Xây dựng đời sống văn hóa

08/05/2017 | 09:09 GMT+7

Năm nay, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh tiếp tục không đưa chỉ tiêu xây dựng danh hiệu văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn văn minh đô thị, mà tập trung nâng chất các danh hiệu đã đạt được.

Khảo sát để nâng chất danh hiệu văn hóa ở phường IV, thành phố Vị Thanh.

Các huyện, thị, thành trong tỉnh đăng ký xây dựng 7 xã, phường, thị trấn đạt văn minh đô thị trong năm nay. Trong đó, phường IV, thành phố Vị Thanh đã đạt và được công nhận vào cuối năm 2016, thị trấn Búng Tàu cũng đang chuẩn bị làm lễ công nhận phường văn minh đô thị. Các địa phương khác như: xã Phương Bình (Phụng Hiệp), xã Vĩnh Thuận Đông (huyện Long Mỹ), xã Hỏa Tiến (thành phố Vị Thanh), thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A)… cũng đang từng bước hoàn thành những tiêu chí cuối cùng của danh hiệu văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, bày tỏ: “Sự đồng thuận của người dân chính là chất lượng, là thước đo của phong trào. Vì thế, chúng tôi không quan tâm chỉ tiêu phải xây dựng mới, mà phải nâng chất được các danh hiệu đã đạt. Phải giúp người dân không chỉ hiểu, mà phải hiểu sâu, hiểu đúng để cùng chung tay thực hiện. Từ đó, sẽ tiếp tục tạo điểm nhấn cho phong trào bằng cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và nhân rộng những mô hình hiệu quả, để tạo sự lan tỏa, để người dân thấy được kết quả từ sự chung tay của địa phương, sự góp công, góp sức của họ”.

Ông Trần Văn Đôi, ở ấp Nhơn Ninh, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, cho biết, từng thành viên trong gia đình luôn ý thức xây dựng cho mình nếp sống văn hóa. Ông nghĩ, đơn giản mỗi người cần sống kính trên, nhường dưới, biết lắng nghe, chia sẻ, biết quan tâm đến bà con lối xóm để giúp đỡ mỗi khi họ có việc nhờ đến mình. Với ông, tạo dựng được nếp sống ấy là đã xây dựng một phần nếp nhà của mình. Điều còn lại là những người lớn trong nhà phải làm gương cho những người trẻ, còn người trẻ phải chăm chỉ học tập để có nghề nghiệp ổn định, tự lo cho bản thân… Những gia đình ý thức như gia đình ông ngày càng nhiều ở các địa phương. Đây là điều quan trọng giúp cho phong trào TDĐKXDĐSVH ở Hậu Giang từng bước nâng chất, đi vào chiều sâu.

Đặc biệt, các phong trào, cuộc thi được phát động đều tạo dấu ấn riêng, điển hình như cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, đã làm thay đổi đáng kể cảnh quan môi trường ở từng địa phương và mỗi năm luôn có những mô hình mới được nhân rộng. Cuộc thi vừa kết thúc một giai đoạn khá dài, 10 năm và sẽ được tiếp tục phát động cho giai đoạn mới với những tiêu chuẩn cao hơn, xem như một cách hữu hiệu nâng cao nhận thức cho người dân, nâng chất phong trào, đi vào chất lượng thật sự.

Tuy vậy, việc cần quan tâm trong thời gian tới chính là khai thác có hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa từ xã, phường, thị trấn đến ấp, khu vực đã được đầu tư, để tạo thêm những điểm đến cho người dân. Bởi hiện tại, hệ thống này đang từng bước đầu tư để kiện toàn, nhưng vẫn chưa thể phát huy hết công năng. Để qua đó, vừa tạo điều kiện để người dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vừa tạo những điểm giải trí thú vị, gần gũi và thiết thực, góp phần tích cực tác động đến nhận thức, tạo lòng tin về sự chăm lo, mang lại những giá trị cuộc sống đích thực cho người dân.

Nhiều ý kiến ở các địa phương cũng cho rằng, các nhà văn hóa, nhà thông tin ấp đã xuống cấp cũng cần có hướng đầu tư, phù hợp với yêu cầu, điều kiện của từng địa phương, để hướng đến kiện toàn hệ thống thiết chế văn hóa. Từ đó, sẽ giúp cho việc xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động, tạo những điểm đến thực sự ý nghĩa, sẽ được thuận lợi hơn.

Tất cả những điều này cũng nhằm mục đích nâng chất phong trào một cách thiết thực, hiệu quả, thực chất nhất…

Hậu Giang hiện có 180.283 hộ gia đình văn hóa, chiếm 94% tổng số hộ, 503 ấp, khu vực văn hóa, 22/54 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 12/22 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Năm 2017, Hậu Giang sẽ tiếp tục nâng chất các danh hiệu, dự kiến nâng chất 5 xã, thị trấn lên xã văn hóa nông thôn mới và phường văn minh đô thị.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>