Vất vả mưu sinh mùa nắng nóng

19/03/2024 | 07:44 GMT+7

Nắng nóng gay gắt, việc mưu sinh của những lao động ngoài trời càng thêm vất vả hơn. Thế nhưng, vì miếng cơm manh áo họ vẫn miệt mài với công việc của mình.

Trưa nắng, bà Thủy (bên trái) cố gắng đi bán từng tờ vé số.

Dưới cái nắng như thiêu như đốt, những lao động nghèo vẫn miệt mài, lặng lẽ mưu sinh, vì đó là cuộc sống của họ. Gần 11 giờ trưa, bà Lê Thị Thủy, ở trọ tại phường III, thành phố Vị Thanh, đi dọc các con đường, ngõ hẻm, các quán nước giải khát mời khách mua vé số. Bà Thủy bộc bạch: “70 tuổi rồi, trưa nắng đi bộ như thế này cũng mệt lắm, nhưng vì cuộc sống khó khăn tôi chỉ biết cố gắng”.

Hoàn cảnh của bà Thủy rất khó khăn. Quê ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Cách đây khoảng 10 năm bà đến thành phố Vị Thanh thuê trọ sinh sống. Không có vốn, lại lớn tuổi, bà chọn nghề bán vé số. Hàng ngày, bà đi bộ quanh khu vực chợ, một số quán ăn, quán nước giải khát để bán từng tờ vé số. Mỗi ngày như vậy cũng kiếm được 70.000-80.000 đồng, lo ăn uống sinh hoạt hàng ngày. Nắng trưa gay gắt, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, bà Thủy chia sẻ: “Sáng ra khỏi nhà trọ là đem theo chai nước, giờ uống gần hết rồi, trời nắng đi bộ khát nước lắm”.

Trò chuyện ít câu, bà Thủy vội vã lê từng bước chân trên con đường nhựa nóng hổi với công việc thường nhật của mình, bởi nếu ngày nào số lượng vé số bán ra ít thì tiền đâu lo cơm nước, rồi còn tiền nhà trọ, tiền điện, tiền nước…

Còn bà Phạm Thị Liệt, ở phường I, thành phố Vị Thanh, mồ hôi nhễ nhại khi đạp xe đi bán vé số. Bà Liệt cho hay: “Mấy ngày nay, tôi tranh thủ đi bán thật sớm, bởi nắng quá, người ta cũng ngại ra đường”.

Với những người làm nghề thợ hồ, phụ hồ thì chuyện phơi nắng là bình thường. Song với cái nắng gay gắt như hiện nay khiến những người thợ, phụ hồ làm việc ngoài trời cũng vì thế mà vất vả hơn. Chị Thị Bé Tâm, ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tiết trời oi bức, ở trong nhà còn cảm thấy nóng huống hồ làm việc ngoài nắng cả ngày như thế này. Mặc dù vất vả nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng làm việc để có tiền trang trải cuộc sống”.

Biết rằng làm việc dưới trời nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vì gánh nặng mưu sinh, những người bán vé số, mua ve chai, thợ hồ… vẫn luôn cố gắng. Với nhiều người, nghỉ làm một ngày đồng nghĩa với ngày ấy bữa cơm gia đình sẽ nghèo hơn… Do vậy, dẫu thời tiết có oi bức, họ cũng phải tìm cách thích nghi.

Trưa nắng, khuôn mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, nhưng bà Võ Thị Kim Hoàng Sâm, ở phường I, thành phố Vị Thanh, vẫn đẩy chiếc xe thu mua phế liệu về phía trước. Dù trời có nắng gắt, bà luôn cố gắng đi mua từng miếng ve chai, ký giấy vụn, những đồ phế liệu người ta bỏ đi… bởi gánh nặng mưu sinh. Bà Sâm chia sẻ: “Tôi làm nghề mua phế liệu hơn ba chục năm nay. Trừ những ngày mưa dầm, hầu như ngày nào tôi cũng đi mua. Nghề này làm “ngay ngọ” luôn vì giờ này mới có người ta ở nhà nhiều. Nếu nắng mệt quá thì tôi tạm nghỉ giây lát dưới bóng cây rồi đi mua tiếp”.

Trưa nắng gắt, bà Sâm vẫn miệt mài với công việc mua ve chai.

Những hôm trời nắng gắt, chiếc xe phế liệu như nặng hơn, đẩy đi được một đoạn bà Sâm phải dừng ở nơi có bóng mát ngồi cho bớt mệt. Dù vất vả đẩy xe đi mua cả ngày nhức mỏi tay chân, nhưng bà luôn cố gắng để có thể lo cuộc sống của mình. “Hiện nay, nhiều người làm nghề mua ve chai, nên việc đi thu mua đồ cũ cũng cạnh tranh nhau. Ngày nào mua được nhiều thì kiếm được trên 100.000 đồng, ngày ít chỉ dăm ba chục ngàn đồng”, bà Sâm bộc bạch.

Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến nhiều người rất ngại khi phải đi ra đường, nhất là vào buổi trưa. Thế nhưng với những người lao động nghèo, bất chấp bụi bặm, nắng gió và hơi nóng của nhựa đường, họ vẫn cố gắng làm việc. Mỗi người là một câu chuyện khác nhau, nhưng tất cả đều là những hình ảnh đẹp về nỗ lực mưu sinh, để nuôi sống bản thân và gia đình bằng chính sức lao động chân chính của mình…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>