Gắn xây dựng nông thôn mới với xây dựng chính quyền phục vụ

05/07/2017 | 07:09 GMT+7

Tập trung xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, UBND và các ngành, đoàn thể, các ấp ở xã Phương Bình đã triển khai nhiều mặt làm khởi sắc nông thôn; bộ phận một cửa phục vụ nhân dân hiệu quả hơn.

Bộ phận một cửa ở UBND xã Phương Bình phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Hai ấp Phương Quới và Phương Quới A đã phối hợp xây dựng Liên ấp nhân dân tự quản về vệ sinh môi trường vào ngày 15 và 30 hàng tháng. Qua phát động và trên nền của tuyến đường có hàng rào cây xanh đẹp giờ trở nên ngăn nắp hơn.

Hộ ông Hồ Thanh Mỹ, ở ấp Phương Quới, có hàng rào cây xanh 3 lớp (thảm cỏ hoàng lạc thảo bên ngoài, hàng rào cây chuỗi ngọc, trong là hàng cau) dài gần 30m làm cho cảnh quan nơi này thêm sáng đẹp. Ông Mỹ cho biết, ông học được cách làm này ở một địa phương của thị xã Long Mỹ và thay đổi thêm cho phù hợp với phần đất trước nhà. “Đi ruộng về nhìn hàng rào là thấy đã con mắt, trong lòng như có gì đó phấn khởi, bởi vậy tôi cứ cắt tỉa, nhổ cỏ, chăm sóc hoài”, ông Mỹ nói.

Trước nhà ông Mỹ là lộ xi măng rộng thoáng, từ đây, chạy xe ra UBND xã gần 2km và cứ chốc lát là thấy nhà có cảnh quan đẹp. Nó đã trở thành phong trào, vì vậy không ai bảo ai, cứ thấy nhà kia đẹp là nhà này cố “đua theo” cho bằng…

Nối liền lộ xi măng trên là ấp Phương Quới A với nhiều hàng rào, cảnh vật quanh nhà dân cũng đẹp, tươm tất, điểm tô thêm vẻ đẹp ấy là nhiều cây hoàng yến khoe sắc hoa vàng. Tuyến lộ chính này ở ấp Phương Quới A có 93/97 hộ dân trồng hàng rào cây xanh.

Phó Trưởng ấp Phương Quới A Lê Văn Kiều nói, hoạt động vì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp bắt đầu từ năm 2016 khi địa phương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, và phát động chừng 2 tháng sau là người dân có ý thức trồng, tỉa hoa kiểng. Không chỉ có hộ khá, giàu mà hộ nghèo, cận nghèo cũng hưởng ứng làm cho nông thôn nơi đây đẹp đồng bộ.

Ông Kiều cho biết thêm, đó chỉ là bề nổi, về chiều sâu trong nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân mới quan trọng. Là xã đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới nên công tác chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo rất được chú trọng. Điển hình là qua nhiều biện pháp nhân rộng mô hình giảm nghèo, hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ vốn xoay vòng, qua tuyên truyền và nỗ lực của hộ dân mà năm 2016 ấp có 153 hộ nghèo thì đến nay còn 76 hộ. “Ấp có mô hình nuôi trăn, nuôi cá, nuôi heo, gà, vịt, trồng nghệ… Những mô hình trên góp phần không nhỏ vào xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Hai nội dung xây dựng cảnh quan môi trường và chăm lo đời sống nhân dân được chúng tôi quan tâm song song để bà con mình có cuộc sống hài hòa, bền vững”, ông Kiều khẳng định.

Cùng với xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc thì Bộ phận một cửa UBND xã Phương Bình cũng được kiện toàn (đầu năm 2016), hoạt động nề nếp, hiệu quả. Đây là biện pháp song song của cấp ủy, chính quyền xã khi cho rằng đời sống người dân, nông thôn tiến bộ thì chính quyền phải phục vụ nhân dân chỉn chu, khoa học và đúng luật hơn nữa.

Bộ phận này có 6 cán bộ phụ trách các mảng hành chính liên quan đến dân. Đa số giấy tờ hành chính của dân đều được giải quyết trong ngày; có loại cần thời gian xác minh 3-5 ngày như về hôn nhân, khai sinh hay liên quan đến lĩnh vực công an. Sáu tháng đầu năm, hơn 4.000 hồ sơ hành chính của người dân ở đây yêu cầu được giải quyết đúng hẹn, không có trường hợp tồn đọng. Bộ phận này đang triển khai cải cách thủ tục hành chính liên thông đến huyện ở một số lĩnh vực về bảo hiểm y tế, tư pháp, địa chính,… người dân khi cần có thể nộp hồ sơ tại đây, sẽ có đầu mối nhận, liên hệ về huyện để giải quyết.

Anh Đặng Thanh Hùng, cán bộ văn phòng - thống kê UBND xã, nói: “Một cửa được triển khai bài bản, giải quyết hồ sơ cho người dân theo quy trình, có trách nhiệm rõ ràng thấy thoải mái lắm. Khâu nào dứt điểm khâu đó, tôi thấy rất tiện cho mình và bà con”.

Còn ông Võ Hoàng Thanh, ở ấp Phương Lạc, thường đến đây yêu cầu giải quyết các loại giấy tờ đã không tiếc lời khen cán bộ làm nhanh, không gây khó khăn hay phiền phức gì cho mình. Hôm rồi, ông đến yêu cầu xác nhận để vay tiền thì cũng vài chục phút sau là xong. Nhận lại hồ sơ, ông rất vui!

Ông Nguyễn Hồng Lý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phương Bình, nhấn mạnh: “Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng đạt các tiêu chí xã nông thôn mới. Với các tiêu chí đạt được sẽ giữ vững, nâng chất; các tiêu chí chưa đạt, trong đó có tỷ lệ hộ nghèo sẽ tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giúp đỡ, hỗ trợ hộ dân. Chúng tôi cũng chỉ đạo không vì thành tích mà ráng cho đạt các tiêu chí nông thôn mới trong khi đời sống người dân chưa nâng lên như quy định và mong muốn. Cái chính vẫn là chất lượng cuộc sống nhân dân, bộ mặt nông thôn thật sự khởi sắc”.

“Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp cho biết, 6 tháng đầu năm, khối vận các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tích cực triển khai, thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, nhất là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả, trong đó có xã Phương Bình. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ dân vận chính quyền, thực hiện dân chủ ở cơ sở được rộng khắp; nhiều mô hình dân vận khéo năm 2017 được đăng ký, thực hiện có kết quả cao; công tác cải cách hành chính đang được đẩy mạnh với việc chấn chỉnh lề lối, thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức…”.

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>