Tích cực tổ chức tốt các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động

28/12/2023 | 05:16 GMT+7

“Bên cạnh chủ động triển khai các giải pháp tham gia ổn định quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh vào thời điểm cuối năm, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn của tỉnh tích cực tổ chức thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”, đó là khẳng định của ông Lê Công Khanh (ảnh), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

- Thông tin thêm, ông Lê Công  Khanh cho rằng những năm qua, đặc biệt là năm 2023, bên cạnh vai trò đại diện, bảo vệ, các cấp công đoàn đã làm tốt vai trò “gắn kết” đoàn viên, người lao động với doanh nghiệp, chia sẻ, đồng hành cùng chính quyền... Từ đó, góp phần tăng thêm niềm tin, tinh thần đoàn kết, giúp đoàn viên, người lao động gắn bó với doanh nghiệp, tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chưa kể, sự đại diện chăm lo, bảo vệ của tổ chức Công đoàn, còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, đóng góp chung vào thành tựu phát triển tỉnh nhà.

Thưa ông, để phát huy vai trò đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 sắp tới, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động ra sao ?

- Năm 2024, dự báo tình hình kinh tế - xã hội nước ta còn nhiều thách thức, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm, tiền lương, thu nhập của đoàn viên, người lao động tiếp tục gặp khó khăn. Vì vậy, đòi hỏi tổ chức Công đoàn cần tập trung làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động, góp phần tham gia ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Trên tinh thần đó, chủ đề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” với mong muốn truyền tải thông điệp về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và những thành quả mà toàn Đảng, toàn dân ta đã đạt được trong, sau đại dịch Covid-19 và trong năm 2023; sự vững tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn.

Theo đó, nhằm đồng hành cùng Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội chăm lo kịp thời đời sống vật chất, tinh thần theo phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có tết”, các cấp công đoàn của tỉnh sẽ tập trung triển khai, thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động tỉnh nhà. Trong đó, chúng tôi ưu tiên các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, bão lũ, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; đoàn viên, người lao động thuộc gia đình chính sách, nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón tết và đoàn viên, người lao động ở lại đơn vị, doanh nghiệp để công tác, sản xuất, kinh doanh vào dịp tết.

Cụ thể là công đoàn các cấp sẽ triển khai, thực hiện các hoạt động chăm lo thiết thực nào đối với đoàn viên, người lao động, thưa ông ?

- Trên tinh thần tổ chức đa dạng, linh hoạt các hình thức chăm lo, chúng tôi sẽ tập trung hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo đoàn viên, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp gặp khó khăn do suy thoái kinh tế, bị cắt, giảm đơn hàng, thu hẹp quy mô sản xuất, tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản... dẫn đến bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm. Cụ thể là tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” tập trung tại cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở. Tùy tình hình thực tế, lựa chọn tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có đông đoàn viên, người lao động để tổ chức chương trình này, đảm bảo thuận lợi, thu hút nhiều đoàn viên, người lao động tham gia, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với những nơi không tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” tập trung, căn cứ điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động phù hợp, đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm lo tết của tổ chức Công đoàn. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức tốt hoạt động thăm, tặng quà, chúc tết, gắn với các hoạt động tri ân, gặp gỡ đoàn viên, người lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, thiếu, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ. Ngoài ra, triển khai Chương trình “Chợ Tết công đoàn năm 2024” toàn quốc của Tổng Liên đoàn thông qua sàn thương mại điện tử nhằm cung cấp các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phục vụ nhu cầu ngày tết của đoàn viên, người lao động với giá ưu đãi, đảm bảo chất lượng.

Thưa ông, để các hoạt động chăm lo đảm bảo thiết thực, kịp thời theo phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có tết”, thì Liên đoàn Lao động tỉnh có lưu ý gì trong quá trình triển khai, thực hiện ?

- Với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có tết”, trước hết, chúng tôi yêu cầu trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm lo phải bảo đảm thiết thực, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, chào mừng thành công của Đại hội Công đoàn Hậu Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Riêng các đơn vị có điều kiện, căn cứ tình hình thực tế thì có thể tổ chức phương tiện đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, người lao động có nhu cầu về quê đón tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn của tổ chức Công đoàn. Trường hợp có nhiều đoàn viên, người lao động không về quê đón tết thì tổ chức Chương trình “Tết không xa nhà” hoặc các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Mặt khác, tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức Công đoàn thực hiện các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động.

Trao tặng quà là một trong những hoạt động thiết thực chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được các cấp công đoàn đẩy mạnh thực hiện.

Bên cạnh tổ chức các hoạt động chăm lo phải bảo đảm thiết thực, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định thì các cấp công đoàn cần phải làm gì để góp phần tham gia ổn định quan hệ lao động trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, thưa ông ?

- Cùng với việc tổ chức các hoạt động chăm lo bảo đảm yêu cầu thiết thực, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng phải quan tâm triển khai, thực hiện tốt các giải pháp tham gia ổn định quan hệ lao động trước, trong và sau tết. Muốn vậy, các cấp công đoàn trong tỉnh phải thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động vui xuân, đón tết tiết kiệm, an toàn, chấp hành quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian; tiếp tục đồng hành cùng người sử dụng lao động nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. Ngoài ra, tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết; triển khai các biện pháp phát hiện, ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công trái luật phát sinh trong dịp tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương... 

Xin cảm ơn ông !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>