Múa lân chờ tết

18/01/2018 | 07:59 GMT+7

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, đây cũng là thời điểm các đội lân trên địa bàn tỉnh ráo riết tập luyện chuẩn bị thi đấu, biểu diễn phục vụ Nhân dân dịp xuân về.

Múa lân đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân trong những dịp xuân về.

Sẵn sàng cho giải toàn quốc

Như thường niên, đến thời điểm này mỗi năm, Hậu Giang sẽ cử đại diện tham dự Giải lân sư rồng toàn quốc. Nếu như năm trước Hậu Giang chỉ có một đại diện duy nhất là Đội lân sư rồng Tư So Đường (thị xã Long Mỹ) tham gia thi đấu, thì năm nay sẽ có thêm một đội lân nữa đến từ thành phố Vị Thanh. Câu lạc bộ lân sư rồng thành phố Vị Thanh sẽ tham gia thi đấu tại giải với mong muốn gặt hái nhiều thành công ngoài mong đợi. Đội sẽ thi đấu các nội dung như lân lên Mai hoa thung, Cao không hái lộc và Lân nhảy bục. Bà Cao Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, nói: “Tôi hy vọng câu lạc bộ sẽ gặt hái được nhiều thành tích tại giải đấu lần này. Đây là cơ hội để các vận động viên trẻ cọ xát, rút kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn”.

Còn đối với Đội lân sư rồng Tư So Đường (thị xã Long Mỹ) do đã tham gia thi đấu nhiều lần tại giải toàn quốc nên cũng có nhiều kinh nghiệm hơn hẳn. Ông Phan Văn So, huấn luyện viên Đội lân sư rồng Tư So Đường, chia sẻ: “Điều tôi và các học trò rút ra sau nhiều lần tham gia thi đấu là cần phải bình tĩnh và tin tưởng vào đồng đội, đây là yếu tố cốt lõi để hướng đến thành công. Mỗi lần tham gia thi đấu, chúng tôi sẽ đưa ra những điều chỉnh sao cho phù hợp để cải thiện thành tích”. Đội lân sư rồng Tư So Đường đã 4 năm liên tiếp giành được huy chương đồng tại giải (từ năm 2013-2017) với nội dung lân leo cột. Tại giải đấu năm nay, Đội lân sư rồng Tư So Đường tham gia thi đấu với 18 vận động viên cùng tranh tài ở các nội dung như lân leo cột đồng đội, cá nhân; lân và các bài múa tự sáng tác; lân nhảy bục,…

Ngoài việc chuẩn bị thi đấu, các đội lân ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng ráo riết tham gia hội thi múa lân do tỉnh tổ chức sẽ diễn ra vào những ngày giáp tết.

Cho xuân thêm rộn ràng

Năm nay, một số môn thể thao mừng Đảng quang vinh - mừng Xuân Mậu Tuất sẽ tổ chức lồng ghép với Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VIII, còn Hội thi múa lân vẫn tiếp tục được duy trì và tổ chức riêng. Đây là một hội thi mang đầy ý nghĩa bởi người dân có thể thưởng thức những tiết mục múa lân ấn tượng, đầy màu sắc được các đội tập luyện bài bản và dàn dựng công phu. Theo kế hoạch, Hội thi múa lân của tỉnh sẽ được tổ chức trong 2 ngày 10 và 11-2 (nhằm ngày 25 và 26-12 âm lịch).

Theo thông tin từ một số địa phương trên địa bàn tỉnh, ngoài việc tham gia thi đấu cấp tỉnh, múa lân còn được lựa chọn biểu diễn trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng mừng xuân nhằm giúp không khí thêm nô nức. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, cho biết: “Địa phương sẽ tổ chức Hội thi múa lân mừng Đảng quang vinh - mừng Xuân Mậu Tuất 2018 vào ngày 15-2, nhằm ngày 30 tết. Đây cũng là một trong những hoạt động được địa phương tổ chức thường niên, từ đó nhằm đưa hương xuân đến gần với mọi người, mọi nhà, cho xuân thêm rộn ràng”.

Thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A,… cũng lựa chọn múa lân làm một điểm nhấn mừng xuân. Múa lân từ lâu đã trở thành một điều tất yếu, thường niên hiện hữu trong những ngày xuân của người dân, đem đến không khí tươi vui báo hiệu nhiều may mắn. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Sau khi tham gia thi diễn hội thi múa lân do tỉnh tổ chức, chúng tôi sẽ tổ chức biểu diễn múa lân vào những ngày giáp tết để phục vụ người dân, giúp không khí xuân càng thêm rộn ràng và hào hứng hơn”.    

Các đội lân sẽ tiến hành biểu diễn phục vụ tết cho người dân địa phương tại nhà khi có nhu cầu. Đây cũng là cách để giữ gìn nét truyền thống vốn có, cũng là cách để đưa múa lân trở thành một môn thể thao quần chúng ngày càng phát triển rộng khắp trong tương lai. “Cắc… cắc… tùng… tùng”, tiếng trống múa lân dồn dập, rộn ràng những ngày tập luyện như báo hiệu một mùa xuân mới an lành, may mắn đang về với quê hương Hậu Giang.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>