Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng dịp cuối năm

26/01/2022 | 07:04 GMT+7

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, trên các công trình xây dựng ở Hậu Giang công nhân vẫn hối hả, khẩn trương, chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc theo kế hoạch... Tuy vậy, công tác đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) được đặt lên hàng đầu.

Công tác đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) tại dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh được đặt lên hàng đầu.

An toàn là trên hết

Hối hả, nhộn nhịp, khẩn trương, chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc theo kế hoạch…, đó là những gì chúng tôi cảm nhận tại dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) làm chủ đầu tư những ngày giáp tết. Từng tốp công nhân, kỹ sư, chỉ huy công trường hăng say lao động, tập trung cao độ vào công việc để kịp tiến độ đề ra.

Công nhân Hà Hoàng Anh, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đang làm việc tại dự án chia sẻ: “Công tác đảm bảo an toàn lao động được anh em công nhân thực hiện nghiêm khắc, ai cũng có ý thức, nhắc nhở nhau thực hiện tốt các quy định về ATLĐ. Khi vào công trường làm việc phải trang bị bảo hộ, dây an toàn đầy đủ. Bởi nếu không may xảy ra tai nạn thì không chỉ tạo gánh nặng cho gia đình, mà công trình cũng bị ngưng trệ”.

Trao đổi với chúng tôi ngay tại công trình, anh Nguyễn Trọng Lợi, Trưởng Ban an toàn công trình Khu đô thị DIC Victory City (Khu dân cư thương mại Vị Thanh), cho biết: Đã thành lập Ban an toàn, công nhân khi làm việc trên cao, treo leo nguy hiểm từ 2m trở lên không có mặt cản dưới, mặt phẳng bằng thì đeo dây an toàn. Từ dưới 2m, có mặt phẳng gồ ghề cũng phải đeo dây. Mặt khác, đã liên kết với hai đơn vị để huấn luyện an toàn, đồng thời mua bảo hiểm cho công nhân đầy đủ. Công nhân khi bước vào công trình được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, dây đeo an toàn và các biện pháp, chứng chỉ an toàn. Thứ hai hàng tuần, đều tập trung huấn luyện an toàn cho công nhân, rất may đến nay trong quá trình làm việc chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc nào.

 “Gần tết, lúc nào công nhân cũng hướng về nghỉ tết, họ cũng lo làm, quá trình làm có đội an toàn riêng gồm cán bộ kỹ thuật, các đội trưởng. Các đội an toàn kết hợp ban an toàn tuyên truyền bằng hình ảnh và nhắc nhở tại nơi làm việc, quán triệt công nhân để đảm bảo an toàn tuyệt đối”, anh Nguyễn Trọng Lợi bày tỏ.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án DIC Miền Tây nhìn nhận, trong thời gian cận tết thì đúng là tinh thần anh em người lao động, công nhân cũng có một số ý thức sao nhãng nhất định. Ban Quản lý dự án cũng tăng cường lực lượng cán bộ an toàn lao động, cán bộ kỹ thuật quan tâm, sát sao hơn về thao tác, chú trọng về các biện pháp an toàn cần thiết trong phòng chống cháy nổ, an toàn về điện, thao tác trên cao cần có dây bảo hộ an toàn phải đảm bảo hết. Sau tết, khoảng mùng 8 âm lịch công trường sẽ khởi động lại để kịp tiến độ đề ra.

Dù chạy “nước rút” để hoàn thành vào ngày 30-4 tới theo đúng cam kết với tỉnh, nhưng công tác an toàn lao động tại dự án Khu nhà ở xã hội và thương mại phường V, thành phố Vị Thanh, được đặt lên trên hết. Ngoài ra, những biện pháp phòng dịch Covid-19 cũng được thực hiện nghiêm.

Ông Danh Sóc, ngụ xã Định Hòa, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, đang làm công nhân tại dự án khu nhà ở xã hội và thương mại phường V, thành phố Vị Thanh chia sẻ, những ngày giáp tết, anh em thường xuyên động viên nhau cố gắng làm việc tích cực để đảm bảo tiến độ cho dự án. Mặt khác, có tiền về sắm sửa trong gia đình”.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ban Liên lạc Khu Đoàn thanh niên Tây Nam Bộ cho biết, dù dự án thấp tầng nhưng đơn vị cũng che chắn, trang bị bảo hộ, giàn giáo cẩn thận. Ban quản lý dự án trực tiếp giám sát chủ đầu tư, giám sát của các đơn vị độc lập cũng nhắc nhở bảo hộ lao động đầy đủ, thực hiện 5K trong phòng chống dịch. Dự kiến khoảng mùng 10 âm lịch công nhân sẽ trở lại làm việc.

Không được chủ quan

Thời gian qua, để phòng ngừa tai nạn lao động, các ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác ATLĐ, nhất là dịp cuối năm. 

Theo quy định, công nhân làm việc trên cao phải đủ từ 18 tuổi trở lên, có giấy chứng nhận đã học tập và kiểm tra đạt yêu cầu về ATLĐ và hướng dẫn sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc như: dây an toàn, quần áo, giày, mũ bảo hộ...

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết: “Thường theo kinh nghiệm, những ngày giáp tết thì người lao động không có tập trung cho mấy, có khi lơ là trong đó thì sẽ xảy ra tai nạn lao động, do đó phía chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan phải hết sức quan tâm và xem trọng công tác đảm bảo an toàn lao động, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn lao động”.

An toàn là trên hết, do đó việc thực hiện nghiêm túc các quy định ATLĐ góp phần đảm bảo đón xuân vui tươi, an toàn. Đồng thời, thể hiện được ý thức trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu và người lao động với mục tiêu đảm bảo các dự án được thi công đúng tiến độ và chất lượng, sớm đưa vào sử dụng, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>