Tiếp xúc, đối thoại với người dân “cầu nối” ý Đảng, lòng dân

13/02/2024 | 08:48 GMT+7

Năm 2023, công tác dân vận đạt được những kết quả nổi bật, trong đó hệ thống dân vận trong tỉnh đã nghiên cứu tham mưu cho thường trực các cấp ủy đảng thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp nhân dân. Hoạt động này đã trở thành “cầu nối” cho mối quan hệ máu thịt giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân càng thêm khăng khít, bền chặt.

Lãnh đạo tỉnh tiếp xúc, đối thoại với đồng bào dân tộc Khmer, Hoa ở xã Xà Phiên và thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ.

Thông qua tiếp xúc, đối thoại, Thường trực Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy nghe người dân phản ánh tuyến lộ giao thông trên địa bàn ấp 2 bị xuống cấp. Không lâu sau đó, chính quyền địa phương vận động kinh phí xã hội hóa sửa chữa tuyến lộ này. “Ý kiến của chúng tôi đã được giải quyết. Việc đi lại dễ dàng hơn trước, lòng tin của người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhân lên nhiều”, ông Bùi Văn Nuôi, ở ấp 2, xã Vĩnh Trung, nói.

Không riêng ông Bùi Văn Nuôi, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đánh giá cao hiệu quả do công tác tiếp xúc, đối thoại mang lại. Bởi, các ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân tại các buổi tiếp xúc, đối thoại đều được tiếp thu đầy đủ, khách quan, phần lớn các ý kiến đã được trao đổi, giải trình trực tiếp tại hội nghị để người dân hiểu, thông suốt; các ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, ý kiến cần thêm thời gian giải quyết đều được tiếp thu đầy đủ và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn khẩn trương tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, khi có kết quả sẽ thông tin kịp thời đến Nhân dân.

Nhờ đó, đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, bức xúc nảy sinh của người dân từ cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Thống kê từ năm 2021 đến tháng 11-2023, từ tỉnh đến cấp xã tổ chức được 505 cuộc tiếp xúc, đối thoại, có hơn 37.800 đại biểu tham dự, ghi nhận hơn 53.900 ý kiến. Đặc biệt là tỷ lệ giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của người dân đạt rất cao. Cụ thể, tỷ lệ giải quyết ý kiến, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại cấp tỉnh đạt 99,98%; tỷ lệ giải quyết của cấp huyện đạt 99,94% và cấp xã là 98,93%.

Đáng chú ý, thời gian qua, việc tiếp xúc, đối thoại theo nhóm đối tượng, nhóm vấn đề được Nhân dân quan tâm giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người dân, cũng như những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn; kịp thời xem xét giải quyết những nhu cầu và quyền lợi chính đáng của người dân; đồng thời điều chỉnh các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng và đánh giá cao.

Ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết, hoạt động tiếp xúc, đối thoại là một chủ trương đúng đắn, là bước đột phá trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh. Qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, lãnh đạo các cấp gần dân hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn và chịu sự giám sát của Nhân dân. Phát huy dân chủ cao nhất, cởi mở nhất, tạo sự hiểu biết, chia sẻ để thống nhất về tư tưởng, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, tạo sự đồng thuận, phát huy tinh thần đoàn kết và xây dựng, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền.

Hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại đã được khẳng định, giúp Đảng, Nhà nước với Nhân dân là một khối, ý Đảng, lòng dân là một. Năm 2024, Dân vận các cấp trong tỉnh tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho thường trực các cấp ủy đảng tổ chức gặp gỡ, đối thoại với Nhân dân theo hướng đa dạng hóa đối tượng theo tinh thần Quyết định số 1681 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với phương châm “Trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả”; trong đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp xúc, đối thoại, nhất là việc tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả kết luận của chủ tọa hội nghị, ban thường vụ đảng bộ sau tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân theo tinh thần Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu, thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, công tác dân tộc, tôn giáo. Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát việc giải quyết kiến nghị, đề xuất của Nhân dân sau tiếp xúc, đối thoại, gắn với đánh giá, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>