Để cơ quan dân cử hoạt động hiệu quả hơn

18/10/2017 | 08:02 GMT+7

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố lần thứ ba, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong hoạt động của cơ quan dân cử ở đơn vị mình. Trong đó, đáng quan tâm là giải pháp để nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với đại biểu dân cử.

Tiếp xúc cử tri để giải quyết công việc cho dân

Câu nói đó của Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm nhận được sự đồng tình cao của các đại biểu dự hội nghị.

Ông Võ Minh Tâm đánh giá cao HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó ngày càng khẳng định vai trò của cơ quan dân cử. Với tư cách là đại biểu HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh trên địa bàn thành phố, bản thân ông Tâm cùng các đại biểu khác cố gắng có mặt đầy đủ trong các buổi tiếp xúc cử tri. Trong đó, việc giải quyết những khó khăn, bức xúc mà cử tri nêu ra được ông và các đại biểu đặt lên hàng đầu.

Theo ông Tâm, những vấn đề cử tri nêu ra thuộc trách nhiệm của cấp nào thì sẽ yêu cầu lãnh đạo cấp đó trực tiếp giải thích làm rõ và đề ra biện pháp giải quyết phù hợp. “Những trường hợp nêu ý kiến thuộc về cá nhân thì tôi đề nghị gặp riêng để tìm hiểu cặn kẽ, sau đó chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu kỹ nội dung và sắp xếp thời gian để tổ chức đối thoại, giải quyết, giải thích vấn đề cử tri phản ánh. Nhờ vậy mà thành phố đã giải quyết dứt điểm một số vấn đề”, ông Tâm nhấn mạnh.

Ở huyện Vị Thủy, trước khi tiếp xúc cử tri thì HĐND huyện phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch và thông báo lịch tiếp xúc trên phương tiện truyền thông để cử tri biết. Điều đáng ghi nhận là nhiều buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức tại nhà văn hóa ấp hay nhà dân và bố trí thời gian vào buổi chiều để giúp người dân thuận tiện hơn trong đi lại, tham dự. Bên cạnh đó, tổ đại biểu HĐND các cấp còn tổ chức họp để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đại biểu; tiến hành nắm bắt dư luận ở nơi chuẩn bị tiếp xúc cử tri và các khu vực lân cận để phân công ngành chức năng liên quan cùng dự và làm rõ khi cử tri phát biểu ý kiến…

Ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, đúc kết: “Nếu thực hiện tốt việc giải quyết các ý kiến của cử tri sẽ làm tăng thêm niềm tin của dân với đại biểu dân cử, để rồi họ sẵn sàng bày tỏ bức xúc của mình. Cho nên, chúng tôi yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cố gắng trả lời trực tiếp các vấn đề cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc, những vấn đề chưa thể giải quyết ngay thì tổng hợp để phản ánh đến ngành chức năng có liên quan. Nhờ cách làm đầy trách nhiệm như vậy mà nhiều vấn đề cử tri nêu ý kiến đã được giải quyết. Đơn cử như vấn đề tranh chấp đất đai giữa 2 hộ dân ở xã Vị Đông kéo dài từ năm 2011, Thường trực HĐND huyện đã yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân huyện đến trình bày biện pháp tháo gỡ gút mắc, đến thời điểm này vụ việc cơ bản được giải quyết xong”.

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Hoạt động giám sát là chức năng quan trọng của cơ quan dân cử, qua đó nhằm nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển trên các lĩnh vực. Một khi hoạt động giám sát được thực hiện tốt sẽ góp phần giúp việc thực hiện các chủ trương, chính sách đúng định hướng đề ra. Với tầm quan trọng như vậy nên HĐND thành phố Vị Thanh đang quan tâm thực hiện tốt hoạt động này.

Theo ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, hoạt động giám sát được Thường trực và các ban HĐND thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Thế nên, ngay kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa mới, Thường trực HĐND thành phố chủ động mời Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố để bàn kế hoạch, nội dung và ban hành Nghị quyết chương trình giám sát năm 2017. Qua 9 tháng thực hiện đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, Thường trực và các ban HĐND thành phố đã thực hiện 7 cuộc giám sát, trong đó 6 cuộc đã có kết luận cụ thể. Để nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, Thường trực và các ban HĐND thành phố đã chủ động nghiên cứu nắm bắt tình hình thực tế để có kế hoạch làm việc trực tiếp với một số cơ quan, ban, ngành về những vấn đề cử tri quan tâm.

“Chẳng hạn như vừa qua, chúng tôi đã làm việc với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố khi có cử tri phản ánh một vài công chức đơn vị này hướng dẫn chưa nhiệt tình, để nhân dân đi lại nhiều lần, một số trường hợp giải quyết hồ sơ còn chậm. Qua giám sát, chúng tôi có kiến nghị về những mặt chưa tốt để đơn vị được giám sát có biện pháp khắc phục kịp thời. Đáng mừng là Thường trực UBND thành phố và các cơ quan, ban, ngành đã quan tâm giải quyết những ý kiến, kiến nghị mà đoàn giám sát nêu ra”, ông Nguyễn Tấn Sơn chia sẻ.

Ông Sơn cho biết thêm: “Dù đã được tập huấn nhưng một số đơn vị xã, phường còn lúng túng khi triển khai thực hiện hoạt động giám sát. Vì vậy, chúng tôi đã giao cho các ban HĐND thành phố tích cực hướng dẫn về trình tự thực hiện, đến nay các xã, phường đều đã hoàn thành Nghị quyết chương trình giám sát năm 2017”.

Đánh giá về hoạt động giám sát của cơ quan dân cử thời gian qua, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho rằng HĐND các cấp đã thực hiện giám sát có trọng tâm, trọng điểm; các đơn vị được giám sát cũng phối hợp chặt chẽ về nội dung. Nhưng trong hoạt động này cần chú ý tới giai đoạn hậu giám sát để theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị được giám sát khắc phục, sửa chữa những hạn chế mà đoàn giám sát chỉ ra. Thời gian tới, HĐND các cấp cần cố gắng thực hiện hoàn thành chương trình giám sát đã đề ra và thẳng thắn nêu ý kiến, kiến nghị về các vấn đề còn tồn tại trong kết luận giám sát. Riêng trong xây dựng chương trình giám sát năm tới, cần tránh trùng lắp nội dung mà ủy ban kiểm tra các cấp sẽ thực hiện.

Trong công tác tiếp xúc cử tri, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác phối hợp để giải quyết đến nơi đến chốn những bức xúc cử tri nêu ra; Mặt trận Tổ quốc phải rà soát lại tình hình giải quyết ý kiến của cử tri. Bên cạnh đó, trước các cuộc tiếp xúc cử tri thì các tổ đại biểu HĐND cần họp để thống nhất tiếp xúc ở những nơi nào, rồi nắm bắt dư luận nơi đó để chuẩn bị tốt nội dung trả lời, giải đáp thắc mắc của bà con…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>