Xót xa cảnh chị nhường em đi học vì gia cảnh quá nghèo

28/11/2022 | 09:42 GMT+7

Đó là lời tâm sự nhói lòng của hai chị em Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 2015) và Nguyễn Thị Ngân (sinh năm 2008) ở ấp 9A1, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, về cảnh đời của mình.

Đôi chân lấm lem, nhưng các em luôn nỗ lực học tập để theo đuổi ước mơ của mình.

Đến thăm nhà các em vào một buổi chiều, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh căn nhà đơn sơ, cũ kỹ, nền đất do ngập nước nhiều ngày nên mềm nhũn, lầy lội. Dưới sự “níu chân” của bùn sình, hai chị em Ngân và Ngọc dắt díu nhau bước ra. Dù việc đi lại có phần chậm chạp, khó khăn, nhưng xem chừng các em đã quen và thành thục lắm. Bởi lẽ, nhà các em đã bị ngập hơn 2 tháng nay, ngay trong nhà, nhiều lúc bắt được cá rô, cá sặc,...

Hai tháng sống trong căn nhà ngập nước là khoảng thời gian đầy ám ảnh của Ngân và Ngọc. Ngày ngày, các em đều phải chịu sự ướt át, sình lầy, mọi việc đi lại, sinh hoạt rất bất tiện. Những lúc ở nhà, hai đôi chân nhỏ lúc nào cũng lấm lem, chỉ trừ buổi tối khi lên giường ngủ. Cứ mỗi lần trượt ngã là cả người bị bẩn hết, phải đi tắm rửa, thay đồ khác. Thế nhưng, điều đáng sợ nhất là những lúc mưa to gió lớn, căn nhà cây được dựng lên từ năm 2015, nay đã xuống cấp, có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Chị Bùi Thị Út, mẹ của các em, kể: “Bữa hổm giông quá, chút nữa là đi nguyên cái nhà luôn rồi. Con gái lớn tôi phải đứng nắm ở đằng trước, còn tôi đứng nắm ở đằng sau. Con cứ nói với tôi: “Mẹ ơi, con muốn bay luôn rồi!”. Trong nhà thì ngập và dột nhiều nên tôi đi làm cho người ta cũng lo cho hai đứa ở nhà mưa gió, sợ có gì nguy hiểm”. Thế nhưng, không đi làm cũng không được, vì kinh tế gia đình chị chủ yếu dựa vào việc làm thuê của hai vợ chồng. Chị thì đi dặm lúa thuê còn anh Nguyễn Văn Cậy, chồng chị thì chuyên vác lúa mướn.

Ngoài nền nhà, gia đình anh Cậy, chị Út không có thêm đất đai gì để canh tác. Công việc làm thuê mang tính chất mùa vụ nên khá bấp bênh, không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Do lao động nặng nhọc, nên sức khỏe cả hai ngày càng suy yếu, chị hay bị nhức đầu, đau bao tử còn anh thì sưng khớp gối, hạn chế đi lại. Nhiều năm nay, gia đình anh chị thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Dù đã có chính sách hỗ trợ từ nhà nước, nhưng cũng không tránh khỏi cảnh thiếu trước, hụt sau.

Đỉnh điểm là vào tháng 9 vừa qua, khi Ngân và Ngọc cùng bước vào năm học mới, chị Út không thể xoay xở nổi các chi phí học tập cho cả hai con. Thấy vậy, Ngân xin mẹ được nghỉ học để nhường cơ hội đến trường cho em gái. Một tháng ở nhà, em thay mẹ chăm bầy vịt hơn 30 con. Đó cũng là khoảng thời gian mà em thấm thía nỗi buồn khi phải rời xa con chữ. Nhắc đến việc nghỉ học là Ngân lại tủi thân òa khóc. Sinh năm 2008, nhưng nay Ngân mới học đến lớp 6 do việc học nhiều lần bị gián đoạn, con đường học tập đầy trắc trở, vậy mà tổng kết lớp 5 vừa rồi, em vẫn đạt được danh hiệu học sinh giỏi.

Dưới sự động viên của thầy cô, bạn bè và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, gần đây, Ngân đã được hỗ trợ mua quần áo, sách vở, dụng cụ học tập và quay trở lại việc học. “Được đi học lại con vui lắm, dù nghỉ hết 1 tháng nhưng nhờ thầy với các bạn quan tâm giảng bài và giúp con chép bài lại nên con cũng không gặp quá nhiều khó khăn để theo kịp các bạn”, Ngân chia sẻ. Trường THCS Vị Bình nơi Ngân đang theo học cách nhà khá xa, mỗi ngày, em phải đạp xe gần một tiếng để đi và về nhưng với em đó không phải là điều đáng lo ngại bởi được đi học đã là hạnh phúc lắm rồi. Việc học sẽ giúp em tiến gần đến ước mơ trở thành một nữ chiến sĩ công an trong tương lai.

Cô Lê Thị Diễm Thùy, giáo viên Trường Tiểu học Vị Bình 2, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tình cờ cho chị Út quá giang, biết được hoàn cảnh của hai em Ngân và Ngọc, đến thăm tận nơi mới thấy cảnh nhà quá khó khăn. Hai bé đều ham học nhưng nhà không có điều kiện nên có nguy cơ dang dở việc học. Mong là trong thời gian tới, các bé sẽ được hỗ trợ để cải thiện cuộc sống, tiếp tục con đường học tập”.

Cần lắm những sự hỗ trợ trên hành trình học thêm nhiều cái chữ của hai chị em, để những ước mơ không còn bị lấm lem.

MỌI SỰ GIÚP ĐỠ XIN QUÝ ĐỘC GIẢ, QUÝ MẠNH THƯỜNG QUÂN GỬI VỀ ĐỊA CHỈ CHỊ BÙI THỊ ÚT, MẸ HAI BÉ NGỌC - NGÂN, Ở ẤP 9A1, XÃ VỊ BÌNH, HUYỆN VỊ THỦY. SỐ ĐIỆN THOẠI: 0925.100.160 (BÙI THỊ ÚT).

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>