Khởi đầu đợt tuyên truyền ấn tượng

16/07/2018 | 08:26 GMT+7

Hội thi Hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh Hậu Giang bước vào tuổi 15 và là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh.

Hội thi là hoạt động thường niên để đánh giá chất lượng đội ngũ tuyên truyền ở các địa phương.

Tạo điểm nhấn

Từ khi thành lập tỉnh đến nay, năm nào hội thi cũng diễn ra đều khắp từ cấp huyện, thị, thành phố đến tỉnh. Đây là dịp tổng đợt kiểm tra đội ngũ tuyên truyền viên có đủ sức đảm đương nhiệm vụ truyền tải sinh động những chủ trương, chính sách mới đến với người dân hay không. Cùng với đó, việc cải tiến nội dung, cách thức tuyên truyền, dần bỏ qua cổ động suông, mà nâng chất lên thành kịch bản tuyên truyền với hình thức sân khấu hóa, biến những thông tin tưởng chừng khô cứng trở nên mềm mại, dễ đi vào lòng người, tạo sự hứng khởi cho người xem, giúp họ nắm bắt những chủ trương, chính sách mới nhẹ nhàng.

Lần tổ chức thứ 15 cũng vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh, nên chủ đề tập trung cho thành tựu 15 năm Hậu Giang vượt khó vươn lên, thay vì đi vào từng chủ đề nhỏ như những năm trước đây. Đây là một đề tài rộng, không dễ gói gọn trong khoảng thời gian trên dưới 45 phút thi diễn. Buộc các đơn vị phải chuẩn bị xây dựng kịch bản ngay từ sớm.

 Thời gian tổ chức không vào tháng 5 như mọi năm mà được dời lại tháng 8. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng lần thứ 15  này sẽ tạo điểm nhấn khi tất cả đã sẵn sàng với tất cả tâm huyết, trách nhiệm, để phản ánh một cách cô đọng, súc tích thành tựu 15 năm của từng địa phương, góp phần làm nên thành tựu chung của tỉnh”.

Chủ động

Thời điểm này, các trung tâm văn hóa, thông tin - thể thao (VH, TT-TT) cấp huyện đang xây dựng chương trình, chuẩn bị lực lượng để tham gia cuộc thi cấp tỉnh. Tùy theo điều kiện từng địa phương, sẽ tổ chức cuộc thi cấp huyện dành cho các xã, phường, thị trấn, để tiếp tục tuyển chọn lực lượng cộng tác viên, bổ sung cho chương trình dự thi được đầu tư. Còn những đơn vị không tổ chức, thời điểm này cũng đã chuẩn bị kế hoạch để cuối tháng 7 hoàn chỉnh kịch bản và đầu tháng 8 bắt đầu lên kế hoạch tập luyện. Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm VH, TT-TT huyện Vị Thủy, chia sẻ, đã lên kế hoạch, ý tưởng kịch bản. Đơn vị sẽ tận dụng khả năng “cây nhà lá vườn” để viết kịch bản, người dàn dựng cũng đã được chọn, lực lượng cộng tác viên tham gia cũng được đặt hàng. Do không tổ chức cuộc thi cấp huyện, nên Vị Thủy dành nhiều thời gian để xây dựng chương trình, kịch bản, chọn lựa cộng tác viên để đảm đương tốt chương trình, hứa hẹn góp phần tạo nên chất lượng cuộc thi.

Còn các đơn vị khác như thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp… đang chuẩn bị tổ chức cuộc thi để tiếp tục tìm kiếm và phát hiện những nhân tố mới để chọn tham gia vào tập chương trình tham dự cấp huyện. Bà Lê Thị Thu Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm VH, TT-TT huyện Phụng Hiệp, chia sẻ, những năm qua và năm nay cũng vậy, đơn vị tận dụng đội ngũ của địa phương để xây dựng kịch bản, dàn dựng chương trình. Cái khó năm nay là tìm lực lượng cộng tác viên, bởi chế độ chi trả thấp, họ lại ở xa, nên việc luyện tập cũng chưa suôn. Dù vậy, đơn vị quyết tâm tìm kiếm lực lượng, xây dựng kịch bản thể hiện một cách trọn vẹn, mang tính nghệ thuật cao, chuyển tải bức tranh sáng của Phụng Hiệp sau một chặng đường khá dài, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh Hậu Giang sau 15 năm chia tách…

Không chỉ có huyện Phụng Hiệp, Vị Thủy, các địa phương khác cũng đang háo hức chuẩn bị cho chương trình, vì hoạt động này không chỉ để xem lại “tay nghề”, đi thi thố, mà còn là đợt tuyên truyền rất quan trọng!

Nét mới

Hội thi năm nay không tổ chức theo cụm như thường lệ, mà tập trung về Trung tâm Văn hóa tỉnh. Các đội tham gia sẽ thi hai phần: Hoạt động đội tuyên truyền lưu động (vận dụng sáng tạo các loại hình sân khấu nghệ thuật, kết hợp nhiều phương thức tuyên truyền, nêu bật nội dung chủ đề một cách đa dạng, phong phú); thứ hai là kỹ năng tuyên truyền viên (một thành viên của mỗi đơn vị sẽ diễn ít nhất 3 kỹ năng: ca, múa, kịch câm, hòa tấu nhạc cụ tân nhạc, cổ nhạc)…

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>