Công tác đối ngoại nhân dân đạt được kết quả khả quan

03/01/2024 | 04:45 GMT+7

Cùng với thành tựu đối ngoại chung của tỉnh Hậu Giang, năm 2023, đối ngoại nhân dân nói chung cũng như Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh có một năm rất thành công, đã đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Các hoạt động đối ngoại nhân dân đã bám sát các chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhu cầu thực tiễn của tỉnh.

Thực hiện nghi thức khánh thành cầu Sao Đỏ, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tổng kinh phí hơn 903 triệu đồng.

Điểm nổi bật là công tác đối ngoại nhân dân đã làm sâu sắc và tạo thế đan xen lợi ích trong quan hệ kinh tế với các đối tác nhằm thu hút nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị đã duy trì mối quan hệ với 7 Tổng Lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh và 29 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã, đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh tổ chức thành công họp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài kết quả khá ấn tượng, tiếp nhận 33 chương trình, dự án, với tổng giá trị toàn chương trình, dự án là hơn 62 tỉ đồng; các dự án triển khai chủ yếu tập trung ở những địa bàn khó khăn được ưu tiên như huyện Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp, huyện Vị Thủy và một xã khó khăn của các huyện còn lại của tỉnh và tập trung vào các lĩnh vực biến đổi khí hậu, bảo trợ xã hội, giáo dục, phát triển cộng đồng, viện trợ khẩn cấp, cầu, đường… Các chương trình, dự án thực hiện trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực, đều gắn mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội với mục tiêu chính trị, đối ngoại và đảm bảo an ninh chính trị.

Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại từng bước mở rộng phạm vi, đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện sức lan tỏa và tạo điểm nhấn. Đã phát hành 2 bản tin “Hữu nghị Hậu Giang” kỳ 6, 7 năm 2023; tham gia cộng tác viết bài cho đặc san “Nhịp cầu hữu nghị” kỳ thứ 33, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh.

Công tác tham mưu, nghiên cứu có chiều sâu, kịp thời và chất lượng. Công tác nội bộ được tăng cường, củng cố. Đặc biệt là chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ III tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028.

Trong thời gian tới, công tác đối ngoại nhân dân tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên hiệp Hữu nghị Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhất là phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện Kế hoạch số 197/KH-UBND, triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, nhằm tạo chuyển biến nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng và nhiệm vụ của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Tăng cường các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị hợp tác phát triển để đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác, gặp gỡ hữu nghị, nhằm góp phần củng cố tình cảm, hữu nghị, tin cậy, thiện cảm nhân dân các nước với Nhân dân tỉnh Hậu Giang. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài và các hoạt động từ thiện nhân đạo khác, theo Chương trình số 1113/CT-UBND ngày 03/6/2020 của UBND tỉnh Hậu Giang về “Tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025”, nhằm thu hút nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền qua Trang thông tin điện tử và bản tin “Hữu nghị Hậu Giang” của Liên hiệp phát hành 2 kỳ/năm bằng 2 thứ tiếng (Việt - Anh). Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng tạp chí “Nhịp cầu hữu nghị Hậu Giang” và chuyên trang “Hữu nghị” trên Báo Hậu Giang để mở rộng mạng lưới đưa thông tin hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh đến các cơ quan ngoại giao trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, nhằm thúc đẩy các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác. Nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường xây dựng Liên hiệp hữu nghị tỉnh và các Hội hữu nghị thành viên vững mạnh, hoạt động có hiệu quả.

NGUYỄN VĂN NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>