhấn chìm và đồ đạc bị nước lũ cuốn trôi, trong khi nhiều người dân bị mắc kẹt trong nhà và phải trú ẩn trên mái nhà để thoát khỏi mực nước dâng cao.

Nhiều làng bản ở tỉnh Luang Namtha đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt kể từ trận mưa lớn bắt đầu vào ngày 7-9, khiến một người đàn ông tử vong sau khi bị cuốn trôi trên sông và một người khác mất tích.

Theo truyền thông Myanmar, lũ lụt nghiêm trọng đang xảy ra tại thành phố Tachileik ở bang Shan, trong bối cảnh nước sông Mae Sai Creek vượt qua mốc nguy hiểm và tràn vào thành phố ngày 10-9.

Lũ lụt đã ảnh hưởng đến gần 4.000 người tại 8 quận của thành phố, khiến hoạt động cứu hộ phải tăng cường.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>