Nâng cao hiệu quả tham mưu công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức

22/01/2024 | 06:59 GMT+7

Năm 2023, ngành tuyên giáo trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu, chủ động, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”. Kết quả đạt được góp phần quan trọng vào sự phát triển ấn tượng, toàn diện của tỉnh nhà.

Ông Trần Văn Huyến (giữa) trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể đạt hạng nhất thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Nhiều kết quả nổi bật

Dấu ấn nổi bật trong công tác tuyên giáo của huyện Châu Thành năm qua là tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đạt tỷ lệ từ 98% trở lên, trong đó Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức học tập chỉ thị, nghị quyết bằng hình thức trực tiếp và qua hệ thống trực tuyến. 

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, cho biết trong mỗi đợt học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy đều xây dựng kế hoạch học tập, triển khai theo hướng dẫn của cấp trên và có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện đặc thù của huyện. Trong đó, xác định rõ về thành phần, đối tượng tham gia học tập; thời gian cho từng lớp đối tượng; nội dung và tài liệu học tập ở các cấp; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu nghiên cứu, lựa chọn báo cáo viên.

Cũng theo ông Châu, huyện chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền thực hiện các hình thức tuyên truyền phù hợp, phong phú để góp phần đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống. Cụ thể, hệ thống truyền thanh huyện và xã, thị trấn hàng tuần đều có chuyên mục phát sóng với thời lượng từ 10-15 phút để tuyên truyền chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Cổng thông tin điện tử huyện thường xuyên đăng tải các tin, bài phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện. Đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phổ biến, tuyên truyền thông qua các hoạt động ở cơ sở.

“Huyện còn củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên; chú ý lựa chọn báo cáo viên có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp sư phạm tốt, nhất là phát huy vai trò cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ngành có liên quan đến nội dung nghị quyết để trực tiếp triển khai, quán triệt”, ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, cho biết thêm.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, năm qua, ngành tuyên giáo toàn tỉnh đã tham mưu cho các cấp ủy thực hiện tốt công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh; đối với những chuyên đề quan trọng, tỉnh mời báo cáo viên Trung ương triển khai, quán triệt đến cán bộ chủ chốt các cấp, hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Qua nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai, nhìn chung nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên rõ nét, có quyết tâm chính trị, biến nhận thức thành hành động, góp phần đưa các chủ trương, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Kết quả kể trên là một trong nhiều dấu ấn mà ngành tuyên giáo của tỉnh đạt được năm qua. Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết toàn ngành đã nỗ lực, phấn đấu, chủ động, đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”; trong đó có nhiều nội dung quan trọng, đột phá trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Trong năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện 179 nội dung công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành; trong đó đã tham mưu Tỉnh ủy xây dựng và ban hành 94 văn bản các loại.

Nổi bật là tham mưu thực hiện Kế hoạch số 135 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động các cuộc vận động, phong trào, chương trình thực hiện chuyên đề năm 2022-2023 của tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành công văn chỉ đạo tổ chức nhân rộng thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh mô hình “Ngày thứ sáu tuần cuối tháng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Cùng với đó, tham mưu Tỉnh ủy phát động các cuộc thi: Giải báo chí xây dựng Đảng (Búa Liềm Vàng) lần thứ II năm 2023; Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2023-2024; “Đề cương về văn hóa Việt Nam”. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy biên soạn sách với chủ đề “20 năm - Hậu Giang thành tựu và khát vọng phát triển”; phối hợp xây dựng bộ phim tài liệu chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (2004-2024) và các video clip giới thiệu, quảng bá đất và người Hậu Giang…

Cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Năm 2024 là năm tỉnh quyết tâm thực hiện hoàn thành cơ bản Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, cũng là năm quyết tâm bứt phá thực hiện các nghị quyết, đề án, chương trình, chiến lược, quy hoạch của tỉnh, trong đó có nhiều nội dung thuộc ngành tuyên giáo. Vì vậy, khối lượng và yêu cầu nâng cao chất lượng công tác tham mưu đối với ngành là rất lớn, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong năm nay, toàn ngành tập trung lãnh đạo khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm 2023, xây dựng ban hành chương trình công tác năm 2024 sát thực tiễn, đột phá, đổi mới, có tính phấn đấu cao. Chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng thiết thực, hiệu quả; đa dạng hóa hình thức, kết hợp hài hòa hình thức trực tuyến với trực tiếp và tuyên truyền miệng phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả, thực chất Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền về những kết quả đạt được sau hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và Đại hội lần XIV của Đảng bộ tỉnh. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.

Toàn ngành tuyên giáo sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để chủ động, nâng cao chất lượng công tác dự báo tình hình. Chủ động hướng dẫn, tham mưu công tác tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận trên lĩnh vực khoa giáo kịp thời, chất lượng. Phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của ngành tuyên giáo, nâng cao hiệu quả tham mưu cấp ủy về công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức…

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo được tổ chức mới đây, ông Trần Văn Huyến cho rằng ngành tuyên giáo đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Đó là tham mưu cho cấp ủy cùng cấp xây dựng rất nhiều văn bản mang tính đồng bộ, thiết thực và hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở. Triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh rất bài bản, khoa học; có đổi mới trong việc sơ, tổng kết các văn bản của Trung ương, của tỉnh; có nhiều công trình chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh.

Về nhiệm vụ trong năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị ngành tuyên giáo đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai, quán triệt các nghị quyết, chương trình, đề án của tỉnh liên quan đến công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội. Thường xuyên, sâu sát nắm bắt dư luận xã hội, ghi nhận, lắng nghe ý kiến, kiến nghị mà người dân đóng góp, hiến kế cho sự phát triển của tỉnh. Quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nêu gương người tốt, việc tốt; thường xuyên, kịp thời đấu tranh với sự chống phá của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết chuyên đề năm 2022-2023 của tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phát động chuyên đề giai đoạn mới. Quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>