Thành tựu tỉnh nhà kể bằng âm nhạc

22/11/2023 | 08:50 GMT+7

Đến hẹn lại lên, nhưng Chương trình nghệ thuật năm định kỳ của Trung tâm Văn hóa tỉnh năm nay được đầu tư có chiều sâu, thể hiện bức tranh đặc sắc của Hậu Giang sau 20 năm chia tách...

Các tiết mục đa dạng từ truyền thống đến hiện đại là điểm nhấn đẹp của chương trình nghệ thuật năm.

Bức tranh Hậu Giang đặc sắc qua một chặng đường

Chương trình có tên “Hậu Giang một chặng đường”, qua âm nhạc, chuyển tải những thành tựu nổi bật của Hậu Giang sau 20 năm chia tách, bám sát 4 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch.

Ông Lê Hoàng Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Ý tưởng xây dựng chương trình nghệ thuật khái quát hành trình vươn lên của Hậu Giang sau 20 năm chia tách được định hình ngay từ đầu năm. Chúng tôi “đặt hàng” nhạc sĩ một số ca khúc mới cũng như một số tác phẩm âm nhạc cho hòa tấu. Chúng tôi cũng chia sẻ ý tưởng xây dựng chương trình vừa mang tính truyền thống, vừa hiện đại để phục vụ khán giả cũng như phục vụ từng sự kiện của tỉnh theo yêu cầu với Tổng đạo diễn chương trình, để họ có thời gian thể hiện ý tưởng trong dàn dựng, thể hiện được bức tranh sáng của Hậu Giang”.

Từ ý tưởng đến thể hiện là một quá trình sáng tạo, chọn lọc những nét đặc sắc nhất trong bức tranh về thành tựu của Hậu Giang.

NSƯT Huỳnh Nhật Danh, Tổng đạo diễn chương trình, chia sẻ: “Gắn bó nhiều năm với Hậu Giang, tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng đất này, nên việc chuyển tải những câu chuyện đó thành một tác phẩm nghệ thuật với góc nhìn đa chiều, sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật, hiệu ứng công nghệ để tô đậm bức tranh Hậu Giang đang vươn lên từng ngày. Chương trình có hai phần, truyền thống và hiện đại, có mở và kết của từng phần, tạo điều kiện khi đi phục vụ, có thể tách từng tiết mục để gia cố thêm hay thêm một số tiết mục cho phù hợp với nhu cầu của người xem”.

Hình ảnh đẹp về vùng đất Hậu Giang, lột tả sinh động qua những tiết mục nghệ thuật có đầu tư khá tròn từ âm nhạc dàn dựng, phục trang, hiệu ứng công nghệ... Câu chuyện đẹp về vùng đất này được kể lần lượt bằng những tiết mục ca múa, hòa tấu nhạc cụ, múa độc lập, đơn ca, tốp ca... với nhiều màu sắc từ truyền thống đến hiện đại, tạo nên những sắc màu thú vị.

Phối hợp ăn ý giữa các tiết mục với hiệu ứng công nghệ

Một tiết mục với trang phục đẹp, kết hợp hiệu ứng ánh sáng bắt mắt.

Có một chương trình nghệ thuật khung để triển khai nhiều đợt phục vụ những tháng cuối năm và suốt năm 2024, đến khi xây dựng chương trình nghệ thuật mới, là sự nỗ lực của những người làm nghệ thuật. Kinh phí dành cho chương trình cũng không nhiều hơn so với những năm trước, nhưng ý tưởng nghệ thuật đòi hỏi rất cao, yêu cầu về lực lượng diễn viên, nhạc công phải cố gắng tập dợt nhiều hơn để có thể chuyển tải được ý đồ của những người thực hiện chương trình.

Vì những chương trình nghệ thuật diễn phục vụ hai sự kiện lớn sắp diễn ra là Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 và Chương trình Kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, đã do công ty sự kiện làm, nên chương trình nghệ thuật đêm Giao thừa 2024 chắc chắn sẽ làm gọn gàng, do tỉnh đảm nhận.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi sẽ phải chuẩn bị từ bây giờ và chương trình nghệ thuật năm của Trung tâm Văn hóa tỉnh là nòng cốt, nhất là các tiết mục mở - kết, đòi hỏi nhiều lực lượng, nhiều sắc màu, chuyển tải không khí rộn ràng đón tết. Từ chương trình này, những người thực hiện cần nghiên cứu để có thêm những tiết mục bổ sung vào, đặc biệt là gia cố thêm các tiết mục đã dàn dựng, chú ý trang phục, đạo cụ, để thể hiện sự tươi mới, sôi động, đậm sắc xuân”.

Câu chuyện đẹp về vùng đất Hậu Giang được kể lần lượt bằng những tiết mục ca múa, hòa tấu nhạc cụ, múa độc lập, đơn ca, tốp ca...

 Nếu như xét về tổng thể một chương trình nghệ thuật, “Hậu Giang một chặng đường” vẫn còn phải bổ sung để hoàn thiện. Tuy nhiên, vì đây là chương trình khung, để có thể phục vụ nhiều sự kiện, nhiều tầng lớp khác nhau nên mỗi tiết mục được dàn dựng cố gắng thể hiện thật trọn vẹn một câu chuyện muốn chuyển tải và có thể đứng độc lập, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục vụ có thể thêm hoặc bớt một số tiết mục để phù hợp với từng sự kiện cũng như người xem.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Cá nhân tôi đánh giá chương trình năm nay có sự đầu tư tốt, thể hiện được điểm sáng và chuyển tải câu chuyện về Hậu Giang bằng âm nhạc khá ấn tượng. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị thực hiện tiếp tục chỉnh sửa các tiết mục cho thật tròn, đi vào chiều sâu, phản ánh bức tranh Hậu Giang có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, sẽ chú trọng đến sự phối hợp ăn ý giữa các tiết mục với hiệu ứng công nghệ, để hỗ trợ nâng tầm nghệ thuật cũng như trang phục, đạo cụ cho phù hợp”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>