Điểm tin sáng 5-3: Cánh quạt trụ điện gió rơi ở Bạc Liêu gây 'thiệt hại 200 tỉ đồng'

05/03/2024 | 05:56 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 sang năm 2025 sẽ thi lại thế nào?;  Cuộc thi ảnh nghệ thuật 2024 không chấp nhận tác phẩm AI; Người thiết kế Bảo tàng đạo Mẫu vào top 4 đề cử Giải thưởng kiến trúc sư trẻ tuổi nhất thế giới; Hàn Quốc sẽ tước giấy phép của 7.000 bác sĩ đình công.

Cánh quạt trụ điện gió rơi ở Bạc Liêu gây 'thiệt hại 200 tỉ đồng'

Sự cố rơi các cánh quạt trụ điện gió có tổng trọng lượng hơn 100 tấn gây thiệt hại ban đầu cho doanh nghiệp khoảng 200 tỷ đồng, theo Chủ tịch UBND tỉnh.

Thông tin được Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nói tại cuộc gặp mặt với doanh nghiệp vào sáng 4/3, sau khi Công ty cổ phần năng lượng Hacom Bạc Liêu (chủ đầu tư dự án) báo cáo về thiệt hại. "Đây chỉ mới thiệt hại ban đầu, con số chính thức và nguyên nhân sự cố đang được chủ đầu tư phối hợp cơ quan chuyên môn rà soát, xác định", ông Thiều nói.

Tại buổi gặp mặt nói trên, ông Trần Phú Chiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần năng lượng Hacom Bạc Liêu, từ chối trả lời các câu hỏi liên quan sự việc.

Ba ngày trước, các cánh quạt dài hàng chục mét thuộc Nhà máy điện gió Hòa Bình 5, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, rơi từ độ cao hơn 140 m, gãy thành nhiều đoạn. Sự cố xảy ra ở đất nuôi tôm, cách khu dân cư 2 km, nên không gây thương vong.

Tỉnh Bạc Liêu hiện có 10 dự án nhà máy điện gió đã và đang được đầu tư với tổng công suất hơn 660 MW, trong đó 8 nhà máy đang vận hành với tổng công suất gần 470 MW. Tổng sản lượng điện gió đến nay đạt trên 3,35 tỷ kWh.

Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 sang năm thi lại thế nào?

Bộ GD-ĐT cho biết, học sinh học chương trình GDPT nào sẽ được thi theo chương trình GDPT đó.

Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ là năm cuối theo chương trình 2006, nhiều ý kiến lo ngại về việc, trường hợp thí sinh không may thi trượt, sang năm 2025 liệu có phải thi theo chương trình mới không?

Bộ GD-ĐT cho biết, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng khẳng định, nguyên tắc "bất di bất dịch" là lấy học sinh làm trung tâm: "Cùng một thời gian thi, nhưng có thể tổ chức cho các em thi theo đề thi khác của chương trình 2006. Số lượng thí sinh tự do của năm trước thường không nhiều, nên việc tổ chức không quá tốn kém. Bộ GD-ĐT sẽ có phương án đảm bảo quyền lợi cho thí sinh".

Cuộc thi ảnh nghệ thuật 2024 không chấp nhận tác phẩm AI

Các nhiếp ảnh gia có thể can thiệp kỹ thuật nhưng không được sử dụng AI, tại cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024.

Cuộc thi phát động gồm hai hạng mục ảnh: hiện thực và ý tưởng. Ảnh hiện thực là tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống, không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch thực tế (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama). Ảnh ý tưởng cho phép sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ để sáng tạo.

Ban tổ chức không chấp nhận những sản phẩm dùng Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông cho biết việc phân biệt giữa ảnh do AI tạo nên và ảnh của nghệ sĩ sáng tác còn khá mới mẻ. Thời gian tới, Hội sẽ tổ chức khóa tập huấn để các nghệ sĩ hiểu hơn về các bức ảnh từ Trí tuệ nhân tạo.

Ban tổ chức dự kiến trao 32 giải thưởng, gồm ba huy chương vàng, sáu huy chương bạc, tám huy chương đồng, 15 giải khuyến khích. Cuộc thi sẽ nhận các tác phẩm từ ngày 2/5 đến hết ngày 15/7, gửi ảnh trực tiếp tại website anhnghethuatvietnam2024.vn.

Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam (trước đây là triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc) do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức hai năm một lần. Sự kiện nhằm tập hợp lực lượng sáng tác nhiếp ảnh trong nước, giới thiệu đến công chúng các tác phẩm xuất sắc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Người thiết kế Bảo tàng đạo Mẫu vào top 4 đề cử Giải thưởng kiến trúc sư trẻ tuổi nhất thế giới

Giải thưởng kiến trúc sư trẻ tuổi nhất thế giới (Giải thưởng Moira Gemmil) là giải thưởng dành cho các kiến trúc sư tài năng dưới 45 tuổi trên toàn thế giới có triển vọng, đã có những thành tựu xuất sắc, từ việc thiết kế những tòa nhà mới quan trọng nhất thế giới cho đến những đóng góp vào nền văn hóa kiến trúc rộng lớn hơn.

Năm 2024, nữ kiến trúc sư Nguyễn Hà (44 tuổi) - người nổi tiếng với những công trình thiết kế mang màu sắc tâm linh với cách sử dụng hình khối linh hoạt, có tính kết nối - đã trở thành người Việt Nam đầu tiên lọt vào đề cử của giải thưởng này.

Nữ kiến trúc sư này chính là người đã thiết kế Bảo tàng đạo Mẫu cho nghệ sĩ Xuân Hinh - công trình nổi tiếng sử dụng 5 triệu viên ngói cổ và hàng triệu viên gạch thất cổ mua của 500 nhà dân khắp nước.

Top 4 đề cử Giải thưởng Moira Gemmill năm 2024 gồm: Kim Courrèges (Pháp), Joana Dabaj (Lebanon), Nguyễn Hà (Việt Nam) và Noelia Monteiro (Brazil).

Kết quả của Giải thưởng Moira Gemmill sẽ được công bố ngày 7-3 tại Trung tâm Kiến trúc Canada (CCA) ở Montreal.

Hàn Quốc sẽ tước giấy phép của 7.000 bác sĩ đình công

Hàn Quốc thông báo kiểm tra các bệnh viện để truy cứu những bác sĩ nội trú không trở lại làm việc và tước giấy phép hành nghề của 7.000 người.

Thứ trưởng Y tế Park Min-soo tuyên bố trong cuộc họp báo sau đó rằng chính phủ sẽ bắt đầu quy trình tước giấy phép hành nghề của khoảng 7.000 bác sĩ nội trú đã tham gia đình công. Đây được coi là phản ứng cứng rắn nhất của chính phủ Hàn Quốc nhằm đối phó với phong trào đình công tập thể của các bác sĩ nội trú.

Khoảng 9.000 bác sĩ nội trú Hàn Quốc, tương đương 70% bác sĩ nội trú cả nước, đã nghỉ việc kể từ ngày 20/2, dẫn đến nhiều ca phẫu thuật bị hủy và gây đình trệ dịch vụ khám chữa bệnh ở nước này.

Chính phủ cảnh báo bác sĩ đình công sẽ phải đối mặt biện pháp xử lý về hành chính và hình sự, trong đó có treo bằng một năm, ngồi tù ba năm hoặc phạt tiền 30 triệu won (22.455 USD) nếu không trở lại làm việc vào 29/2. Hiện chỉ có hơn 560 bác sĩ quay lại làm việc theo lệnh, số khác vẫn tiếp tục đình công.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>