Cảnh báo tình trạng ngộ độc rượu

02/06/2017 | 08:48 GMT+7

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn thị xã Long Mỹ, cấp cứu do sử dụng rượu bia tăng đến 8 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Vậy nguyên nhân do đâu ?

Bệnh nhân ngộ độc rượu đang được bác sĩ điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ.

Ngày 16-5 vừa qua, sau khi tổ chức tiệc nhậu tại gia đình, anh Phạm Văn Hân, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh cảm thấy khó thở, tức ngực, nôn ói và được người nhà chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực chống độc của Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ để cấp cứu. Trong lần nhậu này, anh Hân uống nửa lít rượu được mua từ xã Thuận Hòa và anh là người duy nhất bị ngộ độc. Anh Hân nói: “Sau chầu nhậu tầm khoảng 10 giờ sáng, tôi đi ngủ, tới 3 giờ chiều mới xuất hiện cảm giác khó chịu. Cứ tưởng là do mình uống nhiều rượu bị say nhưng lúc sau tôi thấy càng khó thở, nôn ói liên tục. Cũng may là được chuyển đi cấp cứu kịp thời. Bây giờ, tôi không dám uống rượu nữa vì  mình đâu có biết rượu có pha cồn hay không?”.

Còn ông Nguyễn Văn Chống, ở ấp 2, xã Long Trị, sau khi phải chuyển lên tuyến trên điều trị do bị biến chứng của việc uống rượu từ hơn nửa tháng trước đã làm cho ông có thêm quyết tâm từ bỏ rượu để bảo vệ sức khỏe cho mình. Ông Chống kể: “Hôm đó, tôi đi đám và chỉ uống có vài ly với bạn bè. Khi đi về vẫn tỉnh táo, lái xe bình thường, đâu ngờ khoảng một giờ sau cảm thấy cơ thể mệt mỏi rã rời, đầu nặng, tức ngực và khó thở. Lúc được người nhà chở ra Trung tâm Y tế thị xã chữa trị tôi gần như mê man, không biết gì nữa. Các bác sĩ chẩn đoán là tôi bị ngộ độc rượu và do từng bị tai biến nên mới chuyển tôi lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị”.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ tiếp nhận 49 trường hợp cấp cứu do sử dụng rượu bia, tăng 8 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Các trường hợp ngộ độc rượu do có chứa methanol ở thị xã Long Mỹ được biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, nhẹ thì biểu hiện không kiềm chế kiểm soát được cảm xúc, dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng không vững, nếu ngộ độc nặng với triệu chứng nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, hạ huyết áp, trong đó nhiều trường hợp còn trẻ tuổi. Điều đáng mừng là chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Hầu hết các trường hợp nhập viện cấp cứu đều uống rượu có giá chỉ từ 10.000-12.000 đồng/lít, rẻ hơn giá rượu gạo nấu truyền thống đến 50%.

Qua kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của ngành chức năng, trên 60 mẫu được thử test của các cơ sở kinh doanh, chế biến rượu bia ở địa bàn thị xã Long Mỹ đã ghi nhận 6 trường hợp dương tính với methanol và đã được xử lý theo quy định.

Bác sĩ CKII. Nguyễn Thế An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ cho biết, chất methanol có trong cồn công nghiệp. Loại cồn này được pha vào rượu với mục đích tăng nồng độ của rượu, sản xuất rượu nhanh và giảm giá thành. Đây là một chất cực độc, một khi vào cơ thể, sẽ chuyển hóa thành các axit gây tổn thương tế bào, đặc biệt là mắt, não, gây mù và dẫn đến tử vong. Những loại rượu không đảm bảo này thường bán trong các chai, can không nhãn mác, không rõ nơi sản xuất, không có thông tin sản phẩm, và thường được bày bán ở một số quán ăn, quán vỉa hè... Do đó, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng, chỉ nên mua rượu tại các địa chỉ uy tín, có thông tin và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tốt nhất là không nên uống rượu, nếu có uống chỉ nên uống với lượng vừa đủ.

Thực tế cho thấy, dù đã được cảnh báo, nhưng tình trạng uống rượu “vô tội vạ” vẫn diễn ra, cùng với việc sản xuất rượu kém chất lượng khó kiểm soát như hiện nay khiến nhiều người lo ngại tình trạng ngộ độc rượu chắc chắn sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>