Chủ động phòng, chống cháy, nổ dịp tết

13/02/2018 | 10:33 GMT+7

Để người dân đón Tết Nguyên đán 2018 an toàn, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra, nhắc nhở ban quản lý, tiểu thương ở các chợ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp an toàn.

Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh nhắc nhở tiểu thương ở chợ Trực Trăng trong công tác PCCC.

Chủ động

Chợ Trực Thăng, ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, là chợ vùng sâu, nhưng công tác phòng, chống cháy, nổ của ban quản lý chợ, tiểu thương ở đây thực hiện khá tốt.

Chợ có khoảng 90 tiểu thương kinh doanh các mặc hàng quần áo may sẵn, mỹ phẩm, đồ mủ, quán ăn uống… Cận Tết Nguyên đán, hàng hóa tại các lô, sạp được tiểu thương nhập về tăng lên đáng kể, nhưng cũng được bố trí, sắp xếp rất ngăn nắp, khoảng cách đảm bảo an toàn.

Kinh doanh mỹ phẩm, vải tại chợ trên 10 năm, vốn luyến được đầu tư hầu hết vào đây nên công tác phòng, chống cháy, nổ được anh Lê Văn Dũng rất quan tâm. Theo đó, anh không đun nấu tại nơi buôn bán; thường xuyên kiểm tra các thiết bị sử dụng điện nhằm phát hiện hư hỏng để sửa chữa kịp thời; về đêm, khi ra khỏi nơi kinh doanh thì ngắt cầu dao... Còn những ngày cận Tết Nguyên đán, tuy hàng hóa về nhiều, nhưng anh sắp xếp rất ngăn nắp và cách hệ thống điện từ 0,5m trở lên; lối đi thông thoáng… “Phải cẩn thận mới được, vì tài sản của gia đình đều đầu tư hết vào đây, nếu sơ suất nhỏ thì hậu quả rất khó lường”, anh Dũng cho biết.

Để chủ động phòng, chống cháy, nổ, nhất là những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Ban Quản lý chợ Trực Thăng thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện PCCC của tiểu thương; vận động tiểu thương trang bị bình chữa cháy… “Chúng tôi còn trang bị máy bơm và thường xuyên khởi động, kiểm tra hệ thống vòi lăng nhằm sửa chữa kịp thời nếu hư hỏng”, ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng ban Quản chợ Trực Thăng, cho biết.

Chợ Phường IV, thành phố Vị Thanh là một trong những chợ có quy mô lớn trên địa bàn, diện tích gần 3.800m2, với 180 tiểu thương. Để phòng, chống cháy, nổ, thời gian qua, đội quản lý chợ trang bị 4 bình chữa cháy, 1 máy bơm và quan tâm tuyên truyền tiểu thương nâng cao ý thức về PCCC; hàng tuần đều khởi động, kiểm tra máy bơm… “Vào ban đêm, chúng tôi còn phân công người trực, kiểm việc thực hiện PCCC của tiểu thương, nhất là hệ thống điện. Còn những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ duy trì các hoạt động này để chợ được đảm bảo an toàn”, ông Võ Thanh Nhân, Đội trưởng Đội Quản lý chợ Phường IV, cho biết.

Hiện toàn tỉnh có 33 chợ, trong đó có nhiều chợ xe chữa cháy của tỉnh không thể đến được nếu có sự cố xảy ra như: chợ Trực Thăng, chợ Vĩnh Viễn...

Đại tá Huỳnh Văn Điều, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết, Hậu Giang đang trên đà phát triển nên các hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ cuối năm diễn ra sôi động. Đi kèm với đó là nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn. Vì vậy, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân nâng cao ý thức PCCC, nhất là cẩn thận trong sử dụng điện, gas khi đun nấu vào những ngày tết. Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại các chợ, kho hàng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dễ xảy ra cháy, nổ như đại lý gas, cửa hàng xăng dầu...

Cần cảnh giác

Mỗi dịp tết đến, nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân tăng đột biến; nguy cơ cháy, nổ cũng luôn rình rập. Những khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao là cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại... Ngoài ra, do người dân tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí những ngày tết thường hay sơ suất cũng gây ra cháy, nổ. Vì thế, bên cạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh còn chủ động mọi phương án để sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp của… bà hỏa.

Theo đó, đơn vị thường xuyên kiểm tra công tác trực sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ; chuẩn bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để tác chiến. Đồng thời, xây dựng chương trình và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, nhà máy, doanh nghiệp, khu dân cư... tăng cường các biện pháp PCCC thời điểm trước, trong và sau tết.

Tuy nhận thức của người dân về PCCC đã được nâng lên, nhưng vẫn còn không ít đơn vị, tiểu thương, người dân chủ quan, lơ là như: câu, móc điện không đúng quy định; không kiểm tra thiết bị điện; sử dụng lửa, gas bất cẩn… do đó tiềm ẩn rất lớn nguy cơ cháy, nổ.

Theo đại tá Điều, để giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện, bếp đun... để kịp thời khắc phục nguy cơ cháy, nổ. Cẩn trọng trong đốt đèn, thắp hương, đốt vàng mã dịp tết. Mỗi gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh cần trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như: bình chữa cháy xách tay, các phương án chữa cháy và cứu nạn khi có tình huống cháy, nổ xảy ra nhằm giảm thiểu những thiệt hại và để người dân đón Tết Nguyên đán năm 2018 an vui, đầm ấm.

Theo đại tá Điều, ngoài việc kiểm tra, nhắc nhở chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư về PCCC, đơn vị còn quan tâm đến các hội chợ diễn ra ở huyện, thị xã, thành phố trong dịp tết; ở nơi tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa để người dân đến vui xuân an toàn.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>