Giúp người nghèo an cư

08/11/2018 | 09:06 GMT+7

“An cư lạc nghiệp” là mơ ước của tất cả mọi người, nhưng với những gia đình nghèo thì rất khó thực hiện. Cảm thông, chia sẻ với những mong ước đó, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã vận động, để trao tặng nhiều căn nhà tình thương đến các gia đình.

Bà Tươi vui mừng khi được hỗ trợ căn nhà tình thương.

Trao tặng yêu thương

Trong căn nhà tình thương, bà Đỗ Thị Tươi, ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cẩn thận lau chùi từng viên gạch bóng loáng. Nhìn bà tỉ mỉ cẩn thận, mọi người ai nấy cảm nhận được rằng bà trân quý căn nhà này biết dường nào. Bà Tươi bộc bạch: “Nếu không có sự giúp đỡ của mọi người, làm sao gia đình tôi cất được căn nhà như thế này”.

Còn nhớ trước đây cả 5 thành viên trong gia đình phải tá túc trong căn nhà lá lụp xụp, mỗi ngày chồng bà đi kéo lưới thuê, kiếm cũng được trên trăm ngàn đồng, trong khi đó phải lo cho con đi học, rồi sinh hoạt gia đình.

Thấy gia đình bà chí thú làm ăn, nhưng cái nghèo mãi đeo bám, tội nhất là ba đứa nhỏ, mỗi khi trời mưa gió phải ôm tập sang nhà người quen học bài, bởi nhà dột không thể ngồi học, Hội Chữ thập đỏ xã Vị Thắng đã vận động hỗ trợ gia đình trên 27 triệu đồng, để cả nhà có mái ấm an cư, không phải lo sợ mỗi khi trời mưa gió. Em Nguyễn Lý Hải, con trai lớn của bà Tươi, cho biết: “Có nhà mới, cả nhà con vui lắm, không phải lo sợ nhà bị sập. Tụi con sẽ cố gắng học hành, để có nghề nghiệp lo cho cha mẹ sau này và không phụ sự quan tâm của mọi người”.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy cũng không giấu được niềm vui, vì sau bao năm vất vả, giờ đây gia đình chị đã có căn nhà vững chãi của riêng mình. Đôi mắt ngấn lệ, chị Thúy kể về những tháng ngày vất vả khi phải sống trong căn nhà lụp xụp. Căn nhà chị sống trước đó bị xuống cấp nghiêm trọng do mưa gió, thời gian, ban đêm mỗi khi trời mưa là cả nhà không ai dám ngủ, bởi sợ nhà bị sập. Trước khó khăn đó, hội chữ thập đỏ xã đã vận động để cất lại căn nhà, giúp gia đình chị yên tâm hơn trong cuộc sống.

Nỗ lực vận động

Từ nguồn quỹ nhân đạo do các tập thể, cá nhân ủng hộ, những căn nhà tình thương dành cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Những căn nhà mới không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Thủy, cho biết: “Với tinh thần nhân ái, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều cá nhân, tập thể trong và ngoài huyện. Từ số tiền vận động được, hội chữ thập đỏ huyện, xã, thị trấn đã lựa chọn những đối tượng thật sự khó khăn về nhà ở để hỗ trợ xây dựng nhà. Qua đó, giúp bà con an cư”. Từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện và các xã, thị trấn đã vận động xây dựng 23 căn nhà tình thương.

Những căn nhà tình thương mà các cấp hội đã vận động xây dựng không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người nghèo “an cư lạc nghiệp”, mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của xã hội đối với những người thiếu may mắn. Đây chính là niềm động viên to lớn để những người nghèo vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội chữ thập đỏ đã vận động xây dựng và sửa chữa 288 căn nhà tình thương cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Ông Nguyễn Chí Nghề, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, mạnh thường quân, nhà hảo tâm và Nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ, để nhiều căn nhà tình thương tiếp tục được trao tặng cho những hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, giúp họ ổn định cuộc sống”…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>