Điểm tin sáng 15 – 4: Toàn quốc thiếu giáo viên nhưng người học sư phạm giảm sâu

15/04/2024 | 05:41 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Đền Hùng đông nghịt người trước ngày Giỗ Tổ; Phát hiện thêm nhiều hang động mới tại Quảng Bình; Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi, có viên to bằng quả trứng gà từ người đàn ông ở Bạc Liêu; Nhiều phụ nữ Trung Quốc muốn con theo họ mẹ.

Cả nước thiếu giáo viên nhưng người học sư phạm ngày càng giảm

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022-2023 cả nước thiếu 118.253 giáo viên các cấp. So với năm học trước, số giáo viên thiếu tăng thêm 11.308 người.

Điều trớ trêu là quy mô đào tạo khối ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên giảm mạnh ở năm trước đó. Quy mô đào tạo khối ngành này năm 2022-2023 chỉ còn 89.321, giảm hơn 62.000 sinh viên so với năm trước. Trong khi đó tình trạng thiếu giáo viên lại tăng lên.

Cả nước có 103 cơ sở đào tạo giáo viên, gồm 15 trường đại học sư phạm (6 trường đại học sư phạm, 6 trường đại học sư phạm kỹ thuật, 2 trường sư phạm thể dục thể thao, 1 trường sư phạm nghệ thuật), 50 trường đại học đa ngành và trường đại học đặc thù có đào tạo giáo viên, 20 trường cao đẳng sư phạm và 18 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên.

Không chỉ chỉ tiêu mà số thí sinh nhập học ngành sư phạm năm 2023 đều thấp hơn đáng kể so với năm 2022. Trong đó chỉ tiêu thấp hơn 12.000, số thí sinh nhập học thấp hơn 6.000.

Trong khi tình trạng thiếu giáo viên diễn ra trầm trọng, mỗi năm các trường, khoa sư phạm chỉ có khoảng 20.000 sinh viên tốt nghiệp. Năm 2021 có hơn 17.000 sinh viên sư phạm tốt nghiệp, năm 2022 giảm còn hơn 14.000 sinh viên tốt nghiệp.

Đền Hùng đông nghịt người trước ngày Giỗ Tổ

Trước ngày giỗ Tổ (10/3 Âm lịch), du khách đổ về khu di tích, đứng chật kín khu vực lối lên đền thờ các vua Hùng, một số người ngất xỉu.

Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt, đền, địa điểm ở TP Việt Trì và địa bàn lân cận để đảm bảo an ninh, ngăn chặn kẻ gian lợi dụng lễ hội để móc túi, cướp giật tài sản. Đơn vị cũng rà soát, lên danh sách đối tượng hình sự, ma túy để có biện pháp phòng ngừa từ xa.

Lễ hội đền Hùng khai mạc ngày 9/4, chính lễ ngày 18/4 (10/3 Âm lịch). Sáng 14 - 4, tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ dâng hương giỗ Quốc tổ Lạc Long Quân và tưởng niệm Tổ mẫu Âu Cơ. Trong 10 ngày lễ hội, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động như bắn pháo hoa tối 18/4, thi gói bánh chưng, bánh giầy, hát Xoan...

Phát hiện thêm nhiều hang động mới tại Quảng Bình

Thông tin Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, Đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt Nam vừa kết thúc chuyến khảo sát kéo dài 2 tuần tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, phát hiện thêm 22 hang động còn nguyên sơ.

Kết quả đợt khảo sát ghi nhận được 22 hang động mới, 3 hang động khảo sát bổ sung (hang Va, hang Doi Trieng 2 và hang Tien) với tổng chiều dài 3550m. Các hang động khảo sát có chiều dài dao động từ 30 – 572m, trong đó có 04 hang dài nhất gồm hang Va (516m), hang 12/2 Dry (404m) thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, hang Vuc Hung (430m) tại xã Thượng Trạch thuộc vùng đệm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, hang Ong Dau (572m) thuộc xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, hang Vuc Hung (430m) thuộc xã Thượng Trạch. Các hang còn lại chiều dài dao động từ 30 – 236m. Độ cao cửa hang dao động từ 46m – 550m; độ sâu dao động từ -32m – 154m.

Trong khu vực vùng lõi VQG có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.415m; vùng đệm VQG có 7 hang động được khảo sát với chiều dài 1.027m; khu vực phụ cận thuộc xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa có 11 hang động được khảo sát với chiều dài 1.108m.

Các hang động mới được phát hiện trên chỉ mới nằm trong phạm vi nghiên cứu tiếp cận, xác định vị trí, mô tả sơ bộ ban đầu. Do vậy, cần phải có khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu để làm rõ hơn giá trị qua đó có những nhận định chính xác trong việc bảo tồn và khai thác du lịch bền vững.

Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi, có viên to bằng trứng gà từ người đàn ông ở Bạc Liêu

Ông Trần H. (65 tuổi, ngụ phường 8, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đến khám tại Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu trong tình trạng khó tiểu kéo dài, tiểu ngắt quãng đã lâu và có tình trạng đau nhiều ở vùng hạ vị.

Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa ngoại thận tiết niệu chẩn đoán bệnh nhân H. có nhiều viên sỏi to trong bàng quang. Ca mổ diễn ra trong khoảng 60 phút, với phương pháp mổ hở lấy sỏi, bác sĩ đã lấy ra 15 viên sỏi lớn nhỏ khỏi bàng quang, trong đó, viên sỏi to nhất gần bằng quả trứng gà ta.

Sau ca hậu phẫu, ông H. đang được chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe hồi phục tốt và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Qua trường hợp trên, khuyến cáo người dân cần uống đủ nước và tránh ngồi lâu giảm nguy cơ tạo sỏi do ứ đọng. Đặc biệt, nam giới trên 60 tuổi nên thường xuyên đi khám và tầm soát các vấn đề liên quan đến tăng sinh tuyến tiền liệt để phát hiện và điều trị sớm, từ đó tránh được các biến chứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiều phụ nữ Trung Quốc muốn con theo họ mẹ

Theo báo cáo thường niên về tên của Bộ Công an Trung Quốc, có 7,7% trẻ sơ sinh năm 2020 mang họ mẹ. Ở một số thành phố lớn như Thượng Hải, tỷ lệ này là 8,8%. Nhiều nhận định cho rằng trẻ em Trung Quốc mang họ mẹ gia tăng do phụ nữ độc lập và có địa vị xã hội cao hơn.

Giải thích điều này, nhà xã hội học Fei Xiaotong trích dẫn câu nói nổi tiếng của Mạnh Tử ''ba tội bất hiếu, không con nối dõi là tội bất hiếu lớn nhất'' để cho thấy các gia đình Trung Quốc coi trọng có người nối dõi thế nào.

Trong khi đó, chính sách một con của Trung Quốc trong quá khứ khiến cơ hội có con trai của nhiều gia đình bị chặt đứt. Vì vậy, phụ nữ muốn con lấy họ mẹ chỉ vì cố gắng duy trì sự nối dõi bằng con gái.

Một nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu khảo sát mẫu dân số quốc gia 1%, mang tính đại diện để chứng minh điều đó. Kết quả cho thấy trẻ theo họ mẹ phổ biến ở các địa phương thuộc khu vực phía đông Thượng Hải, Chiết Giang và Giang Tô - nơi những gia đình người mẹ có trình độ học vấn thấp hơn cha.

Trẻ mang họ mẹ cũng xuất hiện nhiều hơn ở các gia đình mà người chồng có địa vị kinh tế thấp hơn, đặc biệt nếu vợ không có anh em trai, còn người chồng lại có.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>