Gì cũng đặt hàng online, chợ truyền thống không ế mới lạ...

20/11/2023 | 07:45 GMT+7

- Ủa, bà Tám, tính đi đâu mà chuẩn bị tươm tất dữ, dọn lên cái bén ngót ta ơi.

- Cha già kỳ cục, ăn với nói không ý tứ, không sợ con cháu nghe, nó cười cho chết.

- Khen đẹp không chịu, vậy mai mốt tui chê xấu đừng chửi nghen.

- Mệt ông ghê, tối ngày chọc ghẹo.

- Già sắp xuống lỗ rồi bà ơi, vui được khi nào cứ vui, khó khăn với nhau chi không biết, mà bà tính đi đâu vậy?

- Bà Tám Tèn rủ lên chợ tỉnh mua vải vóc chuẩn bị cưới dâu nè.

- Hai bà lên đó là mấy tiểu thương cảm ơn lắm lắm, coi như thượng đế, thái hoàng thái hậu.

- Làm như đi thi tuyển làm cung tần mỹ nữ vậy cha nội.

- Ý nói bây giờ mấy chợ truyền thống ế dữ lắm, tiểu thương than trời.

- Ông ra chợ mà coi, chợ cá chợ rau buôn bán ầm ầm, khách mua tới tấp, đồ tươi đồ sống bán không ngơi tay, ế đâu mà ế, nói bậy mấy bà kia đốt phong long ông à.

- Nói chợ truyền thống là những chợ bán mấy mặt hàng may mặc, vải vóc, hàng may sẵn... ế đóng cửa, đăng lên bán sạp, sang sạp đầy kìa.

- À, hổm rày đọc báo có nghe, mấy chợ nổi tiếng ở Sài Gòn như Bến Thành, Chợ Lớn, hay Cần Thơ có Trung tâm Thương mại Cái Khế... chỗ nào cũng ế nhệ, có tiểu thương mỗi tháng lỗ chục triệu đồng, có sạp mỗi ngày bán được có mấy chục ngàn đồng, mở cửa chờ dài cổ chẳng thấy ai mua.

- Một thời những chợ đó là ngôi sao, tự nhiên bây giờ đùng cái thành... sao xẹt luôn. Một thời buôn bán không ngơi tay, một sạp mấy mét vuông mà thuê mấy nhân công bán, giờ thì...

- Bây giờ đặt gì trên mạng mà không có, mình ở tuốt dưới quê mà bấm cái là 1, 2 ngày hàng về tới nhà, chứ ở phố mới đặt là hàng tới cửa rồi, không vừa ý là trả ngay, không tốn tiền, đa dạng mẫu mã, đủ loại để lựa chọn, muốn gì cũng có, tha hồ lựa chọn, mua trước trả tiền sau, sale giá rẻ rề, khỏi sợ bị chặt chém.

- Thói quen mua sắm của người dân thời đại công nghệ số giờ đã có nhiều sự thay đổi, bắt buộc những người buôn bán ở chợ truyền thống phải thức thời, thay đổi, chứ vẫn cách làm cũ, ngồi một chỗ chờ khách đến mua thì chịu, ế chết luôn. Bà nhớ hôm rồi không?, mình có mua cái áo mà đặt từ bên nước ngoài về, có hơn trăm ngàn đồng còn miễn phí ship luôn mới đã đời, vậy hỏi sao mà chợ truyền thống không ế.

- Nói gì đồ từ nước ngoài, hôm đó bà Ba cô đơn kế bên nè, chai nước mắm cũng đặt trên mạng, đâu có thèm ra tiệm tạp hóa mua. Thói quen mua sắm đã thay đổi quá nhiều rồi, đâu như ngày xưa nữa. Tiểu thương thời nay cứ ngồi bó gối để nhớ ngày xưa thì thôi rồi, sống sao nổi.

- Đúng là thời đại công nghệ số, chuyện gì cũng có thể xảy ra, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, những thói quen trước đây giờ đều có sự thay đổi cho phù hợp. Do đó, bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng phải ít nhiều thích ứng, thích nghi nếu không muốn bị tụt hậu lại phía sau...

- Đúng vậy!

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>