Dân quân tự vệ giúp dân

23/10/2020 | 07:21 GMT+7

Do ảnh hưởng của bão số 6 và 7 vừa qua, nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân trên địa bàn xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh bị thiệt hại. Thế nhưng, được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương và lực lượng dân quân tự vệ nên họ cảm thấy ấm lòng, dần vượt qua khó khăn.

Lực lượng dân quân tự vệ xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh giúp dân cắt lúa trong đợt bão số 6 và 7 vừa rồi.

Thấm đượm tình quân - dân

Trung tuần tháng 10 vừa rồi, 3ha đất lúa của hộ ông Nguyễn Văn Diệu, ở ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh đến lúc thu hoạch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 6 và 7 nên lúa trên ruộng bị sập và ngập sâu, máy gặt đập liên hợp không thể vận hành được. Vì vậy, ông phải thuê nhân công cắt tay nhưng số lượng hạn chế.

Hay tin, lãnh đạo xã Vị Tân vận động khoảng 10 dân quân tự vệ xuống giúp hộ ông Diệu cắt lúa. Trong 4 ngày, lực lượng này không quản mưa gió cắt khoảng 1,5ha đất lúa, giúp gia đình ông Diệu thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa sớm hơn dự kiến.

“Khi chưa có lực lượng dân quân tự vệ xuống hỗ trợ, tôi dự kiến từ 7-8 ngày mới thu hoạch xong 3ha lúa, nhưng nhờ có các chú đến giúp nên việc thu hoạch mới được rút ngắn như thế. Tuy vụ lúa năm nay không được như mong muốn nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, dân quân tự vệ, gia đình tôi cảm thấy ấm lòng”.

Cũng được 5 dân quân tự vệ xã cùng ông Trần Văn Em, ở ấp 3, xã Vị Tân tích cực gia cố bờ bao và thu hoạch khổ qua rừng. Thế nhưng, do 2 cơn bão số 6 và 7 kéo dài trong nhiều ngày, cộng với triều cường dâng cao nên 1,5ha khổ qua rừng chuẩn bị thu hoạch hầu như mất trắng, khiến ông lỗ hơn 50 triệu đồng. “Thiệt hại nông sản thì buồn nhưng cảm thấy an ủi phần nào khi có lực lượng dân quân tự vệ xã đến giúp đỡ, động viên”, ông Trần Văn Em nói.

Do ảnh hưởng của bão số 6 và 7 vừa rồi, cộng với triều cường dâng cao nên toàn xã Vị Tân có khoảng 1.800ha đất lúa, khóm, hoa màu, cây ăn trái bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, địa phương đã cử trên 20 cán bộ và lực lượng dân quân tự vệ xã xuống hỗ trợ giúp dân khắc phục khoảng 5ha lúa và hoa màu; cùng hàng chục lực lượng giúp dân gia cố bờ bao, cống, đập.

“Nông sản của nhiều gia đình dân quân tự vệ cũng bị ảnh hưởng trong đợt bão vừa rồi. Nhưng trên tinh thần “quân với dân như cá với nước” nên họ đã tranh thủ sắp xếp đến giúp đỡ Nhân dân”, ông Nguyễn Văn Phước, Bí thư Đảng ủy xã Vị Tân, cho biết.

Để hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị thiệt hại do bão số 6 và số 7 vừa rồi, xã Vị Tân đang rà soát, lập danh sách những trường hợp bị ảnh hưởng để đề xuất về trên xem xét giải quyết. Đồng thời, vận động tuyên truyền, cán bộ, đảng viên, lực lượng dân quân tự vệ xã luôn trên tinh thần sẵn sàng giúp dân gặp khó khăn khi bị thiên tai.

Chủ động nhiều biện pháp

Theo dự báo của ngành chức năng, thời gian tới, tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất trong dân. Để góp phần giúp dân hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh sẽ phối hợp với ngành chức năng rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng phòng, chống mưa bão, đảm bảo đầy đủ lực lượng, phương tiện để triển khai các biện pháp ứng cứu, khắc phục hậu quả. Tổ chức rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng vũ trang thành phố thuần thục các kỹ năng ứng cứu người, bảo vệ tài sản của Nhân dân.

Thiếu tá Trương Thành Trung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, cho biết, đơn vị sẽ chủ động xây dựng kế hoạch và dự kiến các tình huống, phương án ứng phó với thiên tai, mưa bão có thể xảy ra trên địa bàn.

Chỉ đạo ban chỉ huy quân sự các xã, phường phối hợp với ngành chức năng, địa phương tiến hành rà soát các khu vực trọng điểm có nguy cơ ngập úng, sạt lở để kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và các biện pháp ứng phó.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tăng cường kiểm tra, củng cố, tu sửa, bổ sung các phương tiện phục vụ nhiệm vụ ứng phó với thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Các lực lượng thường trực duy trì trực 100% quân số, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phương tiện, hậu cần sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

“Chúng tôi còn yêu cầu lực lượng vũ trang toàn tỉnh nêu cao tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ”, sẵn sàng giúp đỡ Nhân dân trong mọi tình huống”, thượng tá Nguyễn Văn Tính, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, khẳng định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>