Mỗi đảng viên làm một việc nghĩa

16/11/2017 | 07:59 GMT+7

Thực hiện lời Bác dạy: “Trong Đảng phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau; phải biết ơn, giúp đỡ những thương binh, gia đình liệt sĩ”, đầu năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành A ban hành Nghị quyết 07 về đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong gia đình chính sách, đảng viên thuộc diện hộ nghèo (NQ 07). Theo đó, mỗi đảng viên của huyện đã thực hiện một việc nghĩa đối với gia đình chính sách và đảng viên nghèo.

Từ Nghị quyết 07, đảng viên Nguyễn Văn Bình có điều kiện phát huy nghề bán lá chuối khô, thu nhập tăng gấp 3 lần.

Đầu năm nay, huyện Châu Thành A còn 11 hộ gia đình chính sách, 31 hộ đảng viên nghèo. NQ 07 đề ra là giúp đỡ tất cả các hộ trên thoát nghèo trong năm. Để thực hiện, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 87, phân công từng phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể nhận giúp đỡ cụ thể hộ đảng viên, gia đình chính sách nghèo thoát nghèo trong năm.

Theo ông Nguyễn Thành Long, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện  ủy Châu Thành A, thực hiện NQ 07 cũng chính là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị một cách thiết thực nhất.

Còn đối với đảng viên, gia đình chính sách nghèo thì NQ 07 thật sự là “chiếc phao cứu sinh”. Thu nhập của gia đình đảng viên Nguyễn Văn Bình, ở ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, cải thiện đáng kể cũng từ NQ 07.

Anh Bình công tác ở ấp thu nhập ít ỏi, gia đình không có đất sản xuất. Ngoài công việc ở ấp, tới mùa thu hoạch vú sữa anh đi cắt lá chuối khô về bán cho thương lái trái cây. Nhưng vụ vú sữa có vài tháng trong năm, hơn nữa ghe nhỏ, chở lá chuối không nhiều nên thu nhập hàng ngày không là bao và trở thành hộ nghèo của ấp.

Thực hiện NQ 07, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện được phân công giúp đỡ đảng viên Nguyễn Văn Bình. Vậy là cán bộ, đảng viên ngân hàng này quyên góp trong nội bộ được 13,5 triệu đồng giúp anh Bình mua chiếc vỏ lãi và máy làm phương tiện mưu sinh.

Anh Bình bộc bạch: “Từ khi mua được phương tiện này, mỗi ngày tôi bán được khoảng 300kg lá chuối, mỗi kg 2.000 đồng, trừ chi phí lãi 200.000 đồng/ngày. Trước đây, mỗi ngày bán khoảng 100kg, lãi không là bao. Tôi tính hết vụ vú sữa thì đi mua trái cây bỏ mối, chở hàng thuê. Cố gắng làm cho thoát nghèo bền vững. Chứ đảng viên mà nghèo thì cũng ngại lắm. Tôi cám ơn rất nhiều cán bộ, đảng viên Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp đỡ”.

Anh Nguyễn Hữu Danh, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào là đã góp sức cùng Huyện ủy làm việc nghĩa đối với gia đình chính sách, đảng viên nghèo. Đó cũng là thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, bởi các dịch vụ của Ngân hàng Chính sách xã hội cũng là nhằm giảm nghèo, nâng cao mức sống người dân”.

Thương binh Nguyễn Thành Đông, ở ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, không đất sản xuất, sinh sống bằng nghề đi bộ mua ve chai bán lại, lời không mấy là bao. Nhận thấy khó khăn của thương binh này, Hội Khuyến học huyện đã hỗ trợ 7 triệu đồng cho ông mua xe làm phương tiện mua bán. Trước đó, ông Đông cũng được hỗ trợ nhà theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Với sự hỗ trợ này, ông Đông được xét thoát nghèo trong năm nay.

Trong thực hiện Nghị quyết 07, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải làm một việc nghĩa cho gia đình chính sách và đảng viên nghèo. Không để một cán bộ, đảng viên nào đứng ngoài cuộc”.

Kết quả, tính đến ngày 29-10-2017, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong huyện đã đóng góp trên 121 triệu đồng để hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, đảng viên nghèo. Qua đó, giúp các gia đình tiếp cận được các dịch vụ cơ bản (tivi, điện thoại, điện, cây nước…). Nhiều gia đình còn được giúp đỡ theo hướng lâu dài như hỗ trợ vốn buôn bán, hỗ trợ cây, con giống, công cụ sản xuất, chế biến sản phẩm, tư vấn kỹ thuật… Đồng thời, tranh thủ các chương trình, nguồn vận động, đóng góp của đảng viên trên 500 triệu đồng, huyện đã cất mới 7 căn nhà, sửa chữa 13 căn cho các gia đình.

Đến nay, toàn huyện có 39/42 hộ đăng ký thoát nghèo, trong đó gia đình chính sách: 9/11; đảng viên: 30/31, còn lại do bệnh nặng. Ông Phan Thạch Em cho biết: “Không phải các gia đình chính sách, đảng viên thoát nghèo là cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ hết trách nhiệm mà các đơn vị phải tiếp tục giúp đỡ, động viên, thăm hỏi, chia sẻ để những gia đình này thoát nghèo bền vững, tránh tái nghèo”.

NQ 07 của Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành A đã thật sự đi vào cuộc sống; làm khăng khít thêm tình đồng chí trong Đảng và sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc như ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.

Bài, ảnh: K.VIẾNG-H.SONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>