Một năm thành công của điện ảnh Việt

06/12/2023 | 08:43 GMT+7

Nửa đầu năm 2023, phim điện ảnh chiếu rạp đã vượt mốc ngàn tỉ. Những tháng cuối năm, dù không thể sánh bằng, nhưng nhiều tác phẩm điện ảnh cũng có doanh thu khá, làm khán giả thêm kỳ vọng có phim hay để xem.

Chi Pu trong tạo hình nhân vật trong phim “Người mặt trời”, hứa hẹn sẽ tạo nhiều bất ngờ.

Loạt phim trăm tỉ

Năm 2023, phim màn ảnh rộng đã ghi điểm với loạt phim tạo dấu ấn, doanh thu khủng từ trước đến nay, với hơn 1.100 tỉ đồng. Chưa bao giờ, trong vòng nửa năm có đến 4 sản phẩm điện ảnh vào tốp doanh thu trăm tỉ. “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành dẫn đầu với 475 tỉ đồng. Tiếp theo đó là phim “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” hơn 270 tỉ đồng, “Siêu lừa gặp siêu lầy” và “Chị chị em em 2” cùng doanh thu hơn 121 tỉ đồng. Quý III của năm 2023, tiếp tục là phim “Đất rừng phương Nam”, dù vướng ồn ào nhưng cũng đạt doanh thu hơn trăm tỉ và “Người vợ cuối cùng” đang chiếu và đã đạt doanh thu hơn 70 tỉ đồng, dự báo sẽ đạt trăm tỉ.

Có thể khẳng định đây là năm thành công của điện ảnh Việt, khi có loạt phim đạt doanh thu cao, chứng tỏ các phim đã đáp ứng được thị hiếu và sự quan tâm của khán giả. Không còn những phim giải trí kiểu hời hợt, nhảm, các phim trăm tỉ đều khai thác câu chuyện và đề cao giá trị truyền thống, gia đình. Đề tài không mới, nhưng cách kể chuyện rất mới cùng sự đầu tư bài bản, có chiều sâu với dàn diễn viên ăn ý, lột tả được diễn biến nội tâm và nét riêng của từng nhân vật. Mỗi nhân vật là một tính cách, một câu chuyện, được đặt để vừa vặn trong bối cảnh, tình tiết và những điểm thắt, mở nút cao trào, hợp lý, đã tạo nên điểm thú vị thu hút sự quan tâm của khán giả.

Kỳ vọng

Loạt phim sẽ ra mắt khán giả trong tháng 12 tới tiếp tục khai thác nhiều chủ đề, thể loại, được kỳ vọng thu hút sự quan tâm của khán giả. Có ít nhất 3 phim ra mắt. “Kẻ vô hồn” ra rạp 8-12, thuộc thể loại kinh dị, kỳ ảo. Phim của đạo diễn Trần Hữu Tấn, khai thác câu chuyện ma thuật, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thảo Trang trong tuyển tập truyện “Tết ở làng địa ngục”. Cùng ra mắt ngày này có phim “Người mặt trời”, thuộc thể loại viễn tưởng, khai thác câu chuyện về cuộc chiến giữa người và ma cà rồng. Hay phim “Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu” - ra mắt vào ngày 29-12, thuộc thể loại hài hước. Phim mang đến câu chuyện về ba người bạn thân với những nét tính cách trái ngược nhau. Những tình huống được khai thác nhẹ nhàng, gần gũi, mang lại tiếng cười thi vị.

Cùng với sự kỳ vọng về các phim sẽ tạo dấu ấn trong tháng cuối cùng của năm 2023, khán giả còn trông chờ mùa phim đầu năm 2024, mùa phim tết. Đây cũng là thời điểm nhà làm phim dành để tung ra nhiều sản phẩm điện ảnh đặc sắc. Dù những năm gần đây, dịp này không phải là dịp duy nhất để đón chờ những bộ phim đình đám, vì các phim được rải đều ở những thời điểm nhất định, do sự tính toán của nhà làm phim. Nhưng có thể xem mùa phim tết vẫn luôn được khán giả kỳ vọng, bởi họ có nhiều thời gian để thưởng thức những sản phẩm đặc sắc cùng người thân ở một kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Nắm bắt được tâm lý này, nên các nhà làm phim cũng dành thời gian và công sức cho dịp này.

Dù thời điểm này, thông tin phim chiếu tết rất ít ỏi, nhưng chắc chắn sẽ nhiều hơn trong những ngày tới, khi mà thời gian ngày được rút ngắn và các nhà làm phim cũng có kế hoạch quảng bá cho phim của mình, để tạo hiệu ứng ban đầu thu hút sự quan tâm của khán giả.

Mùa phim tết, khởi đầu tốt đẹp cho một năm mới khán giả đang đón chờ, khi điện ảnh Việt đang có một năm thành công ngoài mong đợi với loạt tác phẩm làm nên những kỷ lục mới về doanh thu cũng như chất lượng...

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>