Uy tín, sức mạnh của Đảng đang được hiện diện sinh động trong xã hội

12/11/2018 | 16:19 GMT+7

Uy tín, sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ thể hiện ở mục tiêu, đường lối cách mạng đúng đắn, phản ánh ý chí, nguyện vọng và lợi ích của đại đa số người dân, mà còn thể hiện ở số lượng, chất lượng đội ngũ đảng viên và tổ chức các cấp của Đảng. Sức mạnh của Đảng còn thể hiện ở việc không ngừng bổ sung, phát triển đảng viên mới, đồng thời chủ động thanh lọc, loại bỏ những đảng viên thoái hóa, biến chất, đi ngược mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của Đảng.

Sức mạnh của Đảng bắt nguồn từ kỷ luật chặt chẽ, nghiêm minh

Những ngày gần đây, một số người có tư tưởng cực đoan, bất mãn và cơ hội chính trị dùng mạng xã hội “kêu gào”, vận động trí thức, văn nghệ sĩ và đoàn viên thanh niên cộng sản hưởng ứng tham gia cái gọi là phong trào “bỏ Đảng, bỏ Đoàn” để phản đối quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật đối với một đảng viên trí thức nguyên là cán bộ cao cấp của Đảng; đồng thời đưa ra cái gọi là "Yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương rút lại kết luận sai trái đó"(!). Lợi dụng cơ hội này, vài ba người từng công tác trong cơ quan Nhà nước và trong quân ngũ nhưng nay đã thoái hóa, biến chất liền “tiền hô hậu ủng” bằng cách tung thẻ đảng viên lên mạng xã hội kèm theo lời rêu rao “từ nay chính thức bỏ Đảng, bỏ đóng đảng phí”(!).

Không ai lạ gì với một số người từ lâu vốn không ưa Đảng, thù hằn chế độ luôn tìm mọi cách để xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, kêu gọi thực hiện đa nguyên, đa đảng và nay lại tự bỏ Đảng. Lý do họ rời khỏi đội ngũ vì đã nhìn Đảng bằng con mắt hẹp hòi, thiên kiến, thậm chí mang thái độ hằn học, như: “Từ nhiều năm qua, tôi nhận thấy Đảng ngày càng xa rời lý tưởng ban đầu của mình, “tự diễn biến” thành một tổ chức chuyên quyền, phản dân, hại nước. Tôi không thể còn đứng trong một tổ chức như vậy”; “tôi thấy rằng Đảng không làm theo những gì Đảng thường nói. Có nhiều vấn đề Đảng gây bức xúc cho nhân dân. Tôi nhận định rằng với tình hình này thì ngày càng có nhiều người rời bỏ hàng ngũ Đảng để quay về với nhân dân”(?). Nhưng nực cười thay, vừa nói “như đinh đóng cột” như vậy thì họ lại tự mâu thuẫn với chính mình khi thừa nhận: “Con số từ bỏ Đảng quá ít ỏi so với 4 triệu đảng viên” và “việc bỏ Đảng, bỏ Đoàn trong giới trí thức nói chung, giới trẻ nói riêng là rất khó có thể trở thành trào lưu”.

Cần phải khẳng định rằng, bất cứ ai là đảng viên mà vi phạm Điều lệ, kỷ luật Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm, đi ngược mục tiêu, đường lối của Đảng, đều phải thi hành kỷ luật. Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị, khóa XII “Xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm” đã nêu rõ nguyên tắc: “Tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời”. Với quan điểm nhất quán đó, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng (tháng 1-2016) đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thi hành kỷ luật 56 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp cao của Đảng đã bị xử lý trách nhiệm hình sự.

Không riêng Đảng Cộng sản Việt Nam mà bất cứ tổ chức đảng phái chính trị nào, nhất là đảng cầm quyền ở các nước trên thế giới cũng phải xử lý kỷ luật thành viên của tổ chức mình nếu thành viên đó vi phạm kỷ luật đảng. Đó là điều bình thường để góp phần củng cố, giữ vững vị thế, vai trò, uy tín, sức mạnh của đảng cầm quyền trong xã hội.

Do vậy, chúng ta không bất ngờ khi một số trí thức, văn nghệ sĩ và những người không giữ trọn khí tiết của người cộng sản, không giữ vẹn lời thề thiêng liêng trong ngày kết nạp Đảng nên tự rời khỏi hàng ngũ của Đảng, đấy lại là điều may mắn cho sự nghiệp chung. Bởi lẽ, khi một con người đã cố tình ứng xử tiền hậu bất nhất và có những lời nói, bài viết, hành vi làm tổn hại nghiêm trọng đến vai trò, uy tín, thanh danh của Đảng, thì đương nhiên họ cũng không còn đủ tư cách đứng trong đội ngũ chiến sĩ tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Vì vậy, những lời kêu gọi, vận động “bỏ Đảng” của họ không chỉ là những lời kêu gào lạc lõng, vô vọng vì đi ngược lại với số đông, mà còn trở nên vô giá trị bởi vị thế, uy tín, sứ mệnh và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được khẳng định trong lịch sử và hiện tại.

Lòng dân, vận nước đang lên

Để có được vai trò cầm quyền, trọng trách lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam đã trải qua hơn 88 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớn mạnh cùng đất nước, dân tộc. Gần 160.000 đảng viên ưu tú của Đảng Cộng sản Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc là minh chứng sinh động, hùng hồn của một Đảng cách mạng chân chính, thật sự vì nhân dân, vì dân tộc, vì Tổ quốc.

Sức mạnh, sự ảnh hưởng, uy tín của Đảng ngày càng lan tỏa sâu rộng trong xã hội thông qua sự phát triển lớn mạnh không ngừng của đội ngũ đảng viên. Đại hội I (năm 1935) toàn Đảng mới có khoảng 600 đảng viên thì đến Đại hội IV (năm 1976), Đảng Cộng sản Việt Nam đã có 1,5 triệu đảng viên; đến Đại hội XII (năm 2016), tổng số đảng viên trong toàn Đảng tăng lên 4,5 triệu người. Một trong những dẫn chứng cho thấy sức ảnh hưởng của Đảng không chỉ ở giai cấp công nhân, giai cấp nông dân mà còn có sức hút đối với những trí thức trẻ tương lai, đó là: Theo thống kê từ 84 trường đại học, học viện, trong 5 năm qua (2013-2018), đã có gần 11.000 sinh viên được kết nạp Đảng; ngoài ra còn có hàng vạn sinh viên tự nguyện tham gia lớp bồi dưỡng, tìm hiểu nhận thức về Đảng.

Thế nên, mỗi năm có dăm bảy người từ bỏ Đảng và khai trừ vài ba trăm đảng viên không còn đủ tư cách cũng không làm ảnh hưởng đến sức mạnh của Đảng (bởi con số này chiếm tỷ lệ cực kỳ ít ỏi so với cả vạn đảng viên mới được kết nạp hằng năm, cũng như đội ngũ hơn 4,5 triệu đảng viên cả nước, ở mọi ngành, mọi lĩnh lực, mọi tổ chức, mọi cơ quan, đoàn thể), mà ngược lại càng làm cho Đảng thêm trong sạch, vững mạnh.

Thành quả của hơn 30 năm đổi mới đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 1986-2017 đạt 6,63%/năm. Việt Nam đã chuyển từ nhóm thu nhập thấp sang thu nhập trung bình; quy mô nền kinh tế tăng gấp hơn 17,4 lần, từ 14 tỷ USD năm 1985 lên ước đạt 244 tỷ USD năm 2018, hiện đứng thứ 44 thế giới theo GDP danh nghĩa và thứ 34 khi tính theo sức mua tương đương quốc tế. Vị thế, cơ đồ, vận hội đất nước đang lên đã chứng tỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam được thực tiễn kiểm nghiệm là đúng đắn. Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Việt Nam tiếp tục có bước chuyển biến vững chắc cả về kinh tế-xã hội; ổn định chính trị, xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng và hoàn thiện thể chế Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN); bảo đảm quốc phòng, an ninh và mở rộng quan hệ đối ngoại. Năm 2017, lần đầu tiên sau nhiều năm Việt Nam hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu 13/13 mục tiêu kế hoạch đề ra. Tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2018 cao nhất trong gần một thập kỷ qua và GDP cả năm 2018 nhiều khả năng sẽ vượt kế hoạch đề ra. Trong hai năm (2017-2018), Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành nhiều nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng liên quan đến sự phát triển đất nước, như: “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN”; “Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”; “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”…

Trong công tác xây dựng Đảng, cùng với đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Đảng Cộng sản Việt Nam đang tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Mới đây, Đảng đã ban hành Quy định số 08-QĐ/TW “Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”. Đảng cũng đang chuẩn bị ban hành quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, phòng, chống chạy chức, chạy quyền nhằm góp phần làm trong sạch bộ máy Đảng và hệ thống chính trị.

Những quyết sách hợp lòng dân, những chủ trương hợp xu thế thời đại cùng với những việc làm cụ thể, thiết thực đã mang lại cho dân, cho nước thêm một lần minh chứng Đảng Cộng sản Việt Nam đã và luôn được 95 triệu người dân Việt Nam đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ và giữ trọn tình cảm, niềm tin đi theo con đường XHCN mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc Việt Nam đã lựa chọn; uy tín và vị thế của Đảng Cộng sản Việt Nam, của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Đây cũng là cơ sở, điều kiện tiên quyết để mỗi người tin tưởng rằng, những âm mưu, hành động chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN ở Việt Nam của một số kẻ cực đoan, bất mãn, cơ hội chính trị và phần tử phản động nhất định sẽ thất bại.

Theo THIỆN VĂN/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>